Không dùng biện pháp hành chính để quản lý dân cư

15/09/2010 15:50 GMT+7

(TNO) Chiều 15.9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự Luật Thủ đô. Quan điểm của Ủy ban Pháp luật khi thẩm tra dự luật là việc đặt ra các cơ chế, chính sách đặc thù cho Thủ đô Hà Nội phải bảo đảm không trái với Hiến pháp, không tạo ra một thiết chế độc lập, thiếu sự gắn kết về nghĩa vụ, trách nhiệm của Thủ đô với Trung ương và các địa phương khác.

Điều 24 của dự Luật quy định: “Chính phủ ban hành quy định về điều kiện cư trú ở nội thành phù hợp với quản lý dân cư với quy mô, mật độ cơ cấu hợp lý theo quy hoạch chung của Thủ đô”. Tuy nhiên, trong báo cáo thẩm tra dự luật, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Văn Thuận đề nghị cân nhắc quy định này vì một thời gian dài trước đây chúng ta đã áp dụng biện pháp hành chính nhằm hạn chế di dân tự do vào các TP lớn, trong đó có Thủ đô Hà Nội nhưng “các biện pháp này không những không đem lại hiệu quả mà còn phát sinh các hệ lụy khác như vấn đề giáo dục, an sinh xã hội, mất trật tự an toàn xã hội, tội phạm…”.

Theo quan điểm của Ủy ban Pháp luật, giải pháp cho quản lý dân cư ở Thủ đô là phải quản lý theo quy hoạch, tức là dùng các giải pháp về kinh tế - xã hội như di dời các bệnh viện, trường học, cơ sở sản xuất ra ngoại thành, xây dựng hệ thống giao thông kết nối.

“Không nên dùng biện pháp hành chính để điều chỉnh và quản lý dân cư, bởi quyền mưu sinh và quyền mưu cầu hạnh phúc, trong đó có việc di dân từ những nơi khó khăn đến những vùng có điều kiện phát triển kinh tế - xã hội thuận lợi hơn, là một quy luật của sự phát triển. Kinh nghiệm thế giới cho thấy việc sử dụng biện pháp hành chính để hạn chế là không thành công”, ông Thuận nhấn mạnh.

Chưa rõ căn cứ để tăng thu phí gấp ba và tăng xử phạt gấp năm

Dự Luật Thủ đô gồm bốn chương, 36 điều quy định một số mục tiêu cụ thể và chính sách đặc thù trong xây dựng, phát triển và quản lý Thủ đô; trách nhiệm xây dựng, quản lý và phát triển Thủ đô. Dự Luật dự kiến có hiệu lực trong năm 2012.

Theo quy định của dự thảo Luật, Thủ đô có thể áp dụng mức xử phạt tiền đối với một số hành vi vi phạm hành chính trong khu vực nội thành cao hơn, nhưng không quá năm lần so với mức xử phạt áp dụng chung cho cả nước trong lĩnh vực văn hóa, đất đai, môi trường, xây dựng, giao thông vận tải và cư trú.

Bên cạnh đó, Luật cũng quy định HĐND TP Hà Nội quy định mức thu phí trong nội thành cao hơn, nhưng không quá ba lần so với mức thu áp dụng chung cho cả nước trong lĩnh vực môi trường, giao thông vận tải…

Theo ông Thuận, trong quá trình thẩm tra, nhiều ý kiến cho rằng cần xác định rõ mục đích của việc tăng mức phạt đối với hành vi vi phạm hành chính trên địa bàn Hà Nội nhằm mục đích gì? Vì sao mức xử phạt đề nghị tăng tối đa năm lần trong khi mức thu phí đề nghị tăng tối đa ba lần? Căn cứ để đưa ra mức thu, mức phạt này. Ủy ban Pháp luật cho rằng cần cân nhắc, xem xét kỹ về hậu quả quy định trên. Bởi, việc nâng mức thu phí cao hơn tại nội đô Hà Nội so với quy định chung chưa xác định rõ mục đích của việc nâng phí, việc sử dụng nguồn thu tăng thêm, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân thụ hưởng nguồn thu phí.

“Đây là vấn đề cần được nghiên cứu kỹ hơn và cũng cần lường trước những bức xúc trong xã hội có thể xảy ra khi doanh nghiệp, người dân phải chịu các chi phí tăng thêm”, ông Thuận cảnh báo, đồng thời đề nghị phải xem xét đến hiệu quả thực tiễn, vì hiện nay, người dân tại Thủ đô đang phải chịu nhiều khoản lệ phí cao hơn nơi khác, ví như lệ phí trước bạ ô tô dưới 10 chỗ là 12% (quy định chung 10%), lệ phí cấp biển số xe máy gấp đôi tỉnh, thành trung ương, gấp 10 - 40 lần so với khu vực nông thôn…

Bảo Cầm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.