Nhiều hệ lụy từ việc mua nhà trên giấy

17/05/2010 14:21 GMT+7

(TNTT>) Chen lấn để có được suất mua căn hộ, đất nền, thậm chí nhiều người còn bỏ ra hàng trăm triệu đồng tiền chênh lệch nhằm mua được suất bốc thăm. Tuy nhiên, đến nay sau một thời gian dài chờ đợi, khách hàng mới té ngửa vì căn nhà, miếng đất họ mua chỉ tồn tại trên giấy.

Tiền tươi mua “thóc lép”

Chiều 15.5, hàng chục khách hàng góp vốn mua căn hộ tại dự án The Montana (Q.Bình Tân, TP.HCM, Công ty Ngân Thanh làm chủ đầu tư) đã đến trụ sở của chủ đầu tư để nhận lại 10%/tổng giá trị hợp đồng đã góp vốn. Tuy nhiên, một lần nữa chủ đầu tư lại thất hứa khi không trả tiền cho khách hàng như đã cam kết. Đây không phải lần đầu tiên chủ đầu tư hứa lèo với khách hàng. 

Bà Huỳnh Kim Đoan, Phó tổng giám đốc CTCP Eden, đơn vị phân phối The Montana, một lần nữa lại đứng ra hứa trả tiền thay Công ty Ngân Thanh. Theo bà Đoan, hiện chủ đầu tư đã gán một miếng đất ở Long An cho Công ty Eden, nên Công ty Eden sẽ đứng ra trả tiền đợt một cho khách hàng. Nhiều khách hàng cho biết,  chủ đầu tư đã thu hơn 50% tổng giá trị căn hộ, xây chỉ được phần móng là ngừng thi công luôn.

Cách nay 10 năm, hàng trăm khách hàng đã mua nhà tại dự án khu đô thị An Phú-An Khánh (Q.2, TP.HCM) do Công ty Phát triển và kinh doanh nhà làm chủ đầu tư, tuy nhiên đến nay họ vẫn chưa nhận được nền nhà. Dự án An Phú-An Khánh có quy mô 131ha, được Chính phủ phê duyệt năm 1998. Sau khi dự án được phê duyệt, chủ đầu tư lập tức bán nhà đất, lấy vốn của khách hàng phục vụ cho việc bồi thường giải phóng mặt bằng.

Hàng trăm khách hàng đã mua nhà thuộc dự án The Adonis 2 (H.Bình Chánh, TP.HCM) giờ cũng phải nếm trái đắng. Theo quảng cáo của Công ty Vạn Thịnh Hưng, dự án The Adonis 2 cao 18 tầng. Tuy nhiên, theo quy hoạch thì khu vực này chiều cao tối đa của công trình xây dựng chỉ có 12 tầng, trong khi chủ đầu tư đã cho khách hàng góp vốn đến tầng thứ 18. Và phần đất để xây dựng chung cư lại thuộc quyền sử dụng của nhiều công ty khác nhau. Nay thì công ty Vạn Thịnh Hưng cũng đã đổi địa điểm, thay người quản lý, và đổi cả tên công ty.

Nên mua những dự án đã xây xong móng

Theo khuyến cáo của các chuyên gia bất động sản, nhiều chủ đầu tư khó khăn về vốn hoặc gặp những rắc rối về thủ tục hành chính nên đành phải tạm dừng triển khai dự án, điều này khiến quyền lợi của khách hàng bị ảnh hưởng. Chính vì vậy, khi mua nhà đất nên chọn những chủ đầu tư có năng lực tài chính, và chỉ mua ở những chung cư đã xây dựng xong phần móng theo quy định của pháp luật hiện hành.

Những dự án “đàng hoàng” trên địa bàn TP.HCM hiện chỉ đếm được trên đầu ngón tay như: Chung cư Đại Thành (Q.Tân Phú), TDH-Trường Thọ (Q.Thủ Đức), Lê Thành (Q.Bình Tân), Phú Lợi (Q.8), Keton Residences (H.Nhà Bè)… Những dự án trên đều được thực hiện bởi những chủ đầu tư thực sự có tiềm lực tài chính mạnh.

Theo ông Lê Chí Hiếu, Tổng giám đốc Công ty ThuDuc House, chủ đầu tư dự án TDH-Trường Thọ, hiện dự án này đã gần như hoàn thiện phần thô, khi khách hàng mua nhà là có thể vào ở được ngay, với đầy đủ tiện nghi và cũng được quyền thanh toán theo tiến độ. 

Trong khi đó, ông Ngô Triều Vân, Tổng giám đốc Công ty Đại Thành, chủ đầu tư dự án chung cư Đại Thành, cho biết: Theo kế hoạch, công ty chỉ bán ra khi làm đến tầng thứ năm nhằm giúp khách hàng yên tâm về tiến độ của dự án (hiện nay đã xây xong tầng một). Tuy nhiên, theo yêu cầu của nhiều khách hàng được mua sớm, cùng sự góp ý của giới chuyên môn nên công ty quyết định đưa căn hộ ra bán từng đợt theo yêu cầu.

Thay vì mua nhà trên giấy, chịu nhiều rủi ro mà giá căn hộ cũng không phải là rẻ, khách hàng nên chọn những dự án thi công đúng tiến độ cam kết.

Ngọc Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.