Nhiều cuộc thi, ít “món lạ”

28/07/2012 10:29 GMT+7

(iHay) Những sân chơi âm nhạc trên sóng truyền hình đang làm khán giả “bội thực” bởi “mâm cỗ” bày ra thì nhiều mà món lạ thì hiếm.

(iHay) Sau Cặp đôi hoàn hảo, Tìm kiếm tài năng Việt (Vietnam Got talent), Hợp ca tranh tài... giờ là Giọng hát Việt (The Voice), Ngôi nhà âm nhạc, Sao Mai điểm hẹn... và Vietnam Idol đang tuyển thí sinh với vòng thử giọng từ Bắc vào Nam. Những sân chơi âm nhạc trên sóng truyền hình đang làm khán giả “bội thực” bởi “mâm cỗ” bày ra thì nhiều mà món lạ thì hiếm.

>> Thu Minh bất ngờ bị "ăn hiếp" trong tập 3 The Voice
>> Trần Lập bị…cô lập ở The Voice
>> “Giọng hát Việt - The Voice” gây sốt từ tập đầu tiên

Bội thực mà vẫn thiếu chất

Không thể phủ nhận những sân chơi này sẽ tìm kiếm ra được những tài năng âm nhạc cho thị trường âm nhạc VN vốn đang bão hòa và không có sự “tỏa sáng” của nhân tố mới. Nhưng việc nhiều sân chơi “mọc lên như nấm sau mưa” khiến khán giả nhàm chán và nghi ngờ khi những “tài năng” được coi là nhân tố tiềm năng cho âm nhạc Việt cứ mất hút... sau cuộc thi.

Có thể thấy đến bây giờ chỉ có Uyên Linh và Văn Mai Hương là 2 gương mặt bước ra từ VN Idol thực sự làm nên chuyện và “hot” ở lĩnh vực âm nhạc. Hay trong Ngôi nhà âm nhạc vừa khép lại vào tối 20.7 với sự đăng quang của Quốc Huy, một thí sinh có chất giọng ổn định từ đầu mùa thi, cũng không được dư luận đánh giá cao. Có thể nói đây là một sân chơi khó dành cho thí sinh bởi vừa thi hát vừa thi vũ đạo...

khi từ vòng tuyển chọn với hơn 1.000 thí sinh chỉ chọn 16 người bước vào chung kết. Mỗi thí sinh đều có những điểm yếu nên không có sự “tỏa sáng” thuyết phục người xem. Nhìn lại đêm thi chung kết, dù Quốc Huy rất cố gắng để khắc phục điểm yếu về vũ đạo của mình và anh đã có bài nhảy tốt trong đêm thi cuối cùng nhưng khán giả vẫn chưa cảm thấy “sướng”  với giải nhất của anh.

Yến Chi, gương mặt nữ duy nhất được kỳ vọng cũng từng được xem là “thảm họa” về vũ đạo, và trong đêm thi chung kết những bước nhảy của cô cũng không thuyết phục được ban giám khảo cũng như khán giả. Tăng Ngọc Tuyền vốn được xem là nhân tố “lạ và độc” về vũ đạo nhưng giọng hát lại non kém về kỹ năng thanh nhạc và chất giọng. Không phủ nhận sự cố gắng hết sức của các thí sinh nhưng sân chơi này thực sự quá sức đối với họ và không có nhiều nhân tố gây bất ngờ, bứt phá.

 Nhiều cuộc thi, ít “món lạ” 1
Đặng Thị Thu Thủy trong Vòng giấu mặt 3 chương trình The Voice

Đến hẹn lại lên, Sao Mai điểm hẹn cũng đang vào mùa cạnh tranh quyết liệt khi 5 chàng trai xuất sắc nhất thể hiện phần thi của mình trong đêm thi thứ 7 vừa diễn ra. Sau khi thí sinh Vũ Hà Anh đột ngột rút lui khỏi cuộc thi sau liveshow thứ 6 với lý do cá nhân thì dường như sân chơi này bắt đầu “đuối” tài năng, nên trong đêm thi thứ 7, Hội đồng nghệ thuật và Ban tổ chức đã “phá luật” không loại bất cứ thí sinh nào (Nếu theo đúng luật thì mỗi đêm thi phải loại 1 thí sinh).

