Tổng thống Honduras cảnh báo nguy cơ đảo chính

08/12/2012 14:00 GMT+7

(TNO) Tổng thống Honduras Porfirio Lobo cảnh báo một số lực lượng chính trị đang cố gắng tiến hành một cuộc đảo chính nhà nước tương tự như vụ lật đổ Tổng thống Manuel Zelaya hồi năm 2009, hãng RIA Novosti đưa tin ngày 8.12.

“Âm mưu đang tồn tại, và những gì họ đang làm gây nguy hiểm cho đất nước”, ông Lobo nói trong bài phát biểu tại Học viện Quân sự Tướng Francisco Morazán. “Họ đang tạo ra một vấn đề cho chúng ta, vấn đề mà chúng ta chưa từng có trước đây”.

Ông Lobo xác định Jorge Canahuati, chủ của hai cơ sở truyền thông lớn của nước này - La Prensa và El Heraldo, là một trong những người có âm mưu.

Ông nói Canahuati đã gặp gỡ các đại diện của nhiều nhóm xã hội khác nhau để chuẩn bị cơ sở cho một cuộc đảo chính quân sự tương tự như vụ việc hồi tháng 6.2009, khi Tổng thống Zelaya bị lật đổ và trục xuất khỏi đất nước liên quan đến những nỗ lực tìm kiếm một nhiệm kỳ thứ hai vốn không được hiến pháp cho phép.

Những lời buộc tội tham nhũng và vi hiến đã được đưa ra đối với ông Zelaya, nhưng sau đó bị bãi bỏ.

Ông Zelaya trở về Honduras từ nước Cộng hòa Dominican vào tháng 5.2011 và bày tỏ sự ủng hộ đối với tổng thống đương nhiệm.

Ông Lobo, người được bầu làm tổng thống trong cuộc bầu cử hồi năm 2009 sau cuộc đảo chính, đã cam kết “bắt đầu cuộc đối thoại quốc gia vĩ đại” và khuyến khích đầu tư để tạo việc làm, và tăng phúc lợi xã hội tại một đất nước có đến 70% dân số sống nghèo khổ.

Honduras sẽ tổ chức bầu cử tổng thống và quốc hội vào năm 2013.

Trùng Quang

>> Honduras sẽ có thành phố tư nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.