Nhà báo Nguyễn Công Khế: Duyên Dáng Việt Nam luôn có sức hút mạnh

28/12/2010 00:08 GMT+7

Những ngày này, ê-kíp thực hiện Duyên Dáng Việt Nam (DDVN) 23 đang chạy nước rút để kịp tiến độ chương trình diễn ra vào 2 đêm 8 và 9.1.2011 tại Phú Yên. Nhà báo Nguyễn Công Khế, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn truyền thông Thanh Niên - Trưởng ban tổ chức đã chia sẻ về chương trình DDVN.

Chào anh, 25 năm thành lập Báo Thanh Niên (3.1.1986 - 3.1.2011) cũng là 23 lần tổ chức chương trình ca nhạc thời trang DDVN. Là trưởng ban tổ chức, vì sao anh chọn dòng nhạc boléro để diễn tại DDVN 23?

Lúc còn tham gia phong trào sinh viên học sinh ở đô thị tôi không thích nhạc boléro cho lắm, thỉnh thoảng tôi vẫn nghe, vẫn hát một mình những lúc buồn. Lúc đó, tôi thích những giai điệu mạnh, kêu gọi giới trẻ xuống đường đấu tranh như: Ngày nào loa vang dân đứng lên phá xiềng nô lệ, ngày nào hiên ngang ta cùng nhau đứng chung đồng bào… Những năm tháng đó nhạc boléro buồn lắm, ủy mị lắm, không động viên tuổi trẻ lên đường. Tôi cho rằng mỗi ca khúc, mỗi dòng nhạc đều có giá trị của nó. Không gian và thời gian đối với âm nhạc rất quan trọng. Tôi biết rằng vừa rồi những buổi trình diễn nhạc boléro ở Hà Nội của một số ca sĩ hải ngoại thu hút rất đông người xem. Đó là tín hiệu tốt của dòng nhạc này. Ở TP.HCM cũng có rất nhiều CLB boléro mọc lên, ở đủ mọi lứa tuổi.

 Tôi rất hãnh diện khi DDVN qua Úc, Anh và Singapore. Khi DDVN đến Úc, các nhà hát ở Canberra và Sydney đông chật người, cả người Việt và người nước ngoài. Khán giả Vi Khang sau đêm diễn ở Sydney, đã e-mail ngay cho chúng tôi: “Những hân hoan, sung sướng, rộn ràng và thán phục còn đang truyền đi khắp huyết mạch của tôi. Tôi thấy mình như còn mê lạc trong tiếng đàn tranh của chị Hải Phượng, da diết với Dạ cổ hoài lang của Phương Thanh. Tôi trẻ thơ cùng Trống cơm, tôi xót xa thương cảm trong Áo em sứt chỉ đường tà. Tôi sung sướng, tôi hồn nhiên”. DDVN sang Singapore, Thủ tướng Lý Hiển Long đã phát biểu trong buổi dạ tiệc: “Chương trình DDVN do Báo Thanh Niên tổ chức diễn ra tại Singapore là biểu hiện các mối quan hệ trao đổi văn hóa tương tác giáo dục đang được tăng cường giữa nhân dân hai nước. Lần đầu tiên một chương trình của Việt Nam bán được vé cho người nước ngoài xem tại nhà hát danh tiếng Esplanade”. Khi DDVN đến Anh, Hoàng tử Andrew cũng viết thư đánh giá rất cao chương trình và xem đó như là cầu nối văn hóa giữa nhân dân Anh - Việt
 Nhà báo Nguyễn Công Khế
DDVN 23 sẽ bao gồm 2 nội dung: hoài niệm và trẻ trung, sôi động. Giai điệu boléro lần đầu tiên được đưa lên một sân khấu lớn để tưởng nhớ những nghệ sĩ đã đóng góp cho nhạc Việt. Chúng ta cùng hoài niệm về quê hương, tuổi thơ, mối tình đầu, những ký ức của đời người. Các ngôi sao như Hương Lan, Đàm Vĩnh Hưng, Quang Dũng, Phương Thanh, Quang Linh, Cẩm Ly… hát boléro sẽ rất mùi. Lần này, còn có Dương Triệu Vũ và Mạnh Đình, 2 ca sĩ hải ngoại lần đầu hát trong DDVN.

