Khởi tố vụ án sách lậu quy mô lớn

05/03/2010 22:44 GMT+7

* Khám xét Nhà sách Quỳnh Mai và Nhà in Hoa Mai do luật sư Lương Vĩnh Kim làm chủ Sáng qua (5.3), Công an Q.Bình Thạnh (TP.HCM) kết hợp với Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC13 - Công an TP.HCM), Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT) đã tiến hành khám xét Công ty cổ phần in Hoa Mai (Nhà in Hoa Mai) số 217/4 Nơ Trang Long, P.12, Q.Bình Thạnh, đồng thời đọc quyết định khởi tố vụ án.

InteractionMosaics bị in lậu

Nhà in Hoa Mai do luật sư Lương Vĩnh Kim (sinh năm 1961, ngụ P.Bến Nghé, Q.1, TP.HCM) làm Chủ tịch Hội đồng quản trị. Khi cơ quan chức năng có mặt tại hiện trường, ban quản lý nhà in đã ra lệnh khóa trái cửa từ bên trong với thái độ bất hợp tác dù thời điểm đó có khoảng 50 công nhân đang làm việc. Một giờ sau khi công an đọc lệnh khám xét và nhiều lần nhắc nhở, yêu cầu bằng loa, bảo vệ nhà in mới mở cửa để cơ quan chức năng thi hành nhiệm vụ. Đoàn kiểm tra đã tiến hành kiểm kê toàn bộ số sách tại nhà in là tang vật vụ án đã được niêm phong vào hai ngày 7 và 8.12.2009.

Đây không phải lần đầu Ban quản lý Nhà in Hoa Mai tỏ thái độ bất hợp tác. Lúc 17 giờ 30 ngày 7.12.2009, Sở TT-TT đã kiểm tra, xác minh thông tin về việc Nhà sách Quỳnh Mai, địa chỉ 474 Nguyễn Thị Minh Khai, P.2, Q.3, đang bày bán rất nhiều sách dạy tiếng Anh vi phạm bản quyền. 10 giờ ngày 8.12.2009, lực lượng của PC13 phối hợp Thanh tra Sở TT-TT kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong hoạt động in ấn của Nhà in Hoa Mai tại địa chỉ 217/4 Nơ Trang Long, Q.Bình Thạnh nhưng không thể tiến hành được do công ty không mở cửa. Đến 19 giờ 30 cùng ngày, thực hiện lệnh khám xét của Công an Q.Bình Thạnh, lực lượng PC13 đã lập biên bản khám xét nơi cất giấu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính tại 217/4 Nơ Trang Long; kiểm kê và chuyển về PC13 tạm giữ 128 thùng sách tựa Interaction và Mosaics; kiểm kê và giao ông Lương Vĩnh Kim bảo quản toàn bộ sách được liệt kê trên danh sách gồm 13 tờ (3.729 thùng sách) có chữ ký xác nhận của ông Kim; niêm phong tủ đựng bản nhủ, giấy can dùng vào việc in sách dạy học tiếng Anh.

Cũng trong sáng qua, cơ quan CSĐT - Công an Q.Bình Thạnh đã tiến hành tống đạt quyết định khởi tố vụ án tại Nhà in Hoa Mai để điều tra về hành vi “vi phạm các quy định về xuất bản và phát hành sách”.

Liên quan đến vụ án này, bà Jennifer Ludders, Viên chức kinh tế Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP.HCM cũng có văn bản đề nghị sắp xếp một cuộc họp với Thanh tra Sở TT-TT để tìm hiểu về việc vi phạm bản quyền tại Nhà sách Quỳnh Mai. UBND TP.HCM cũng đã chỉ đạo Sở TT-TT phối hợp với Sở Ngoại vụ bố trí lịch làm việc với bà Jennifer Ludders để cung cấp thông tin và các biện pháp mà TP đã tiến hành nhằm bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trên địa bàn TP.HCM.

Luật sư phạm luật

Thanh tra Sở TT-TT và PC13 đã có nhiều buổi làm việc và ông Lương Vĩnh Kim thừa nhận sách dạy tiếng Anh được Công ty TNHH phát hành sách Sài Gòn liên kết xuất bản với NXB Đồng Nai thực hiện không có văn bản thỏa thuận với chủ sở hữu sách hoặc tác giả. Số sách này do Nhà in Hoa Mai in ấn nhưng không ký hợp đồng in và Nhà sách Quỳnh Mai cùng Công ty phát hành sách Sài Gòn là đơn vị phát hành.

Tuy nhiên ông Lương Vĩnh Kim không cung cấp đầy đủ tài liệu liên quan đến số đầu sách vi phạm đã được tạm giữ, kiểm kê trong các ngày 7.12 và 8.12.2009. Mặt khác ngày 7.12.2009, ông Kim đã chỉ đạo toàn bộ nhân viên Nhà sách Quỳnh Mai ra đường, tắt đèn, đóng cửa nhà sách khi đại diện Sở TT-TT, Công an TP.HCM, Phòng VH-TT-DL Q.3, UBND và Công an phường đang thực hiện nhiệm vụ trong nhà sách. Ông Kim cũng nhiều lần không đến làm việc với Thanh tra Sở TT-TT theo thư mời, không có mặt khi cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra số sách không rõ nguồn gốc tại nhà sách, từ chối cung cấp tài liệu, không ký biên bản làm việc...


Rất nhiều sách ngoại ngữ được in lậu tại Nhà in Hoa Mai

Theo cơ quan chức năng, tổng số sách vi phạm tác quyền chỉ riêng trong 2 lần kiểm tra (ngày 7 và 8.12.2009) lên đến 38.764 quyển trị giá hơn 1,7 tỉ đồng. Sở TT-TT đánh giá vụ vi phạm tác quyền trên là nghiêm trọng, có liên quan đến các NXB nước ngoài.

Đỗ Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.