Robot thám hiểm mặt trăng

06/11/2010 15:42 GMT+7

Cơ quan Quản trị không gian Mỹ - NASA vừa công bố kế hoạch gửi robot hình người lên khảo sát mặt trăng trong vòng 1.000 ngày thay cho việc đưa phi hành gia đổ bộ lên nơi này.

Dự tính chi phí thiết kế robot hết 200 triệu USD và thêm 250 triệu USD để chế tạo tên lửa đưa robot lên mặt trăng. Tổng kinh phí sẽ thấp hơn rất nhiều so với dự tính 1,5 tỉ USD cho kế hoạch đưa phi hành gia lên. Các kỹ sư của dự án hy vọng một robot hình người đi bộ trên mặt trăng sẽ truyền cảm hứng cho thế hệ các nhà khoa học mới, giống như cuộc đổ bộ của tàu Apollo cách đây 40 năm.

Dự án này mang tên M, là một nỗ lực “đánh du kích” của các kỹ sư NASA vì các nhà quản lý không nhiệt tình lắm đối với việc trở lại mặt trăng. Kết quả là họ phải sử dụng nguồn kinh phí không theo kế hoạch, cố gắng thuyết phục các công ty hợp tác cùng các chuyên gia của NASA. Nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng gửi robot lên mặt trăng dễ dàng và ít tốn kém hơn nhiều so với con người. Robot không cần thức ăn, dưỡng khí và cũng không cần quay về trái đất sau khi hoàn thành nhiệm vụ.

Robonaut2 - được phát triển bởi NASA và hãng General Motor - sẽ được tàu con thoi chở lên vũ trụ.  Đây là robot dạng người đầu tiên lên không gian với nhiệm vụ chính là làm vệ sinh cho trạm ISS, giúp các phi hành gia rảnh tay để tập trung vào công tác nghiên cứu. Nguyên mẫu máy bay phục vụ dự án được cung cấp bởi Công ty kỹ thuật Armadillo Aerospace Texas, đã từng bay thành công 18 lần. Hiện đã có 9 triệu USD được chi cho chương trình và NASA đang theo dõi chặt chẽ tiến triển của dự án M. (Theo Daily Mail). 

Tạ Xuân Quan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.