Xuất ngoại thực tập

19/10/2009 14:44 GMT+7

Công việc căng thẳng nhưng được sinh hoạt ngoại khóa và tiếp xúc với nhiều nền văn hóa khác nhau... là những trải nghiệm đáng nhớ của nhóm sinh viên tham gia khóa thực tập tại ĐH California, Irvine (UCI – Mỹ).

Căng thẳng nhưng thú vị

Phạm Trang, sinh viên (SV) năm cuối chuyên ngành tiếng Anh thương mại trường ĐH Ngân hàng TP.HCM, vẫn còn bồi hồi khi kể lại chuyến thực tập đặc biệt của mình. Lý do Trang không chọn một công ty tại Việt Nam là vì “mong muốn có một cơ hội được thực tập tại môi trường bản xứ để học hỏi và cải thiện những kiến thức đã tiếp thu từ môi trường đại học”. Cùng tham gia đợt thực tập với Trang còn có 11 bạn SV VN, với hành trình kéo dài từ ngày 1.7 đến 30.8, trong đó thời gian thực tập chính thức là gần 1 tháng.

“Tuy là thực tập nhưng tụi mình học tập rất căng thẳng vì khối lượng bài tập về nhà rất nhiều, đòi hỏi đầu tư trí óc. Mỗi bạn phải làm từ 3-5 bài thuyết trình một tuần và có những bài bắt buộc phải chọn một bạn khác quốc tịch làm chung”, Trang kể.

Được biết, mỗi ngày nhóm SV thực tập học các môn tự chọn 4 giờ vào buổi sáng và một giờ rưỡi vào buổi chiều. Ngày nào giảng viên cũng cho bài về đọc cùng với các bài báo hay biểu đồ để nghiên cứu thêm. Mỗi tuần học viên đều phải làm bài thuyết trình và làm bài nghe tin tức, tóm tắt và cho biết cảm nghĩ... Tuy cực nhưng bù lại Trang và các bạn được tham gia những buổi sinh hoạt ngoại khóa rất vui và bổ ích như các chương trình lửa trại ngoài bãi biển, giao lưu với những SV quốc tế khác; tham quan nhà máy đóng gói bao bì Thoro nổi tiếng ở tiểu bang California và tọa đàm với CEO của nhà máy; nghe CEO của các công ty tài chính thuyết trình về nền kinh tế và những kinh nghiệm trên bước đường thành công của họ.

Nhìn rõ giá trị bản thân

Đến thực tập tại UCI trong đợt này còn có SV của 13 quốc gia khác, do đó điều mà nhóm SV VN phải chuẩn bị đầu tiên là ngoại ngữ và kỹ năng giao tiếp. “Tốt nhất là bạn phải có thêm tinh thần tự lực cánh sinh để có thể sinh hoạt và học tập tốt ở Mỹ. Còn một điều cũng không kém phần quan trọng là phải có một nền tảng kiến thức vững vàng của chuyên ngành mình đang học để có thể tiếp thu tốt hơn nếu như đi thực tập tại nước ngoài”, Nguyễn Lý Hoàng Anh chia sẻ.

 SV Nguyễn Thùy Anh kể thêm: “Tụi mình chia ra làm 2 nhóm, một nhóm ở tại ký túc xá của trường, một nhóm đi tìm nhà trọ bên ngoài. Cả nhóm phải tự thiết lập hệ thống điện, nước, internet, thư từ bằng cách đến bưu điện lấy chìa khóa hộp thư, mua modem, gọi đến công ty điện, nước và internet... Rồi đi mở thẻ tín dụng quốc tế tại hệ thống ngân hàng Mỹ để sau này thanh toán mọi khoản tiền qua đó”.

Sau chuyến thực tập, nhóm SV được trường UCI cấp bằng Business English. Hoàng Anh vẫn còn bâng khuâng: “Việc thực tập ở nước ngoài thực tế đang là một nhu cầu của một số bạn trẻ năng động và có khả năng tài chính. Chuyến đi đã giúp tụi mình nhận thức rõ giá trị bản thân khi học được nhiều kiến thức và trải nghiệm nơi xứ người. Điều đó giúp mình tự tin hơn khi đứng trước nhà tuyển dụng, không chỉ qua tấm bằng và con dấu trên đó mà qua chính thực lực bản thân có được thông qua chuyến đi”.

Mỹ Quyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.