Chạy xe đua 240 km/giờ

14/11/2010 09:54 GMT+7

Cuộn băng ghi hình Thủ tướng Nga Putin lái xe đua công thức 1 (F1) hôm chủ nhật, 7-11, tuần rồi đã gây bất ngờ thú vị cho khán giả đài truyền hình quốc gia Nga.

Đầu đội mũ bảo hiểm màu quốc kỳ Nga (xanh, trắng, đỏ) in quốc huy Nga có con  đại bàng hai đầu và mang dòng chữ Russia (Nga) màu đỏ tươi, ông Putin ngồi gọn trong một chiếc Renault F1 màu vàng rực.
 
Chỗ ngồi khá chật chội, ôm vừa khít thân hình tài xế. Ông nói vui với những người xung quanh: “Chiếc Zaporozhets cũ mèm của tôi rộng hơn nhiều”. Mặc dù quyền cao chức trọng, thường ngày, ông Putin vẫn sử dụng chiếc xe hơi có mẫu mã thời Liên Xô.
 
Quảng bá cho cuộc đua F1 ở Nga vào năm 2014
 
Sau khi nghe huấn luyện viên đội đua Renault F1 hướng dẫn cách lái xe an toàn, ông Putin nổ máy, tự lái xe ra đường đua ở ngoại ô thành phố St-Petersburg và bắt đầu tăng tốc. Các chuyên gia đo tốc độ cho biết có lúc, chiếc xe đua lao tới trước với tốc độ 240 km/giờ, làm thót tim những người yêu mến ông.
 
Tuy chưa bằng tốc độ thiết kế xe, hơn 300 km/giờ, nhưng chừng đó cũng đủ làm ông Putin mất tay lái trong giây lát. Xe quay đầu ở một góc cua gắt, dừng lại một lúc nhưng ông Putin kịp thời kiểm soát được, bắt nó ngoan ngoãn trở lại đường đua.
 
Kết thúc vòng đua, ông Putin tỏ ra rất hứng thú. Sau khi được báo tốc độ đạt 240 km/giờ, ông Putin mỉm cười rồi  bất chợt nói với tay chuyên gia cơ khí của đội đua Renault bằng tiếng Anh: “Lần đầu mà được vậy là rất tốt”. Bình luận viên đài truyền hình tiết lộ: Trước đó, ông Putin đã từng chạy thử nhiều giờ trên đường đua nhưng chưa bao giờ chạy nhanh như vậy.
 
Mục đích chuyện thử xe đua của Thủ tướng Putin không có gì bí mật. Ông muốn quảng bá một môn thể thao mới đầy nam tính sẽ có mặt ở Nga kể từ năm 2014.
 
Cuộc trình diễn cũng là một biểu tượng của sự phồn thịnh kinh tế nước Nga hiện nay. Renault, một  hãng sản xuất xe hơi lớn và nổi tiếng của Pháp, đã đầu tư tiền của khá lớn mua 25% cổ phần của Avtovaz, hãng xe lớn nhất ở Nga. Tuần rồi, ông Putin  còn đề nghị Renault tăng cổ phần lên 50%.

Tháng 10 vừa rồi, ông Putin đã ký một hợp đồng với Bernie Ecclestone, ông chủ bản quyền F1, theo đó, Nga sẽ được quyền tổ chức lần đầu tiên cuộc đua F1 ở Sochi, thành phố nghỉ dưỡng nổi tiếng của Nga bên bờ biển Đen, vào năm 2014. Cũng trong năm này, Sochi đăng cai tổ chức Thế Vận  hội mùa đông.
 
Trang web Auto Mobile tiết lộ một chi tiết thú vị: Việc ông Putin lái xe đua Renault F1 đã diễn ra trong khuôn khổ chuyến viếng thăm Nga của Carlos Ghosn, Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn Pháp Renault và tập đoàn Nhật Bản Nissan. Được một người nổi tiếng như Thủ tướng Putin quảng cáo xe đua Renault, hẳn ông Ghosn rất lấy làm vinh dự.
 
Hành trình 2.000 km
 
Chuyện lái xe đua tốc độ nói trên làm người ta nhớ chuyến đi xuyên nước Nga 2.000 km bằng xe Lada sản xuất trong nước cách đây 3 tháng của Thủ tướng Putin.
 
Đó là ngày 27-8-2010. Mang kính râm, mặc chiếc áo thun bình thường, ông Putin lái một chiếc Lada Kalina Sport mới toanh màu vàng nhạt, in logo Lada, một trong những sản phẩm chủ lực của hãng xe Avtovaz kỳ cựu của Nga.
 
Avtovaz vừa trải qua một cuộc khủng hoảng tài chính nghiêm trọng, hậu quả của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu 2008-2009. Hãng xe này từng là niềm tự hào của Liên Xô trước đây và nước Nga hôm nay.
 
Lada là dòng xe phổ thông nhất ở Nga. Không thể để nó phá sản, Chính phủ Nga đã bơm một số tiền lớn để cứu. Việc bán 25% cổ phần cho hãng xe Renault cũng nằm trong chiến lược vực dậy Avtovaz.
 
Cuộc hành trình có nhiều ý nghĩa. Thứ nhất, ông muốn quảng bá chiếc Lada, nhãn hiệu xe hơi phổ thông của Liên Xô trước đây và của Nga bây giờ, là một sản phẩm “cây nhà lá vườn” đáng tin cậy.


Ông Putin bơm xăng vào chiếc Lada trước khi khởi hành chặng đường 2.000 km xuyên nước Nga từ Đông sang Tây - Ảnh: AFP

Thứ hai, ông muốn có một trải nghiệm riêng khi tự mình chạy trên xa lộ mới nối liền thành phố Khabarovsk ở miền Viễn Đông đến thành phố Chita ở Siberia. Đây là  một công trình mang ý nghĩa lịch sử vì từ trước tới nay, chỉ có đường sắt đi qua vùng đất hoang vu này. Công trình được khởi công cách đây 50 năm nhưng vì nhiều lý do mới hoàn thành và chính thức khánh thành hồi tháng 9 rồi.
 
Ông Putin tuyên bố: “Trong lịch sử,  đất nước rộng lớn nhất thế giới chúng ta chưa bao giờ - tôi xin nhấn mạnh chưa bao giờ - được nối kết bằng xa lộ (từ Đông sang Tây). Cuối cùng thì chúng ta cũng đã có nó”.
 
Chuyến đi xuyên nước Nga từ Đông sang Tây trên một chiếc xe bình dân của Thủ tướng Putin được báo chí Nga theo dõi sát sao. Ông Putin chạy xe mà không sợ gặp rủi ro giữa đường như bể bánh hay trục trặc kỹ thuật bất thường. Đằng sau xe ông, như thường lệ, có cả một đoàn hậu cần toàn xe Jeep màu đen sang trọng nhập từ nước ngoài.
 
Trong bối cảnh nước Nga chuẩn bị bầu cử tổng thống năm 2012, có nhiều tiếng đồn cuộc hành trình dài 2.000 km của ông Putin  là nhằm củng cố hình ảnh tích cực của một ứng cử viên tiềm năng mặc dù ông chưa bao giờ xác nhận có ra ứng cử lần nữa hay không.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.