‘Nước thải từ Toyota Mirai sạch hơn cả sữa’

01/04/2015 07:25 GMT+7

Đó là chia sẻ của Toyota về mẫu xe siêu sạch mới của hãng khi mang Mirai ra mắt thị trường. Mặc dù vậy, hãng xe Nhật vẫn khuyến cáo người tiêu dùng không nên uống thử.

Đó là chia sẻ của Toyota về mẫu xe siêu sạch mới của hãng khi mang Mirai ra mắt thị trường. Mặc dù vậy, hãng xe Nhật vẫn khuyến cáo người tiêu dùng không nên uống thử.

>> Xe chạy pin nhiên liệu: Những điều bạn chưa biết
>> Toyota Mirai: xe thương mại chạy nhiên liệu hydro đầu tiên
>> Công nghệ an toàn mới Toyota Safety Sense áp dụng từ năm 2015 

Có thể nói, trung tâm của nền công nghiệp xe xanh thế giới phải là Nhật Bản chứ không phải Mỹ, nơi hãng xe điện Tesla thành lập. Nhận định này dựa trên lịch sử lâu đời và sự lớn mạnh của các dòng xe tiết kiệm nhiên liệu như xe hybrid, xe điện và mới đây là hydrogen của các thương hiệu Nhật Bản như Toyota, Honda, Nissan…


Nhật Bản là “cái nôi” của những mẫu xe xanh

Động lực lớn nhất khiến các hãng xe Nhật phát triển xe xanh chính là người dân và chính phủ Nhật Bản rất yêu thích các dòng xe này. Bằng chứng là những mẫu xe bán chạy của Toyota, Honda hay Nissan hầu như đều có phiên bản hybrid cho thị trường nội địa.

Ngay sau khi bán ra chiếc xe không khí thải Mirai tại Nhật Bản với giá khoảng 60.000 USD dưới sự trợ giá của chính phủ nước này, hãng xe Toyota tiếp tục giới thiệu mẫu xe tương lai này tại nhiều thị trường, mới đây nhất là Đông Nam Á bằng việc trưng bày Mirai tại triển lãm ô tô Bangkok 2015, Thái Lan. Trong tiếng Nhật, “Mirai” cũng có nghĩa là “tương lai”.


Mirai được xem là tương lai của Toyota

Về cơ bản, Mirai là một chiếc sedan có phong cách thiết kế dữ dằn với khí động học và hốc gió lớn và cặp đèn pha LED, khe tản nhiệt mỏng. Nội thất bên trong xe hiện đại với nhiều màn hình hiển thị thông tin, các nút bấm gọn gàng và những đường nét phá cách.

Cơ chế vận hành của Mirai khá phức tạp, nhờ vào hai bình khí nén hydro với một số phản ứng hóa học tạo ra năng lượng điện và khí thải là hơi nước. Năng lượng điện sẽ được chuyển tới hệ thống pin lithium-ion và động cơ điện. Khi cần, cả hai bộ phận này sẽ cùng truyền tải năng lượng tới động cơ mang tới hiệu suất hoạt động tối đa.


Nội thất hiện đại trên Toyota Mirai

Hãng xe Nhật cho biết, chỉ mất chưa đầy 3 phút để nạp đầy nhiên liệu giúp Mirai có thể hoàn thành chặng đường lên tới 483 km. Động cơ 153 mã lực đủ để Mirai có thể hoạt động thoải mái, linh hoạt ngay cả trên phố lẫn đường trường. Mẫu xe này đã giải quyết tốt vấn đề quãng đường hoạt động từng khiến xe điện không thể  phát triển mạnh nhưng lại hạn chế về mặt công nghệ, giá thành và cơ sở hạ tầng.

Hiện tại, Toyota không tiết lộ có bán ra Mirai tại thị trường Đông Nam Á trong thời gian tới hay không. Tuy nhiên, với việc giới thiệu Mirai tại Bangkok Motor Show 2015, Toyota đã bày tỏ sự quan tâm tới khu vực này về tiềm năng của một mẫu xe siêu sạch trong tương lai.

Phong Trần
Ảnh: Thái Nguyễn

>> Isuzu MU-X có gì cạnh tranh Toyota Fortuner? 
>> Suzuki Ciaz: Đối thủ nặng ký của Toyota Vios, Honda City
>> Cận cảnh phiên bản đường đua đầy mạnh mẽ của Toyota Altis
>> Toyota Camry 2015 sắp về Việt Nam ‘đua’ tiện nghi với Mazda6
>> Thủ tướng Nhật Bản cầm lái Toyota FCV
>> FT-Bh concept, mẫu xe ‘thay lời muốn nói’ của Toyota

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.