Bí ẩn của cá heo

21/10/2012 03:10 GMT+7

Đó là chúng luôn trong trạng thái nửa thức nửa ngủ. Loài sinh vật biển thân thiện này có thể duy trì tình trạng báo động trong suốt 2 tuần liên tục mà không tỏ ra mệt mỏi, do chúng chỉ cần ngủ phân nửa bộ não là đủ.

Để rút ra kết luận trên, các chuyên gia của Quỹ sinh vật biển quốc gia tại San Diego đã nghiên cứu 2 cá heo, 1 đực 1 cái liên tục trong nửa tháng. Họ phát hiện cá heo có thể sử dụng khả năng định vị bằng tiếng vang với độ chính xác gần như hoàn hảo trong suốt 15 ngày, nhằm xác định mục tiêu và theo dõi môi trường xung quanh.

Tuy nhiên, các chuyên gia không đẩy chúng đến mức giới hạn cuối cùng chỉ để tìm hiểu thời gian tối đa mà cá heo có thể duy trì khả năng này, theo báo cáo trên chuyên san PLoS ONE. Nhóm nghiên cứu cho hay việc ngủ với phân nửa não bộ, còn gọi là ngủ một bán cầu, có thể phát triển với mục tiêu cho phép cá heo đủ khả năng thở trên mặt nước trong lúc ngủ.

Bên cạnh đó, nhu cầu luôn phải cảnh giác cũng có thể đóng vai trò quan trọng cho sự tiến hóa của hành vi nửa tỉnh nửa thức này ở cá heo.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.