Những xu hướng công nghệ năm 2010

29/12/2010 08:22 GMT+7

(TNO) CNN đã bình chọn top 10 xu hướng công nghệ hot nhất năm 2010, trong đó tất nhiên không thể thiếu những cái tên như iPad, Facebook. Thanh Niên Online xin giới thiệu một số xu hướng đáng chú ý nhất.

iPad và sự trỗi dậy của máy tính bảng

Trước năm 2010, hầu như chẳng ai biết iPad là cái gì. Ngoài cộng đồng công nghệ thông tin, ít người từng nghe tới thế hệ máy tính bảng - dòng thiết bị lai giữa điện thoại di động và laptop.

Vậy mà chỉ cuối tháng 1 năm nay, tất cả thay đổi một cách chóng mặt. Với doanh số bán vượt 13 triệu cái, máy tính bảng của Apple đã lọt vào danh sách những thiết bị được ưa chuộng nhất mà trẻ em từ 6 đến 12 tuổi muốn nhận được từ ông già Noel, theo khảo sát của hãng Nielsen.

Nhanh chóng bắt được thị hiếu của khách hàng, các hãng khác vội vã lao vào khai thác thị trường đầy béo bở. Trong số các loại máy tính bảng chạy bằng hệ điều hành Android của Google, chiếc Galaxy của Samsung được đánh giá là đối thủ đáng gờm nhất của iPad. Hồi đầu tháng 12, Samsung tuyên bố đã bán hơn 1 triệu cái kể từ khi trình làng vào tháng 10.

Và hãng Research In Motion, nhà sản xuất điện thoại BlackBerry, đã lên kế hoạch tham chiến vào đầu năm 2011 với chiếc Playbook cùng lời tuyên bố sản phẩm này còn hiệu quả hơn cả iPad.

Lợi thế của máy tính bảng chính là khả năng chạy video, chơi game, lướt web cực tốt, cũng như các khả năng khác về truyền thông. Với những đặc điểm này, máy tính bảng hứa hẹn sẽ còn làm mưa làm gió trên thị trường thế giới.


iPad là sản phẩm cực hot của Apple - Ảnh: AFP

 
Và đối thủ tiềm năng Playbook - Ảnh: AFP

Năm của Facebook

Facebook trở thành đề tài trong bộ phim Hollywood được đánh giá cao "The Social Network," với doanh thu hơn 90 triệu USD. Tạp chí Time trao giải “Nhân vật của năm” cho Giám đốc điều hành kiêm người sáng lập Mark Zuckerberg. Hơn nửa tỉ người có mặt trên trang xã hội này. Và nó đã vượt qua mặt Google trở thành website được nhiều người truy cập nhất trên toàn cầu.

Đó là những gì mà người ta có thể nói khi đề cập đến Facebook, một hiện tượng không tiền khoáng hậu trong lịch sử internet trong năm 2010.

Nhờ vào thành công vang dội của Facebook, Zuckerberg đã có được tài sản trị giá 6,9 tỉ USD ở độ tuổi 26, và ước tính số tài sản này còn tăng cao hơn nữa.


Facebook trở thành hiện tượng của năm 2010 - Ảnh: AFP

Đăng ký trên điện thoại di động

Vào năm 2009, khái niệm ứng dụng check-in (đăng ký) trên điện thoại di động chỉ mới là ý tưởng được manh nha. Thế mà vào năm 2010, nó trở thành hiện tượng của làng công nghệ thế giới.

Phát triển với sự ra đời của các dòng “dế” thông minh, các ứng dụng xã hội như Foursquare và Gowalla đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường người tiêu dùng chứ không còn là vật sở hữu riêng của những tay chơi rành công nghệ.

Foursquare, ứng dụng đi đầu trong lĩnh vực check-in, đã chứng kiến sự tăng trưởng thần tốc vào năm 2010. Hồi tháng 3, Giám đốc điều hành Dennis Crowley ăn mừng 500.000 người sử dụng. Đến tháng 12, con số này đã vượt qua ngưỡng 5 triệu người. Khi “check-in” vào Foursquare, ứng dụng này sẽ cho phép bạn bè của một người biết vị trí hiện tại của họ, từ đó đưa ra lời khuyên họ nên đi đến đâu và làm gì trong một khu vực. Bên cạnh chuyện chia sẻ thông tin với bạn bè, Foursquare còn có chức năng tích lũy điểm và mở các phù hiệu.

Theo Crowley, một trong mục tiêu của các ứng dụng dạng Foursquare là biến thế giới thành một trò chơi, và họ sẽ tìm thấy sự thích thú khi tham gia những trò chơi như vậy.


Foursquare biến thế giới thành trò chơi game thú vị - Ảnh: AFP

Chơi game tay không

Cách thức con người chơi video game đã thay đổi một cách chóng mặt vào năm 2010. Đến nay, người chơi không cần phải tậu bảng điều khiển hoặc cần điều khiển mới tham gia một trò chơi được.

