img

Thị trường ô tô Việt 2023 đã đi qua nửa chặng đường và tháng 6 xuất hiện nhiều tín hiệu khởi sắc nhưng nỗi ám ảnh của các doanh nghiệp ô tô về thời kỳ ảm đạm nhất vẫn còn nguyên vẹn.

Thị trường ô tô lao dốc trong quý 1 và kéo dài sang tận quý 2. Nhiều doanh nghiệp sản xuất ô tô đứng trước khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Doanh số "chạm đáy", hàng tồn kho nhiều, đại lý đua nhau tung khuyến mãi, giảm giá kích cầu.

Những nỗ lực của Toyota Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2023 - Ảnh 1.

Những yếu tố bất lợi từ cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu cùng việc ngân hàng siết chặt hoạt động tín dụng,... là nguyên nhân khiến sức mua ô tô giảm mạnh.

Trong bối cảnh đó, Toyota vẫn cố gắng đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh và duy trì phong thái của một "ông lớn" với những chiến lược bán hàng bài bản, biến những khó khăn thành động lực vươn lên, trở thành nhà sản xuất xe du lịch hàng đầu Việt Nam.

Những nỗ lực của Toyota Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2023 - Ảnh 2.

Những nỗ lực của Toyota Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2023 - Ảnh 3.

Trong đó, Toyota (bao gồm Lexus) đóng góp nhiều nhất khi bán ra 27.420 xe du lịch các loại, nắm giữ 19,7% thị phần toàn thị trường.

Những nỗ lực của Toyota Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2023 - Ảnh 5.

Kết thúc 6 tháng đầu năm, Toyota có tới 3 mẫu xe bán lọt top chạy nhất thị trường gồm Toyota Corolla Cross (doanh số 6.341 xe), Toyota Vios (5.425 xe), Toyota Veloz Cross 4.512 xe và 1 mẫu xe bán chạy bậc nhất phân khúc sedan hạng D là Toyota Camry.

Cả 4 mẫu xe kể trên đều là "gà đẻ trứng vàng" trong các phân khúc có độ cạnh tranh "gay gắt" nhất hiện nay gồm SUV đô thị, sedan hạng B, MPV và sedan hạng D.

Thành công của Toyota không chỉ dựa vào sức mạnh thương hiệu cùng những giá trị đã được người dùng công nhận mà còn đến từ việc không ngừng cải thiện sản phẩm, đáp ứng tối đa thị hiếu người dùng.

Những nỗ lực của Toyota Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2023 - Ảnh 6.

Trong thời gian rất ngắn, tất cả mẫu xe Toyota đều "lột xác" với diện mạo mới mẻ, mang đậm hơi thở "công nghệ", nổi trội về trang bị tiện nghi.

Tháng 5.2023, Toyota tiến hành nâng cấp mẫu sedan quốc dân Vios theo hướng trẻ trung, cá tính hơn, cải tiến về tính năng an toàn, tiện nghi trong khi giá bán vẫn giữ nguyên. Nhờ đó, Vios dễ dàng trở lại vị trí số 1 toàn thị trường trong tháng 6 với 1.949 xe giao đến tay khách hàng.

Bất ngờ nhất có lẽ là màn tái xuất của Toyota Wigo thế hệ mới vào đầu tháng 6.2023. Sự thay đổi về thiết kế, nội thất trẻ trung, trang bị an toàn phong phú đã hâm nóng cuộc đua phân khúc xe hạng A.

Những nỗ lực của Toyota Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2023 - Ảnh 7.

Bên cạnh đó, các phiên bản cải tiến của mẫu xe Corolla Cross, Hilux cũng được ra mắt trên thị trường. Đồng thời, Toyota đã cập nhật tiêu chuẩn khí thải Euro 5 cho các mẫu xe phân phối tại thị trường Việt Nam tương ứng với lộ trình thay đổi sản phẩm của công ty theo định hướng của Chính phủ.

Những nỗ lực của Toyota Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2023 - Ảnh 7.

Trước những thách thức của tình trạng ấm lên toàn cầu, toàn ngành ô tô đang phải chuyển mình nhằm thích ứng với những tiêu chuẩn khắt khe và cam kết từ Chính phủ các nước, hoàn thành kế hoạch đưa phát thải về 0 từ năm 2050. Có rất nhiều cách thức giảm phát thải CO2, Toyota lựa chọn cách tiếp cận đa chiều trong nỗ lực hướng đến mục tiêu trung hòa carbon.

