Luyện cấp tốc cách nào cũng không nên

18/06/2013 03:30 GMT+7

Chiều qua 17.6, một tờ báo điện tử đăng tải đoạn phim phản ánh một lớp học luyện thi ĐH cấp tốc , học sinh chen chúc nhau ngồi học thuộc bài văn mẫu mà theo tờ báo này là “không khác gì học sinh lớp 1 tập đọc”. Đoạn phim trên được cho là ghi lại tại một lò thi ĐH ở Q.Cầu Giấy, Hà Nội.

Trao đổi với phóng viên Thanh Niên, ông Bùi Văn Ga, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, cho biết học sinh không nên nghe theo những lời quảng cáo của các trung tâm luyện thi mà theo học bất cứ lò luyện thi cấp tốc nào, cách thức tổ chức thi “3 chung” hơn 10 năm qua chứng minh việc học lệch, học tủ theo các lò luyện đã hết thời. Chỉ còn khoảng 3 tuần nữa kỳ thi ĐH sẽ diễn ra. Trong khoảng thời gian này, học sinh không nên học thêm nữa vì như vậy vừa tốn thời gian, tiền bạc, vừa ảnh hưởng sức khỏe của thí sinh.

Ông Ga đặc biệt lưu ý, đây là quãng thời gian tốt nhất để các em tự tập trung ôn tập một cách tổng thể, để những kiến thức đã được học thực sự là kiến thức của mình. Chỉ có kiến thức do chính mình tích lũy mới giúp các em tự tin trong lúc làm bài thi. Nếu ôn thi theo kiểu học thuộc lòng là các em đã tự chọn cho mình cách học may rủi, học theo “tủ” thì tất yếu sẽ bị “lệch tủ”. Vì vậy, tốt nhất các em nên tự mình hệ thống lại từng bài học, từng chủ đề. Khi ôn tập, các em nhớ viết ra giấy, không nên chỉ nhìn và đọc. Điều này sẽ giúp các em nhớ lâu hơn và khi làm bài, các em sẽ viết trôi chảy, nhất là với các môn tự luận.

Ông Ga cũng cho biết, để được kết quả cao trong kỳ thi ĐH thì học sinh phải biết vận dụng và trình bày một cách có sáng tạo kiến thức đã học. Đề thi các môn tự luận sẽ ngày càng được chú trọng ra theo hướng “mở”. Phần yêu cầu đơn thuần về thông hiểu kiến thức mà học sinh có thể học thuộc lòng chỉ chiếm một tỷ lệ rất nhỏ trong đề thi, đặc biệt là tính chất của đề thi tuyển sinh ĐH, CĐ.

Tuệ Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.