Người Việt chán ô tô cỡ nhỏ gầm thấp, doanh số Hyundai Grand i10, Kia Morning lao dốc

Trần Hoàng
Trần Hoàng
19/09/2023 15:39 GMT+7

Sức mua ô tô sụt giảm cùng với thị hiếu người tiêu dùng đang thay đổi khiến lượng tiêu thụ ô tô cỡ nhỏ tầm giá dưới 500 triệu đồng như Hyundai Grand i10, Kia Morning, Toyota Wigo "lao dốc" không phanh.

Không chỉ sedan hạng B, thị hiếu nhu cầu mua sắm ô tô của người Việt thay đổi ảnh hưởng đến doanh số của phân khúc ô tô cỡ nhỏ hạng A tầm giá dưới 500 triệu đồng với những mẫu mã như Hyundai Grand i10, Kia Morning, Toyota Wigo.

Vì sao phân khúc ô tô cỡ nhỏ hạng A tại Việt Nam ngày càng lụi tàn?

Việc thị trường Việt Nam xuất hiện ngày càng nhiều xe SUV đô thị cỡ nhỏ, cùng với việc hàng loạt mẫu mã ô tô giảm giá tạo không ít áp lực cạnh tranh lên các mẫu ô tô cỡ nhỏ hạng A. Nhiều khách hàng chuyển sang chọn mua các dòng xe SUV gầm cao cỡ nhỏ như Kia Sonet, Toyota Raize… khiến các dòng xe Hyundai Grand i10, Kia Morning, Toyota Wigo liên tiếp sụt giảm.

Người Việt chán ô tô cỡ nhỏ gầm thấp, doanh số Hyundai Grand i10, Morning lao dốc - Ảnh 1.

Nhiều khách Việt chuyển sang chọn mua xe SUV gầm cao cỡ nhỏ thay vì xe hạng A gầm thấp như Kia Morning

Bá Hùng

Trong tháng 8.2023, doanh số bán các mẫu xe thuộc phân khúc ô tô cỡ nhỏ hạng A đều sụt giảm. Trong đó, Hyundai Grand i10 dù bán chạy nhất phân khúc cũng chỉ đạt 385 xe, giảm 130 xe so với tháng 7.2023. Kia Morning thậm chí còn gây thất vọng hơn khi chỉ có 72 xe đến tay khách hàng Việt Nam trong tháng 8.2023, giảm 26 xe so với tháng 7.2023 dù được hưởng ưu đãi từ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ.

Kết quả này không chỉ tiếp tục kéo dài đà sụt giảm doanh số của Kia Morning mà còn khiến mẫu xe này để mất vị trí thứ 2 vào tay mẫu xe nhập khẩu - Toyota Wigo. Chính sách ưu đãi, giảm giá từ nhà phân phối cũng như các đại lý giúp doanh số bán Toyota Wigo trong tháng 8.2023 đạt 225 xe, tuy nhiên con số này vẫn thấp hơn 89 xe so với tháng trước đó.

Như vậy, cả 3 mẫu xe góp mặt ở phân khúc ô tô cỡ nhỏ hạng A tầm giá dưới 500 triệu đồng đều sụt giảm doanh số trong tháng 8.2023. Theo số liệu bán hàng từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam cũng như TC Motor - đơn vị lắp ráp, phân phối ô tô Hyundai tại Việt Nam, trong tháng 8.2023 doanh số bán ô tô cỡ nhỏ hạng A tại Việt Nam 682 xe, giảm 245 xe tương đương 31% so với tháng 7.2023, đồng thời giảm 567 xe tương đương 45,4% so với cùng kỳ năm 2022. Kết quả này khiến ô tô cỡ nhỏ hạng A vẫn là một trong những phân khúc đạt doanh số thấp nhất thị trường.

Người Việt chán ô tô cỡ nhỏ gầm thấp, doanh số Hyundai Grand i10, Morning lao dốc - Ảnh 3.

Trong tháng 8.2023 doanh số bán ô tô cỡ nhỏ hạng A tại Việt Nam đạt 682 xe, giảm 245 xe tương đương 31% so với tháng 7.2023

Bá Hùng

Cộng dồn 8 tháng đã qua của năm 2023, tổng doanh số ô tô cỡ nhỏ hạng A đạt 6.623 xe, giảm 17.921 xe, tương đương 73% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, Hyundai Grand i10 đang tạm dẫn đầu khi chiếm 4.758 xe, Kia Morning đạt gần 2.000 xe và Toyota Wigo đạt hơn 800 xe.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.