Thà sai còn hơn sót

09/06/2012 03:35 GMT+7

Thỏa thuận giữa bộ trưởng nội vụ các nước EU để từng thành viên tự quyết định về việc tiến hành kiểm tra, kiểm soát ở các khu vực biên giới nội khối đang làm phân rẽ liên minh và khiến Ủy ban EU (EC) lẫn Nghị viện châu Âu (EP) hậm hực.

Về pháp lý thì EC và EP không thể phê trách các vị bộ trưởng. Trong Hiệp ước Schengen về tự do đi lại nội khối có điều khoản cho phép các thành viên tự quyết định về chuyện này. Thời gian qua đã có một vài nước tham gia Hiệp ước Schengen thắt chặt kiểm tra ở biên giới, bất chấp sự phản đối của nhiều bên khác. Việc ấy bây giờ đột nhiên trở nên thời sự và cần giải pháp mang tính nguyên tắc sau khi xuất hiện dòng người nhập cư bất hợp pháp qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Hy Lạp cũng như việc Ba Lan quyết định lập lại kiểm soát ở biên giới với lý do ngăn cản cổ động viên quá khích trong dịp giải vô địch bóng đá Euro 2012.

Đối với EU nói chung, ở đây nảy sinh 3 câu hỏi lớn và nhạy cảm. Thứ nhất là ai có quyền vô hiệu hóa thỏa thuận chung trong EU, các vị bộ trưởng hay EC hoặc EP? Thứ hai, như vậy các thành viên có quyền tự quyết định khi nào tuân thủ và khi nào không tuân thủ luật lệ chung của khối? Thứ ba, EU sẽ như thế nào một khi việc thực hiện Hiệp ước Schengen trở thành đầu voi đuôi chuột và tiền hậu bất nhất? Hiệp ước này được EU coi là biểu tượng cho liên kết và nhất thể hóa châu lục. Hành động thà sai còn hơn sót như trên có lợi cho một vài thành viên nhưng vô cùng tai hại cho cả liên minh.

Thảo Nguyên

>> EU sắp đưa ra gói giải cứu trị giá 620 tỉ USD
>> EU viện trợ hơn 1 tỉ USD cho VN
>> G7 họp khẩn vì khủng hoảng nợ công châu Âu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.