Tổng thống Mỹ: Cuộc chiến chống khủng bố phải kết thúc

24/05/2013 18:45 GMT+7

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 23.5 cho rằng cuộc chiến chống khủng bố của Mỹ đã đến lúc phải kết thúc, đồng thời tuyên bố hạn chế những cuộc không kích bằng máy bay không người lái và chính phủ của ông đang nỗ lực đóng cửa nhà tù Guantanamo.

Trong bài phát biểu trước nhiều quan chức chính phủ và quốc phòng, ông Obama cho biết Mỹ không thể chi tiền cho “cuộc chiến không có hồi kết chống lại khủng bố trên toàn cầu” và cuộc chiến này phải kết thúc, nhưng Mỹ vẫn phải đối diện với thực tế luôn có những mối đe dọa từ các phần tử cực đoan trong nước lẫn ngoài nước, theo AFP.

“Chúng ta vẫn phải tiếp tục nỗ lực triệt phá các tổ chức khủng bố đe dọa nước Mỹ”, AFP dẫn lời ông Obama phát biểu tại Đại học Quốc phòng ở thủ đô Washington D.C. của Mỹ.

Ông Obama cũng cho biết ông giới hạn chính sách ra lệnh tấn công bằng máy bay không người lái. Theo chính sách này thì các cuộc không kích bằng máy bay không người lái do đích thân ông Obama ký tên phê chuẩn.

Theo sắc lệnh mới được ông Obama ký trong tuần này, các cuộc không kích bằng máy bay không người lái chỉ giới hạn trong những mục tiêu có nguy cơ đe dọa liên tục đối với nước Mỹ.

Ông Obama cũng khẳng định rằng sẽ không có thường dân nào thiệt mạng trước khi đích thân ông ký tên, ra lệnh không kích bằng máy bay không người lái, cho rằng bản thân ông luôn bị ám ảnh bởi cái chết của thường dân sau những vụ không kích này.

Tỷ lệ các cuộc không kích bằng máy bay không người lái dưới nhiệm kỳ thứ hai của Tổng thống Obama giảm đáng kể. Nhưng chính quyền ông Obama vẫn phải đối diện với làn sóng chỉ trích cho rằng những cuộc không kích bằng máy bay không người lái không thể tiêu diệt mục tiêu là các phần tử khủng bố, mà lại giết chết thường dân, theo AFP.

Ông Obama khẳng định những cuộc không kích bằng máy bay không người lái là cần thiết, nhằm mục đích phòng vệ, bảo vệ Mỹ trước những nguy cơ khủng bố.

Đến nay, ông Obama đã ra lệnh thực hiện 350 cuộc không kích bằng máy bay không người lái, so với thời cựu Tổng thống George W Bush chỉ có khoảng 50 cuộc.

Ông Obama một lần nữa kêu gọi Quốc hội cho phép ông thực hiện lời hứa năm 2009 nhằm đóng cửa nhà tù ở vịnh Guantanamo.

Trong số 166 tù nhân đang bị giam giữ tại nhà tù Guantanamo, có 86 người sắp được trả tự do.

Tổng thống Obama cho biết ông sẽ tái khởi động việc chuyển giao tù nhân từ Guantanamo đến Yemen, quá trình chuyển giao tù nhân này bị ngừng lại hồi đầu năm 2010.

Ông Obama cho biết thêm ông sẽ đề cử hai quan chức cấp cao phụ trách việc chuyển tù nhân ở Guantanamo sang các quốc gia khác.

Ông cũng nhấn mạnh rằng chi phí vận hành nhà tù Guantanamo quá tốn kém.

Theo AFP, ông Obama có bài phát biểu chỉ một ngày sau khi Mỹ lần đầu tiên xác nhận thông tin bốn người bị giết chết trong các cuộc không kích bằng máy bay không người lái hồi năm 2011, nhắm vào một thủ lĩnh al-Qaeda ở Yemen và Pakistan.

Phúc Duy

>> Xem hình ảnh do máy bay không người lái chụp
>> Israel bắn hạ máy bay không người lái từ Li Băng
>> Mỹ có khu căn cứ máy bay không người lái ở Ả Rập Xê Út?
>> Thu hồi máy bay không người lái của Mỹ ngoài khơi Philippines
>> Mỹ “giúp” Iran chế máy bay không người lái
>> Phía sau kế hoạch đóng cửa nhà tù Guantanamo
>> Đánh bom tự sát" tại nhà tù Guantanamo
>> Đằng sau cánh cổng nhà tù Guantanamo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.