Hệ thống Kinect của Microsoft cho đời máy Xbox 360 đã làm cú đột phá ngoạn mục trong thế giới game thủ. Được giới thiệu vào tháng 6, Kinect là một thiết bị chơi game cảm ứng, sử dụng camera để đọc các chuyển động của người chơi và tích hợp chúng vào game.

Từ chuyện cù lét các chú cọp con đến điều khiển nhân vật Harry Potter, Kinect buộc game thủ phải rời chiếc ghế bành quen thuộc và đắm mình vào thế giới quen thuộc. Kinect đã bán được 2,5 triệu cái trong tháng đầu tiên và đang tiến đến ngưỡng 5 triệu trong dịp lễ lộc hiện nay, theo Microsoft.

Trước sự bành trướng của Kinect, hãng Sony cũng tung ra hệ thống Move cho thế hệ máy PlayStation 3.

Sử dụng thiết bị điều khiển có bề ngoài giống như bánh đựng kem, Move không hoàn toàn là chơi tay không, nhưng vẫn cho phép người chơi điều khiển các hoạt động của nhân vật dựa trên động tác và giác quan của mình. Sony cho hay hãng đã bán được hơn 4,1 triệu thiết bị chơi game Move chỉ trong 2 tháng phát hành.

Và trong cuộc chơi còn có sự tham gia của một tay chơi sành sỏi khác là Nintendo. Khác với Microsoft và Sony, Nintendo tung ra một số game với nội dung đặc biệt dành cho thế hệ máy Wii được người chơi đón nhận nồng nhiệt như "Metroid: Other M," "Disney: Epic Mickey" và "GoldenEye 007."


Chơi game tay không với Kinect - Ảnh: Microsoft

Lướt web trên truyền hình

Lâu nay những người vừa mê công nghệ vừa thích truyền hình đã vận động để chuyển việc lướt web sang lướt trên ti vi. Tuy nhiên, đến năm 2010, một số cái tên đại gia trong ngành công nghệ mới biến việc tích hợp web vào tivi thành hiện tượng.

Những hãng dẫn đầu: Google và Apple

Google TV đã được khởi động vào tháng 5 năm nay và ký kết hợp đồng với các kênh truyền hình như HBO, Pandora và Netflix. Nhờ vào Google TV bạn có thể lướt web, đọc báo hoặc xem video trên nền web.

Còn Apple TV đã được trình làng vào năm 2007, nhưng phải đợi đến năm nay mới có sự thay đổi mạnh mẽ.


Google TV được giới thiệu tại San Francisco - Ảnh: AFP

Cuộc phiêu lưu của iPhone 4

Tuy chiếc iPhone 4 đầu tiên được bán chính thức vào tháng 6 năm nay, tin đồn về sản phẩm “con cưng” của Apple đã xuất hiện nhan nhản trên internet từ hơn 6 tháng trước. Sau khi một nhân viên của hãng “vô tình” bỏ quên nguyên mẫu iPhone 4 tại quầy bar California hồi tháng 4, website công nghệ Gizmodo đã mua chiếc máy này với giá 5.000 USD để phân tích. Thế là một bài báo kèm theo video clip được đăng trên Gizmodo với tiêu đề: “Đây là chiếc iPhone mới của hãng Apple”.

Tiếp theo là cảnh sát vào cuộc, những trận tranh luận gay gắt và cuối cùng chiếc điện thoại cũng trở về với chủ cũ.

Sự kiện “lộ hàng” iPhone 4 đã làm cộng đồng fan quả táo mẻ dậy sóng. Tuy nhiên, một số chiếc điện thoại đầu tiên gặp lỗi sóng yếu và Apple nhanh chóng sửa lỗi này. Thời gian trôi qua và cùng với những lần nâng cấp phần mềm, lời phàn nàn nhạt dần và hiện nay người ta chỉ còn đề cập đến những tính năng tuyệt vời của iPhone 4 như ứng dụng chat video FaceTime, mà hình độ phân giải cao và thiết kế mỏng dính.


Fan Nhật phát cuồng vì iPhone 4 - Ảnh: AFP

Cuộc chiến leo thang giữa các dòng điện thoại thông minh

Nói đến điện thoại thông minh, 2010 quả là thời điểm mà các nhà sản xuất leo thang cuộc chiến. Giờ đây, không chỉ là cuộc chạy đua đối đầu giữa iPhone của Apple và BlackBerry của RIM. Mỗi tuần qua lại có một dòng điện thoại chạy hệ điều hành Android của Google ra đời, có thể kể đến Droid II, Droid X, HTC Evo và Samsung Galaxy S.

Trên thực tế, các điện thoại Android đã vượt qua iPhone về doanh số bán trong nửa đầu năm 2010. Đến tháng 10, người khổng lồ Microsoft mới chính thức lâm trận, tung ra một loạt các điện thoại chạy hệ điều hành Windows Phone 7.

Và với các dòng Bold, Torch, chiếc BlackBerry đã gia nhập thế giới điện thoại chạm, hy vọng sự thay đổi này sẽ giúp kéo lại các khách hàng bị thu hút bởi sự hào nhoáng của iPhone.


RIM hy vọng vào Torch để giành lại khách hàng thân thiết - Ảnh: AFP

Hạo Nhiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.