Toyota cho rằng, cách tiếp cận đa chiều là giải pháp toàn diện và hiệu quả hơn khi hướng đến mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050 thay vì chỉ tập trung hoàn toàn vào xe điện. Hãng áp dụng linh hoạt cách tiếp cận tổng thể, phù hợp với từng giai đoạn phát triển của ngành ô tô và đặc tính của mỗi thị trường mà hãng xe hướng đến, không rập khuôn theo mô hình nào cả.

Ví dụ tại Việt Nam, cơ sở hạ tầng trạm sạc còn ít và chưa đồng bộ, Toyota đã lựa chọn các dòng xe hybrid tự sạc như Corolla Cross, Camry, Altis với khả năng vận hành như xe xăng. Đây là dòng xe không đòi hỏi hạ tầng trạm sạc như xe điện nhưng vẫn giúp người dùng tối ưu chi phí sử dụng, tiết kiệm hơn xe xăng, dầu cùng loại và giảm lượng phát thải CO2 hiệu quả.

Toyota là thương hiệu gặt hái nhiều thành công nhất với dòng xe hybrid không chỉ trên thế giới mà còn tại Việt Nam với 6.764 xe hybrid đã được bàn giao tới khách hàng (tính đến tháng 6.2023).

Những nỗ lực của Toyota Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2023 - Ảnh 8.

Thử nghiệm nhiên liệu sinh học

Song song với việc phát triển xe hybrid, Toyota tích cực nghiên cứu, ứng dụng những nhiên liệu mới, phục vụ mục tiêu chung giảm phát thải carbon.

Từ tháng 3.2023, Toyota kết hợp với các chuyên gia ở Đại học Bách khoa Hà Nội và Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn triển khai Dự án Nghiên cứu hiệu quả ứng dụng nhiên liệu sinh học đối với phương tiện giao thông tại Việt Nam. Dự kiến, kết quả dự án giai đoạn 1 sẽ được công bố vào tháng 8.2023 tới.

Những nỗ lực của Toyota Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2023 - Ảnh 9.

Dự án nghiên cứu hiệu quả ứng dụng nhiên liệu sinh học tại Việt Nam

Những nỗ lực của Toyota Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2023 - Ảnh 10.

Bên cạnh những nỗ lực không ngừng nghỉ nhằm giữ vững thành tích kinh doanh, Toyota còn chung tay trong công cuộc bảo vệ môi trường, nâng cao trách nhiệm xã hội bằng các hoạt động thiết thực, trọng tâm ở 4 lĩnh vực gồm An toàn giao thông, Bảo vệ môi trường, Văn hóa xã hội, Giáo dục và phát triển nguồn nhân lực.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, Toyota đã tổ chức các chương trình có ý nghĩa xã hội sâu sắc như Toyota cùng em học an toàn giao thông, Cuộc thi Sáng kiến an toàn giao thông quốc gia, Cuộc thi vẽ tranh Chiếc ô tô mơ ước, xây dựng và cải tạo điểm trường tại vùng sâu, vùng xa…

Ngoài ra, Toyota còn triển khai nhiều hoạt động bảo vệ môi trường, nổi bật trong số đó là chương trình "Trồng 1 tỉ cây xanh - Vì một Việt Nam xanh" hay "Toyota hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường hướng tới chuyển đổi xanh".

Những nỗ lực của Toyota Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2023 - Ảnh 11.

Toyota hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường hướng tới chuyển đổi xanh

Trong 6 tháng đầu năm, Toyota đã nộp cho ngân sách nhà nước gần 500 triệu USD, nâng tổng số tiền đóng góp cho ngân sách nhà nước tích lũy đạt gần 12,7 tỉ USD.

Đích đến của Toyota tại Việt Nam không đơn giản là duy trì vị thế hàng đầu và trở thành một trong những thương hiệu xe du lịch được ưa chuộng nhất thị trường. Những nỗ lực của Toyota còn nhằm mang đến cuộc sống tốt đẹp hơn cho cộng đồng và góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của đất nước.

Những nỗ lực của Toyota Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2023 - Ảnh 12.

Nguồn: Toyota Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.