Campuchia chống nạn buôn người

07/04/2011 15:16 GMT+7

Đàn ông ngoại quốc trên 50 tuổi hay có thu nhập dưới 2.500 USD/tháng sẽ không được cưới vợ là người Campuchia.

Theo những quy định về đăng ký kết hôn vừa được Bộ Ngoại giao Campuchia ban hành, đàn ông ngoại quốc trên 50 tuổi hay có thu nhập dưới 2.500 USD/tháng sẽ không được phép lấy vợ là công dân nước này.


 Nhiều phụ nữ trẻ ở vùng nông thôn Campuchia kết hôn với đàn ông ngoại quốc - Ảnh: Telegraph

Thực trạng đau đầu
 
Phát biểu về quy định kết hôn với người nước ngoài mới nhất, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Koy Kuong nói: “Chúng tôi muốn những phụ nữ Campuchia lấy chồng người nước ngoài có một cuộc sống hạnh phúc. Nếu tuổi tác vợ chồng quá cách biệt, chắc hẳn đó không phải là cuộc hôn nhân thật”. Vì Campuchia là một nước có dân số ít nên hiện tượng lấy chồng nước ngoài trở nên nhức nhối. Ví dụ, ở một số làng thuộc tỉnh Kampong Cham, đa phần phụ nữ Campuchia trẻ tuổi đều kết hôn với người nước ngoài.
 
Đàn ông Hàn Quốc khá tích cực trong việc lấy vợ qua môi giới; tính riêng trong năm 2009, phần lớn cô dâu người nước ngoài đến từ Trung Quốc, Việt Nam và Campuchia. Chủ tịch Liên đoàn Bảo vệ nhân quyền tại Campuchia (LICADHO) Pung Chhiv Kek cho biết hiện có gần 20.000 phụ nữ Campuchia lấy chồng Hàn Quốc, phần nhiều là hôn nhân qua dịch vụ môi giới. Trước đây, vào năm 2008, Chính phủ Campuchia đã cấm những cuộc kết hôn với người nước ngoài nhưng dỡ bỏ lệnh cấm 6 tháng sau đó. Cho đến năm ngoái, Campuchia tạm thời cấm phụ nữ nước này lấy chồng Hàn Quốc sau khi cảnh sát bắt được những kẻ môi giới buôn bán 20 phụ nữ nông thôn.
 
Mới đây, đã xảy ra nhiều vụ bê bối liên quan đến các cuộc hôn nhân giữa những cô gái trẻ Campuchia và đàn ông Hàn Quốc lớn tuổi. Tháng trước, giới chức Hàn Quốc đã kết tội một người đàn ông nước này do giết vợ, vốn là người Campuchia, để nhận 1 triệu USD tiền bảo hiểm nhân thọ. Theo báo JoongAng Daily của Hàn Quốc, người đàn ông 45 tuổi nói trên đã cho cô vợ trẻ 20 tuổi người Campuchia uống thuốc ngủ trước khi phóng hỏa đốt nhà. Trước đó, ông ta đã làm 6 hợp đồng bảo hiểm nhân thọ cho vợ.
 
Những quy định mới này không áp dụng đối với phụ nữ nước ngoài muốn lấy chồng người Campuchia và không áp dụng đối với một số trường hợp đặc biệt như phụ nữ Campuchia lớn tuổi kết hôn với người nước ngoài cùng độ tuổi.
 
Vẫn còn vướng mắc
 
Một người đàn ông 67 tuổi, quốc tịch Pháp, đang sống ở Campuchia kể lại khoảnh khắc ông nhìn thấy ánh mắt người yêu, một phụ nữ Campuchia 32 tuổi, trong gương chiếu hậu của xe hơi. Người đàn ông này nói rằng dù người yêu không biết một từ tiếng Pháp nhưng họ vẫn hiểu ý nhau. Hiện nay, họ không thể tổ chức đám cưới vì nếu tiến hành sẽ làm trái quy định đăng ký kết hôn vừa công bố. Ngoài ra, theo ý kiến cá nhân của cô Malen Kim, một nhân viên sân bay người Campuchia lấy chồng Mỹ cách đây hai năm, quy định về thu nhập tối thiểu 2.500 USD/tháng là khá cao đối với hầu hết đàn ông nước ngoài đang làm việc ở Campuchia.
 
Trong khi hầu hết các nước quy định độ tuổi tối thiểu được phép kết hôn, Campuchia có lẽ là nước đầu tiên cấm đàn ông người nước ngoài lớn tuổi kết hôn với phụ nữ Campuchia trẻ tuổi. Các nhà hoạt động xã hội nước này cho trang Asia Times Online biết chỉ có Jordan là nước đòi hỏi sự chấp thuận của tòa án đối với trường hợp một cô gái dưới 18 tuổi muốn lấy chồng lớn hơn mình từ 20 tuổi trở lên.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.