Người thợ cơ khí mê sáng tạo

11/08/2014 13:59 GMT+7

Dù chỉ là người thợ cơ khí bình thường nhưng anh Phạm Thanh Phong (40 tuổi, ngụ ấp Hiệp Tâm, xã Lộc Hiệp, H.Lộc Ninh, Bình Phước) lần lượt cho ra đời nhiều máy móc rất hiệu quả, giúp nông dân tiết kiệm thời gian và chi phí trong thu hoạch tiêu.

Người thợ cơ khí mê sáng tạo
Anh Phạm Thanh Phong bên 2 sản phẩm máy suốt tiêu và máy quạt tiêu - Ảnh: Phước Hiệp

Đơn giản mà hiệu quả

Tiếp chúng tôi tại xưởng sản xuất với hàng chục khung máy lắp dở xếp ngổn ngang trong và ngoài sân, anh Phong say sưa nói về tiện ích của chiếc máy suốt tiêu và quạt tiêu đa năng do mình làm ra. “Cứ mỗi năm đến mùa thu hoạch, tôi thấy bà con trong vùng thường phải hái tiêu, suốt tiêu bằng cách dùng chân đạp cho tiêu rơi ra khỏi cuống. Một người suốt tiêu thủ công, nếu nhanh mỗi giờ cũng chỉ được 200 kg... Chính vì thế tôi nảy sinh ý  tưởng sáng tạo ra một loại máy có thể giúp nông dân suốt tiêu ra khỏi chổi sau thu hoạch”, anh Phong tâm sự.

Những ngày bắt đầu chế tạo máy, anh Phong cũng không nhớ mình đã “phá” bao nhiêu vật liệu, tiêu tốn biết bao nhiêu tiêu của gia đình khi cho máy chạy thử. Máy trục trặc, tiêu nát nhưng anh dặn lòng phải làm cho bằng được. Đến khi chiếc máy ra đời, anh vui đến chảy nước mắt.

Máy có 3 phần chính gồm động cơ (mô-tơ, bánh đà, dây cu-roa); giá đỡ (khung máy, ray đẩy); trục xoắn, máng chứa, sàng lọc tiêu. Nguyên lý hoạt động của máy cũng khá đơn giản. Tiêu được đổ vào máng tiếp liệu và chảy xuống trục cuốn, tại đây, nhờ những đoạn ruột sắt được quấn theo công thức riêng nên đã tạo lực ép để tiêu rời khỏi cuống. Sau khi bị tách rời, hạt tiêu rơi vào vỏ ống phía dưới, được khoan lỗ (mỗi lỗ cách nhau 1 phân) và đẩy xuống máng. Riêng cuống tiêu cũng được đẩy ra ngoài theo một đường khác.

Theo tính toán, chiếc máy có thể suốt được 800-1.000kg hạt tiêu/1 giờ nhanh gấp 10 lần so với suốt thủ công và còn tự động phân chia hồ tiêu hạt to chắc với hạt nhỏ lép và cuống qua 3 máng riêng biệt. Qua kiểm tra thực tế cho thấy, tỉ lệ sạch cuống cao khoảng 97%, tỷ lệ sót hạt thấp 3%. “Máy của tôi có thể di chuyển máy một cách dễ dàng nhờ hệ thống bánh xe, tay đẩy. Những nơi không có điện hoặc những lúc bị mất điện, máy vẫn hoạt động tốt nhờ tay quay thủ công”, anh Phong nói.

Chiếc máy quạt tiêu và các loại nông sản là sáng chế thứ 2 của người thợ cơ khí mê sáng tạo này. Máy được chế tạo với mục đích phục vụ cho công việc làm sạch tiêu trước khi bán ra thị trường. Máy được thiết kế bằng tôn, cấu tạo vững chắc, có thể di chuyển phù hợp với mọi loại địa hình. Bộ phận chính của máy gồm: máng trên để đổ tiêu, 2 máng ra tiêu có độ cao chênh lệch khoảng 20cm. Bên ngoài có cửa lấy gió có thể điều chỉnh theo ý và một cái lẫy để chọn loại tiêu cần lấy. nơi buồng gió có gắn hệ thống cánh quạt hoạt động nhờ motor. “Khi vận hành, chỉ cần đổ tiêu vào máng trên, kéo nhẹ lẫy là tiêu tự động chảy xuống và được quạt làm sạch. Lúc này, tiêu chắc thì được cách quạt thổi sang 1 máng, tiêu lép được phân ra máng khác, còn bụi tiêu thì được thổi thẳng ra bên ngoài. Máy có công suất là 2 tấn/giờ”, anh Phong giới thiệu.

Được nhiều người tin dùng

Máy suốt hạt và máy quạt tiêu của anh Phong giờ đã trở thành thương hiệu được rất người nông dân ở nhiều tỉnh sử dụng bởi vừa rẻ, vừa hiệu quả. Theo anh Phong, mỗi năm anh bán hơn 200 chiếc máy.

Nhận xét về hai chiếc máy này của anh Phong, ông Ngô Đình Nam (ấp 4, xã Lộc Hiệp, H.Lộc Ninh) nói: “Trước đây, mỗi vụ tiêu, gia đình tôi thu hoạch 14-15 tấn nên sử dụng phương pháp thủ công để suốt tiêu sẽ mất rất nhiều thời gian và nhân công. Nay nhờ 2 chiếc máy do anh Phong sáng chế giúp chúng tôi đỡ vất vả hơn. Ưu điểm của máy là tiêu bỏ vào suốt không bị tróc vỏ, tróc hạt, đồng thời cũng giúp giảm thời gian cũng như chi phí thuê nhân công”.

Theo bà Trần Thị Kim Huyên, Phó Giám đốc Trung tâm khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp Bình Phước, 2 sản phẩm của anh Phong có vai trò rất quan trọng, đóng góp trực tiếp đối với bà con nông dân trồng tiêu, giúp tăng năng suất lao động, giảm chi phí trong thu hoạch, góp phần tăng chất lượng, giá trị sản phẩm, tăng thu nhập cho bà con nông dân. Năm 2012, UBND tỉnh Bình Phước công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu lần thứ I.

Phước Hiệp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.