Bất lực với quy định dạy bơi cho học sinh

10/03/2010 09:09 GMT+7

Chủ trương của Bộ GD-ĐT đưa việc dạy bơi vào trường tiểu học kể từ năm 2010 được dư luận rất hoan nghênh, nhưng các trường thì đều đang lắc đầu kêu khó.

Khó không phải vì nhà trường hay phụ huynh không có nhu cầu hoặc không đồng tình với việc đóng góp kinh phí mà là do không có chỗ để học bơi.

Hiện nay trên địa bàn thành phố Hà Nội, những trường tiểu học có tổ chức dạy bơi cho học sinh đều là những trường quốc tế.

Ví dụ, trường Tiểu học Dream House, nằm trên đường Tô Ngọc Vân đã ký kết với khách sạn Công đoàn Quảng Bá sử dụng sân tennis và bể bơi của khách sạn (ngay cạnh trường) để dạy bơi cho những học sinh có nhu cầu vào dịp nghỉ hè.

Trường Tiểu học Lý Thái Tổ (Trung Hòa - Nhân Chính, Q.Thanh Xuân) cũng đã có dự kiến dạy bơi cho học sinh tiểu học từ vài năm nay nhưng đến thời điểm hiện tại vẫn chưa triển khai được trên thực tế. Lý do là bể bơi bên cạnh trường chưa xây xong.

Bà Nguyễn Thị Diệp, Hiệu trưởng trường này cho biết: ngay từ khi bể bơi của khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính bắt đầu được tiến hành xây dựng thì chúng tôi đã có ý tưởng sẽ đưa môn bơi vào dạy cho học sinh của trường mình. Bởi lẽ, nếu bể bơi đưa vào hoạt động thì chỉ cần mở thêm một cổng phụ là giáo viên có thể đưa học sinh đi bộ sang đó học bơi, rất thuận tiện.

"Tuy nhiên, vẫn phải chờ khi bể bơi đi vào hoạt động thì mới họp bàn với phụ huynh để lên kế hoạch dạy bơi cho học sinh được", bà Diệp nói.

Ông Đỗ Quang Hợp, Hiệu trưởng trường Tiểu học Cát Linh (Q.Đống Đa) bày tỏ: “Không phải đợi đến khi Bộ đưa ra chủ trương dạy bơi cho học sinh tiểu học chúng tôi mới nghĩ đến vấn đề này. Tôi cũng đã tính đến việc phối hợp với một bể bơi nào đó để đưa học sinh đến học. Tuy nhiên, quả thực là rất khó khăn khi tính đến chuyện triển khai”.

Ông Hợp cho biết, gần trường Tiểu học Cát Linh nhất có bể bơi 10.10 (cũng cách tới 3km), nhà trường thì có tới hơn 1.700 học sinh, việc đi lại, bố trí giáo viên, thời khóa biểu như thế nào cũng là cả vấn đề.

Còn bà Bùi Thị Vân Anh, Trưởng phòng giáo dục quận Cầu Giấy khi trao đổi về việc dạy bơi cho học sinh tiểu học cũng chỉ cười trừ.

Bà nói: "Mong muốn là có thật nhưng không thể lên một kế hoạch quá xa rời thực tế được. Tất cả các trường đều chưa có bể bơi đã đành, cả quận Cầu Giấy cũng chỉ có duy nhất một bể bơi công cộng phục vụ người dân. Vậy thì chưa thể tính đến chuyện học bơi cho học sinh tiểu học được".

Có lẽ chính vì những lý do đó mà hiện nay, Sở GD-ĐT Hà Nội cũng chưa có văn bản nào hướng dẫn các phòng giáo dục các quận huyện về việc đưa môn bơi vào trường tiểu học Hà Nội, dù chỉ là thí điểm.

Trên thực tế, ngày càng nhiều bậc phụ huynh ở Hà Nội quan tâm tới việc cho con đi học bơi ngay từ nhỏ. Trên diễn đàn của web Trẻ thơ, đề tài “Cho con đi học bơi ở đâu tốt?” thu hút sự tham gia của rất đông cha mẹ có con nhỏ.

Có bà mẹ dù con mới 3 tuổi nhưng đã ráo riết tìm chỗ cho con mình học bơi; có người thì chia sẻ kinh nghiệm cho con đi học bơi từ lúc 4 tuổi...

Tuy nhiên, khi được hỏi về việc các trường sẽ tổ chức dạy bơi cho học sinh trong trường tiểu học thì không ít bậc phụ huynh tỏ ra ngần ngại.

Chị Bích Ngọc (Hoàng Cầu) bày tỏ: nếu nhà trường có bể bơi để dạy cho các cháu thì không nói làm gì, nhưng phải đi thuê cơ sở bên ngoài, lại cách xa trường thì tôi sẽ không đăng ký cho con mình theo học mà tự gia đình sẽ tìm chỗ học bơi cho cháu để có thể yên tâm về mọi mặt.

Tuệ Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.