Khai quật lại chiếc quách đặt quan tài vua Lê Dụ Tông

20/12/2009 00:08 GMT+7

Hôm qua 19.12, ngành VH-TT-DL Thanh Hóa đã phối hợp với chính quyền địa phương và Hội đồng họ Lê VN tổ chức khai quật lại chiếc quách đặt quan tài của vua Lê Dụ Tông trước đây tại làng Bái Trạch, xã Xuân Giang, H.Thọ Xuân.

Được biết, sau khi khai quật vào năm 1964, chiếc quách này vẫn được để lộ thiên và còn khá nguyên vẹn. Sau đó, anh Đỗ Văn Hải (con cụ Đỗ Văn Lương - chủ khu đất và là người phát hiện ra lăng mộ của vua Lê Dụ Tông năm 1958) đã mua cát về lấp lại, nên nhìn chung hiện chiếc quách vẫn đang được bảo quản tốt. Cuộc khai quật này nhằm đánh giá lại quy cách, đặc biệt là chất liệu và cách thức làm chiếc quách của người xưa, để xây dựng lăng mộ cho nhà vua trong thời gian tới.

Trước đó ngày 17.12, Thường trực Tỉnh ủy Thanh Hóa đã họp và thống nhất chọn khu vườn nhà anh Hải để tổ chức hoàn táng thi hài vua Lê Dụ Tông (địa điểm trước đây đã phát lộ lăng mộ của ngài). Việc tổ chức đưa thi hài của nhà vua trở về hoàn táng sẽ được tiến hành trong ngày 14.1.2010 (30.11 năm Kỷ Sửu). Theo kế hoạch ngày 21.12, tỉnh Thanh Hóa sẽ có buổi làm việc với Bộ VH-TT-DL để thống nhất kế hoạch chi tiết tổ chức hoàn táng cho nhà vua.

Cao Ngọ - Ngọc Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.