Chàng trai vượt qua 2.000 người

18/11/2012 03:05 GMT+7

Hoàng Đông Bách, một sinh viên mới tốt nghiệp Trường ĐH Quản lý Singapore, vừa được nhận vào làm việc tại một công ty về ngành tàu biển chưa lâu nhưng đã xuất sắc vượt qua 2.000 người để nhận giải thưởng Lloyd’s List Award - giải thưởng danh giá trong lĩnh vực hàng hải.

Ông Voytek Chelkowski, Chủ tịch Công ty Seamind có trụ sở tại Singapore - nơi Bách đang làm việc, cho biết đây là giải thưởng quan trọng cho những người làm trong lĩnh vực này, do Institute of Chartered Shipbrokers (ICS) tổ chức. Được biết, ICS là học viện danh tiếng và duy nhất được công nhận trên toàn thế giới đại diện cho người môi giới hàng hải. Để trở thành thành viên của tổ chức này, thí sinh phải thi đậu cả 6 môn gồm: kinh doanh hàng hải, luật hàng hải, luật hàng hải nâng cao, kinh tế ngành hàng hải, giới thiệu về ngành tàu biển và vận tải đồ khô. Thường người ta trải đều ra mỗi năm thi 2-3 môn và tỷ lệ đậu cũng rất thấp. Nhiều người phải mất từ 3-5 năm mới có thể hoàn thành tất cả, nhưng Bách chỉ mất 8 tháng và giành điểm cao nhất trên toàn thế giới.

Chàng trai vượt qua 2.000 người
Hoàng Đông Bách chụp cùng Chủ tịch ICS trong lần nhận giải thưởng tại London - Ảnh: H.B

Bách sinh ra ở Nga, lên 4 tuổi cùng  bố mẹ và gia đình sang Ba Lan định cư. Quyết định du học ở Singapore vì lý do được gần Việt Nam, Bách chọn ngành xã hội học và marketing. Sau khi tốt nghiệp, tình cờ Bách gặp lại ông Voytek Chelkowski - người từng tổ chức và tài trợ cho một cuộc thi piano quốc tế - nơi mà em trai Bách đã thi và đoạt giải nhất năm 2010. Sau cuộc trò chuyện, Bách nhận thấy ngành hàng hải rất thú vị và có triển vọng lớn nên quyết định nộp đơn vào công ty. Bằng nỗ lực vượt bậc và được sự giúp đỡ, động viên của ông Chelkowski, Bách đã đăng ký thi cùng lúc cả 6 môn và làm nên điều ngạc nhiên lớn cho những người trong lĩnh vực hàng hải.

“Giải thưởng này đã mang đến cho em nhiều lợi thế trong công việc: được công ty trọng dụng và đãi ngộ tốt, có thêm nhiều mối quan hệ... Tuy nhiên, trước mắt em nghĩ mình phải rèn luyện thêm nhiều kỹ năng, trau dồi và học hỏi thêm để phát triển sự nghiệp” - Đông Bách chia sẻ.

Hằng năm, ba mẹ và Bách đều bay về Việt Nam thăm ông bà và họ hàng. Chàng trai sinh năm 1988 xúc động khi nói về cha mẹ: “Bố mẹ em đã phải trải qua rất nhiều khó khăn để nuôi lớn và lo việc học hành của 3 anh em. Nhờ những hy sinh lớn lao đó mà tụi em mới biết được việc học quan trọng như thế nào và luôn cố gắng để có được như ngày hôm nay”. 

Mỹ Quyên

>> “Săn lùng” sinh viên giỏi
>> ĐH Anh đua cấp học bổng để thu hút sinh viên giỏi
>> 43 sinh viên giỏi nhận học bổng đất Quảng
>> Bến Tre: Trợ cấp cho sinh viên giỏi
>> Một sinh viên VN lọt vào top 50 sinh viên giỏi nhất nước Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.