Phải chăng đây là “chiêu” để giữ sự ổn định về quân số đến đêm chung kết xếp hạng vào ngày 11.8? Vì còn đến 2 đêm thi nữa để chọn 3 gương mặt xuất sắc nhất vào chung kết.

Đến lúc này chỉ thấy chương trình Giọng hát Việt (The Voice) đang tạo nên sức hút thực sự với khán giả. Tuy mới chỉ qua 3 tập đầu của Vòng giấu mặt nhưng với những tài năng trẻ, mới được phát hiện như Hương Tràm, Thanh Hương... đang tạo nên “cơn sốt” cho người xem.

Việc không chú trọng ngoại hình, tuổi tác và chỉ xem trọng giọng hát đã tạo nhiều “cửa” cho những ai có “chất” về giọng hát tham gia và có thể tìm kiếm được những giọng hát xuất sắc thật sự. Do đó, thí sinh Kim Loan (lớn tuổi nhất) mới có cơ hội được lựa chọn ở  đêm thi thứ 2 với sự thuyết phục về giọng hát và kỹ năng thanh nhạc.

Nhiều cuộc thi, ít “món lạ” 2 

Nhiều cuộc thi, ít “món lạ” 3

Vẫn là bình mới rượu cũ

Khán giả “bội thực” vì sao? Không phải vì quá nhiều cuộc thi hát mà còn vì các cuộc thi na ná nhau, không có nhiều sự bất ngờ và mới lạ cho người xem: cùng là thí sinh thi hát, hội đồng nghệ thuật, ban giám khảo nhận xét, tin nhắn bình chọn...

Những gương mặt thuộc hàng “sao” của showbiz Việt giữ vai trò “cầm cân nảy mực” cũng là “rượu cũ” như đạo diễn Lê Hoàng vốn là gương mặt giám khảo quen thuộc trong các cuộc thi hay Mỹ Tân Idol; hay Mr Đàm và Thu Minh từ thí sinh tham dự Cặp đôi hoàn hảoBước nhảy hoàn vũ giờ lại là HLV trong The Voice. Chỉ có những gương mặt mới như Hồ Ngọc Hà, Trần Lập...

Nhiều cuộc thi, ít “món lạ” 4 
Các tiết mục biểu diễn của thí sinh trong Ngôi nhà âm nhạc - Ảnh: Lý Võ Phú Hưng

Nếu như The Voice có màn “đấu khẩu” của các HLV trong việc tranh giành thí sinh về đội mình và những “chiêu trò” kiểu như Mr Đàm dụ thí sinh về đội của mình bằng nhẫn kim cương, shopping trong đêm thi thứ 3 ít nhiều tạo sự phấn khích cho người xem thì giám khảo Lê Hoàng “đình đám” trong những mùa thi trước với những nhận xét “đanh đá” và đầy “bản sắc” riêng , nhưng mùa này không có gì  đột phá.

Đoan Trang lần đầu tiên làm giám khảo trong Ngôi nhà âm nhạc cũng chỉ có những nhận xét chung chung, dễ dãi và điểm 9, 10 luôn “thường trực” ở mỗi đêm thi. Việc mua bản quyền để những chương trình truyền hình nổi tiếng thế giới như The Voice hay Ngôi nhà âm nhạc... có thể đến với khán giả VN, hoặc việc mời những tên tuổi hàng sao như Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà, Thu Minh... ngồi ghế nóng để thu hút người xem là những cố gắng của nhà sản xuất, ban tổ chức nhằm đem đến những chương trình truyền hình thực tế mang tính giải trí cho khán giả là điều đáng ghi nhận, nhưng các chương trình vẫn chưa có nét riêng, mới lạ và chưa thật sự “bùng nổ” về chất lượng, kiểu “bình mới rượu cũ” vẫn khiến khán giả nhàm chán.

Thu Thủy

>> Thu Minh bất ngờ bị "ăn hiếp" trong tập 3 The Voice
>> Trần Lập bị…cô lập ở The Voice
>> “Giọng hát Việt - The Voice” gây sốt từ tập đầu tiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.