Anh đánh giá như thế nào về hai giọng ca trẻ Uyên Linh và Lân Nhã, những ca sĩ trẻ lần đầu tham gia DDVN?

Lân Nhã đầy tiềm năng thể hiện nhạc Trịnh, trong khi Uyên Linh đã bắt đầu lấp lánh ngôi sao ca nhạc Việt. Cô là hiện tượng âm nhạc của năm 2010. Lâu lắm rồi tôi mới được nghe một giọng ca thuộc thế hệ trẻ hay đến như vậy. Nhạc Việt bắt đầu tìm ra được thế hệ kế thừa Mỹ Linh, Thanh Lam, Đàm Vĩnh Hưng, Quang Dũng… Đây là những ca sĩ từng thành công trên sân khấu DDVN thì không lý do gì không để Uyên Linh và Lân Nhã được cơ hội thể hiện.

 Sau Phú Yên, anh có kế hoạch tổ chức DDVN ở thành phố nào khác?

DDVN 23 diễn ra trong 2 đêm 8 và 9.1.2011 tại Nhà hát Sao Mai, Phú Yên. Ngày 11 và 12.3.2011, tôi dự định cùng  Công ty cà phê Trung Nguyên và lãnh đạo tỉnh tổ chức DDVN 24 ở Đắk Lắk. Tôi nghĩ DDVN giờ đây không còn là chương trình gói gọn trong “tháp ngà” mà cần phải nhân rộng ra khắp các tỉnh thành trong cả nước để công chúng được dịp thưởng thức. DDVN 24 ở Đắk Lắk mang đậm phong cách Tây Nguyên với các ca khúc của núi rừng cũng là một chương trình thú vị với nội dung khác lạ. Đắk Lắk bây giờ được mệnh danh là “thánh địa cà phê”, nó sẽ rất hấp dẫn đối với DDVN.

Qua bao năm tháng, anh là người đã khai sinh ra thương hiệu DDVN. Anh cảm nhận như thế nào về chương trình nghệ thuật này?

Tôi rất yêu thương những gì mình gắn bó, những gì thuộc về những kỷ niệm đẹp trong cuộc đời. DDVN là một kỷ niệm đẹp. Tôi nhớ khi DDVN 1 và 2 diễn ra ở Nhà hát Hòa Bình cách nay gần 20 năm, lúc đó tôi còn rất trẻ. Đạo diễn Tất My Loan và những đồng sự của anh cũng còn rất trẻ. Thế hệ ca sĩ đầu tiên của DDVN cũng còn rất trẻ. Tới giờ có người còn gắn bó DDVN. Ca sĩ Cẩm Vân từng nói rằng cô luôn cảm động và có rất nhiều cảm hứng khi đứng trên sân khấu DDVN. Dù là Duyên Dáng 1 hay Duyên Dáng 23.

DDVN đã đem lại cho sân khấu ca nhạc và thời trang Việt Nam những đóng góp gì?

DDVN trước hết đã gắn kết được người trong nước với người Việt Nam ở hải ngoại. Các ca sĩ ở nước ngoài về Việt Nam hát và các ca sĩ ở Việt Nam cũng đi ra những xứ sở có nhiều người Việt Nam định cư biểu diễn. Họ đón nhận nhau, hợp tác với nhau, bổ sung cho nhau những gì thuộc về âm nhạc, nghệ thuật. Tôi nhớ những năm trước đây, khi chưa có mối giao lưu nhiều trên lĩnh vực này, DDVN đã từng làm cầu nối cho ca sĩ trong nước với đồng bào hải ngoại. Khi các ca sĩ Việt Nam qua Mỹ bà con họ biết được là do băng, đĩa của DDVN đã phát hành qua bên đó từ lâu.

Đỗ Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.