Mát lịm ốc nấu chuối đậu

23/05/2009 10:14 GMT+7

(TNTT>) Nói đến ốc thì không đếm hết các loại, có loại sống ở vùng biển, ở vùng nước lợ, cũng có loại sinh sản ở vùng nước ngọt. Còn nếu kể sơ sơ những loại ốc phổ biến cũng có tới hàng chục cái tên, nào là ốc bươu vàng, ốc đá, ốc sên, ốc mút, ốc móng tay, ốc hương, ốc nhồi… Song chẳng phải loại ốc nào cũng ăn được, thậm chí có loại rất độc.

Ốc xào, ốc luộc, thậm chí nướng hay nấu canh đều ngon. Ốc nhồi thường được nấu với chuối, đậu vì thịt ốc vừa nhiều lại béo. Vào ngày hè tiết trời oi ả, nhiều bà nội trợ hay làm món ốc nấu chuối đậu cho gia đình. Món này vừa mát lại vừa dễ tiêu. Những nguyên liệu chính có trong món ăn mát lịm này gồm có ốc nhồi, chuối xanh, đậu phụ. Làm ốc nấu chuối đậu mà không có chuối xanh thì đúng là mất vị. Phải chọn chuối còn xanh là vì nhựa chuối sẽ làm bớt chất nhớt của ốc.

Hai trong số những nguyên liệu đặc trưng trong món ốc nấu chuối đậu đó là mẻ và tía tô.

Mẻ khiến món ăn có vị chua, dịu, không tanh. Còn tía tô lại khiến nồi ốc nấu chuối đậu có vị nồng đặc trưng, thêm phần quyến rũ người thưởng thức.

Cách chế biến món ăn dân dã mà tinh tế này đòi hỏi nhiều công phu. Ốc nhồi sau khi luộc được ướp với gia vị rồi xào lên. Sau đó mới nấu ốc với thịt ba chỉ rán, chuối xanh xào qua, đậu phụ rán vàng, cho thêm mẻ, hành hoa, tía tô…

Theo Đông y, ốc có tính hàn, vị ngọt, có tác dụng thanh nhiệt, thậm chí dùng để trị chứng chảy máu cam hoặc táo bón.

Minh Ngọc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.