Nội công, ngoại kích

16/07/2013 03:15 GMT+7

Cuộc bầu cử quốc hội ở Bhutan mang lại kết quả bất ngờ khi phe đối lập hạ bệ đảng cầm quyền. Đây là cuộc tổng tuyển cử lần thứ hai kể từ khi nước này từ nền quân chủ chuyên chế tự chuyển đổi thành quân chủ lập hiến. Ở lần đầu tiên 5 năm trước, đảng DPT đã giành 45 trong tổng số 47 ghế quốc hội. Lần này, đảng đối lập PDP giành 32 ghế và DPT chỉ còn 15 ghế trong quốc hội.

Kết quả ấy gây bất ngờ lớn. Việc dân chúng thất vọng với thành tựu cầm quyền trong 5 năm qua của DPT không có gì lạ nhưng không ai ngờ phe đối lập thắng lớn đến như vậy. Về cơ bản, quan điểm chính sách của 2 đảng không khác biệt nhau nhiều. Bởi vậy, nguyên cớ dẫn đến kết quả trên có thể nằm ở một tình huống xuất hiện ngay trước cuộc bầu cử liên quan tới Ấn Độ và ở chỗ DPT bị coi là vẫn phục vụ lợi ích và tuân thủ sự chi phối của hoàng gia.

Bhutan phụ thuộc rất đáng kể vào quan hệ với Ấn Độ từ nhiều thập niên qua, cả về kinh tế lẫn đối ngoại. Việc chính phủ do đảng DPT nắm giữ thúc đẩy quan hệ với Trung Quốc và chủ định độc lập hơn với Ấn Độ trong đối ngoại chắc chắn làm New Delhi nghi ngại. Ngay trước cuộc tổng tuyển cử, Ấn Độ ngừng bù trợ giá khí đốt và nhiên liệu đồng thời trì hoãn việc trả lại tiền thuế cho Bhutan khiến giá năng lượng ở nước này tăng đột biến. PDP thì đưa ra cam kết nếu thắng cử sẽ cải thiện quan hệ với Ấn Độ. Như thế thật chẳng khác nào ngoại kích nội công khiến DPT mất quyền và cả Trung Quốc cũng thua thiệt.

La Phù

>> Hy vọng cho báo tuyết tại Bhutan
>> Quốc vương Bhutan thành hôn
>> Bhutan - vương quốc kì bí
>> Hạn chế thuốc lá triệt để như Bhutan

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.