Người Việt tăng mua sắm ô tô lắp ráp trong nước, tiêu thụ xe nhập khẩu giảm

Bá Hùng
Bá Hùng
20/10/2023 15:48 GMT+7

Hàng loạt mẫu mã giảm giá bán, người Việt tăng mua sắm ô tô, trong đó ô tô lắp ráp trong nước hưởng ưu đãi từ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ kèm khuyến mãi từ đại lý được người Việt chọn mua nhiều hơn xe nhập khẩu.

Cuộc đua giảm giá diễn ra rầm rộ trên thị trường ô tô Việt Nam đang góp phần tạo động lực vực dậy sức mua. Trong đó, ô tô lắp ráp trong nước đang được người Việt ưa chuộng hơn xe nhập khẩu.

Doanh số ô tô Việt Nam năm 2022 kỷ lục, Toyota và Hyundai lại "đua song mã"

Kết quả bán hàng từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, trong tháng 9.2023 tổng doanh số bán ô tô của các thành viên thuộc VAMA đạt 25.375 xe, tăng 13% tương đương gần 2.835 xe so với tháng 8.2023. Trong đó, lượng ô tô du lịch chiếm gần 20.000 xe, tăng 13%; xe thương mại cũng tăng 10% so với tháng 8.2023.

Người Việt tăng mua sắm ô tô lắp ráp trong nước, tiêu thụ xe nhập khẩu giảm - Ảnh 1.

Sau tháng Ngâu, người Việt tăng mua sắm ô tô, trong đó chủ yếu là xe lắp ráp trong nước

Bá Hùng

Tính cả doanh số bán ô tô Hyundai do TC Motor phân phối, tổng lượng ô tô mới tiêu thụ tại Việt Nam trong tháng 9.2023 đạt 31.352 xe, tăng 5.667 xe tương đương 18% so với tháng 8.2023. Kết quả này chủ yếu đến từ nỗ lực giảm giá bán, kích cầu của các nhà sản xuất, phân phối ô tô. Bên cạnh đó, phải thừa nhận rằng việc tâm lý mua sắm của người dân được "cởi trói" sau khi tháng Ngâu (tháng 7 âm lịch) đi qua cũng giúp sức mua trên thị trường hồi phục.

Khác với những tháng đầu năm 2023, thị hiếu người tiêu dùng ô tô tại Việt Nam đang có sự thay đổi. Vẫn ưa chuộng các dòng xe đa dụng 5 - 7 chỗ như MPV, SUV hay crossover… Tuy nhiên, thay vì lựa chọn các mẫu xe nhập khẩu với nhiều mẫu mã tồn kho, nhiều người Việt chuyển sang các dòng ô tô lắp ráp trong nước vốn đang được hưởng ưu đãi kép từ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ theo Nghị định 41/2023/NĐ-CP kèm khuyến mãi từ nhà phân phối.

Người Việt tăng mua sắm ô tô lắp ráp trong nước, tiêu thụ xe nhập khẩu giảm - Ảnh 2.

Thay vì mua ô tô nhập khẩu đời cũ, nhiều người đang chuyển sang mua sắm ô tô lắp ráp trong nước

Bá Hùng

Thời gian gần đây, hàng loạt mẫu mã ô tô nhập khẩu cũng được nhà phân phối "đại hạ giá" để xả hàng. Thậm chí không ít mẫu mã được nhà phân phối hỗ trợ tới 100% lệ phí trước bạ cho khách mua xe. Tuy nhiên, các mẫu xe giảm giá mạnh hầu hết là xe tồn kho được sản xuất từ năm 2021 - 2022. Chính vì vậy, dù xác định tiết kiệm được kha khá tiền nhưng nhiều người vẫn "ngại" mua các dòng xe này. Thay vào đó, họ chuyển sang mua sắm ô tô lắp ráp trong nước đang được hưởng ưu đãi kép nhưng đời xe 2023 vốn được cập nhật thiết kế, công nghệ mới.

Thị trường ô tô Việt Nam năm 2022 có gì nổi bật?

Số liệu từ VAMA cho thấy, trong tháng 9.2023 doanh số bán ô tô lắp ráp trong nước đạt 16.592 xe, tăng 26% so với tháng trước, trong khi lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 8.783 xe, giảm 7% so với tháng trước.

Sự áp đảo của ô tô lắp ráp trong nước được thể hiện rõ qua danh sách 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 9.2023 khi có 2 mẫu xe nhập khẩu góp mặt, 8 cái tên còn lại đều là xe lắp ráp trong nước. Trong đó, có những mẫu xe hút khách như Hyundai Creta, Ford Ranger… trước đây được nhập khẩu nhưng nay đã chuyển sang lắp ráp trong nước.

Kết thúc 9 tháng đã qua của năm 2023, theo VAMA tổng doanh số bán ô tô lắp ráp trong nước đạt 120.869 xe, giảm 29%; ô tô nhập khẩu nguyên chiếc đạt 89.060 xe, giảm 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.