Mật mã phóng hạt nhân của Mỹ từng là 8 số 0

03/12/2013 03:15 GMT+7

Trong gần 20 năm, mật mã phóng tên lửa hạt nhân của Mỹ không chỉ là một dãy số đơn giản “như đang giỡn” mà còn được ghi lại trên giấy tờ hẳn hoi.

Theo trang tin Todayifoundout.com, từ năm 1962 đến năm 1977, mật mã dùng để phóng các tên lửa hủy diệt vào thời Chiến tranh lạnh chỉ đơn giản là tổ hợp gồm 8 con số 0.

Mã phóng trên được  lựa chọn nhằm dễ dàng triển khai tên lửa hạt nhân càng nhanh càng tốt khi cấp bách giữa lúc căng thẳng với Liên Xô tăng cao. Tiến sĩ Bruce G.Blair, từng đảm nhiệm vai trò sĩ quan phóng tên lửa liên lục địa Minuteman vào thập niên 1970, kể lại rằng giới lãnh đạo Mỹ không quan ngại lắm về nguy cơ “cướp cò” mà quan tâm chủ yếu đến viễn cảnh các lệnh phóng bị trì hoãn trong trường hợp các trung tâm chỉ huy hoặc đường dây liên lạc bị kẻ địch phá hủy. Không những thế, mật mã này còn được ghi lại trên danh mục hướng dẫn cho các sĩ quan chịu trách nhiệm kiểm tra trước khi khai hỏa. May mắn là từ năm 1977 đến nay, toàn bộ các mã hạt nhân được đổi thành những tổ hợp số khác được giữ tối mật và theo tiến sĩ Blair, ông hy vọng chúng sẽ phức tạp và có độ bảo mật cao hơn là 00000000.

Thụy Miên

>> Sóng não sẽ thay thế mật mã
>> Vẫy tay thay mật mã
>> Lưu mật mã trong tiềm thức
>> Vòng tay dùng nhịp tim làm mật mã
>> Bàn tay thành mật mã
>> NASA mất mật mã điều khiển trạm vũ trụ quốc tế

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.