Cuộc chiến với kẻ không tham chiến

21/07/2011 00:46 GMT+7

Hội nghị cấp cao bất thường của Nhóm các thành viên EU sử dụng đồng euro vào hôm nay mang tính định mệnh đối với việc giải cứu Hy Lạp và bảo vệ sự tồn tại của đồng tiền chung này.

Vấn đề đặt ra cho hội nghị này là cứu Hy Lạp khỏi vỡ nợ như thế nào sau khi hàng loạt biện pháp không mang lại kết quả như mong đợi. Hy Lạp không thể tự thân vận động để đáp ứng mọi điều kiện của EU và trở thành đối tượng săm soi của các hãng xếp hạng tín nhiệm quốc tế như Standard & Poor’s, Moody’s hay Fitsh.

Chỉ cần các hãng này đánh tụt hạng tín nhiệm của Hy Lạp là toàn bộ chiến lược giải cứu thành viên khỏi khủng hoảng và bảo vệ đồng euro sẽ bị đe dọa nghiêm trọng. Các hãng xếp hạng tín nhiệm không can dự trực tiếp vào nỗ lực giải cứu của EU nhưng chẳng khác gì là đối thủ của khối này trong một cuộc tranh đấu thực thụ.

EU đã bị các hãng xếp hạng tín nhiệm biến thành con tin của Hy Lạp và phải giải cứu nước này bằng mọi giá. EU có thể phải mua lại tất cả trái phiếu của Hy Lạp hay đưa tiền để nước này tự mua chúng về, xóa một phần nợ, đáo nợ hay hoãn nợ cho Hy Lạp. Hội nghị nói trên sẽ quyết định một trong những phương án ấy và sẽ lại tuyên chiến với các hãng xếp hạng tín nhiệm trên. Nhưng đó lại là một cuộc chiến khác và sẽ có kết cục khác.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.