Xác định lại nguyên nhân gây nứt đập thủy điện Sơn La

12/02/2009 00:49 GMT+7

Theo báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về tình hình chất lượng các công trình đã kiểm tra, nghiệm thu năm 2008 của Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng (HĐNT)

Tại công trình thủy điện Sơn La đã xuất hiện những vết nứt bê tông RCC ở các khối C2, C3, L1, C4, C5 đập không tràn bờ trái và bê tông thường (CVC) ở khối 26 đập không tràn bờ phải (Thanh Niên đã đưa tin ngày 11.2). Trong cuộc họp giữa HĐNT, chủ đầu tư và các nhà thầu vừa được tổ chức, Tư vấn Colenco đã báo cáo về nguyên nhân gây rạn nứt ở đập RCC nhưng HĐNT cho rằng những nhận định của tư vấn về nguyên nhân nứt, ảnh hưởng từ các vết nứt đến sự an toàn chịu lực của đập vẫn chưa mang tính thuyết phục.

HĐNT yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo tư vấn thiết kế tính toán, kiểm tra dựa trên các số liệu khảo sát đầy đủ về môi trường (nhiệt độ không khí, độ ẩm tương đối, bức xạ nhiệt...), hồ sơ hoàn công các lớp đổ, khoan nõn tại đập, thí nghiệm về co ngót bê tông... đồng thời tính toán, kiểm tra độ ổn định, độ bền của đập trong điều kiện vẫn tồn tại các vết nứt để có đủ cơ sở kết luận cuối cùng về nguyên nhân vết nứt, đề xuất biện pháp ngăn ngừa nứt đối với những khối đổ tiếp theo.

Bùi Trần

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.