Ký ức đáng kinh ngạc của cá heo

07/08/2013 14:27 GMT+7

(TNO) Những mảng ký ức về xã hội ở cá heo có thể kéo dài suốt cả cuộc đời của chúng, và thuộc dạng nhớ dai nhất trong mọi loài phi nhân.

(TNO) Những mảng ký ức về xã hội ở cá heo có thể kéo dài suốt cả cuộc đời của chúng, và thuộc dạng nhớ dai nhất trong mọi loài phi nhân.

Cá heo được nuôi giữ có thể nhận ra tiếng huýt sáo của các 'chiến hữu' ở cùng bể dù bị chia tách trong hơn 20 năm, một khả năng ghi nhớ phi thường cho thấy loài cá này có mức độ nhận thức tinh vi không thua một số ít sinh vật khác như con người, tinh tinh và voi.


Cá heo sở hữu khả năng lưu giữ ký ức xã hội thuộc dạng vô địch của thế giới động vật - Ảnh: AFP

Theo các nhà nghiên cứu, ký ức xã hội của cá heo có thể được duy trì lâu dài hơn việc nhận ra khuôn mặt ở con người, do mặt người thì thay đổi theo thời gian, còn tiếng huýt sáo đặc trưng của một loài cá heo riêng biệt vẫn ổn định qua nhiều thập niên.

“Điều này cho thấy khả năng nhận thức của một loài động vật ở mức độ hết sức ổn định so với ký ức xã hội ở người”, theo nhà nghiên cứu Jason Bruck của Đại học Chicago (Mỹ).

Chuyên gia Jason Bruck đã rút ra kết luận trên khi thu thập dữ liệu từ 53 cá heo mũi chai được nuôi tại sáu cơ sở khác nhau ở Mỹ, cùng hồ sơ lưu trữ về những con cá heo từng sống chung với nhau, trong thời gian nhiều chục năm trước đó.

“Đây là loại nghiên cứu mà bạn chỉ có thể thực hiện với các nhóm cá heo được nuôi giữ, khi bạn biết rõ các con vật ở xa nhau bao lâu. Thực hiện một cuộc nghiên cứu trong điều kiện tự nhiên gần như là điều không thể”, ông nói.

Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san Proceedings of the Royal Society London B.

Hạo Nhiên - Khang Huy

>> Khám phá cá heo gọi nhau bằng tên riêng
>> Phát hiện mới về hiện tượng cá heo mắc cạn
>> Con người và cá heo "thông thái" như nhau
>> Giải mã bí ẩn việc quên ký ức tuổi thơ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.