Sắp 'đóng' nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, khu nam lo kẹt xe trầm trọng

13/12/2023 19:13 GMT+7

Việc mở rộng diện tích chiếm dụng mặt bằng phục vụ thi công dự án nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ được dự báo sẽ tạo thêm áp lực cho giao thông trên tuyến đường huyết mạch ở khu nam TP.HCM.

Chiều nay (13.12), Sở GTVT TP.HCM đã tổ chức kiểm tra công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông các dự án xây dựng đường giao thông trên địa bàn quận 7, huyện Nhà Bè và huyện Bình Chánh.

Sắp 'đóng' nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, lo khu nam kẹtxe trầm trọng - Ảnh 1.

Nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ đang tăng tốc thi công sau thời gian chậm tiến độ vì vướng công tác di dời hạ tầng kỹ thuật

Tại dự án nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, đại diện Ban giao thông cho biết chủ đầu tư cùng nhà thầu đã tập trung xử lý, cơ bản hoàn tiện công tác di dời hạ tầng điện, nước, song song với thi công dứt điểm 3 hầm chìm của nhánh hầm HC2. Công trình hiện đã hoàn thành phần kết cấu của các đốt hầm hở, cống hộp đốt hầm kín...

Sắp 'đóng' nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, lo khu nam kẹtxe trầm trọng - Ảnh 2.

Chủ đầu tư và Sở GTVT đang xây dựng phương án điều tiết giao thông khi dự án buộc phải mở rộng không gian chiếm dụng mặt đường

Theo chủ đầu tư, đoạn rào chắn bề ngang khoảng 18m trên đường Nguyễn Văn Linh đoạn giao với đường Nguyễn Phan Chánh (ngay trước trung tâm thương mại ViVo City) sẽ được tháo dỡ ngay hôm nay (13.12) và tiến hành tái lập mặt đường. Dự kiến, đoạn lô cốt hơn 200m từ đoạn đầu nút giao kéo về phía Phú Mỹ Hưng hướng đi quận 7 sẽ được tháo dỡ trước, vào tháng 6.2024, sau đó hoàn thiện toàn bộ dự án, gỡ nốt phần 300m rào chắn hướng còn lại vào cuối năm 2024.

Sắp 'đóng' nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, lo khu nam kẹtxe trầm trọng - Ảnh 3.

Đoạn rào chắn trước trung tâm thương mại Vivo City sẽ được tháo dỡ ngay trong ngày mai (14.12)

Đáng chú ý, trong giai đoạn tới, các đơn vị sẽ tổ chức giao thông trên diện rộng và dự kiến phải rào chắn toàn bộ nút giao để bắt đầu thi công 3 đốt hầm chính ngay giữa giao lộ Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ.

Sắp 'đóng' nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, lo khu nam kẹtxe trầm trọng - Ảnh 4.

Công trường nút giao trăm tỉ chiếm dụng khoảng 500m dọc đường Nguyễn Văn Linh

Trực tiếp kiểm tra công trường để góp ý triển khai phương án phân luồng giao thông khu vực này khi "đóng" nút giao, ông Nguyễn Kiên Giang, Phó trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ (thuộc Sở GTVT TP.HCM) nhận định lưu lượng phương tiện di chuyển qua khu vực này rất lớn, khi "đóng" nút giao chắc chắn sẽ gây xáo trộn, người dân đi lại khó khăn hơn, mất nhiều thời gian hơn. Tuy nhiên, phần thi công đào hầm hở ngay giữa giao lộ nên không còn cách nào khác. 

Sắp 'đóng' nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, lo khu nam kẹtxe trầm trọng - Ảnh 5.

Khi "đóng" nút giao, các đơn vị dự kiến sẽ tổ chức cho phương tiện chạy trên đường Nguyễn Hữu Thọ quay đầu vòng theo 2 hướng trên đường Nguyễn Văn Linh (một hướng ngay đoạn quay đầu gần trạm thu phí Nguyễn Văn Linh; một hướng tại đoạn giao với đường Nguyễn Phan Chánh)

Các đơn vị đã họp bàn nhiều lần để xây dựng phương án cơ bản điều tiết giao thông, hạn chế mức thấp nhất ảnh hưởng gây ùn tắc cho tuyến đường. Dự kiến ngày mai (14.12), Ban Giao thông sẽ trình lại phương án hoàn chỉnh, triển khai những hạng mục xây dựng đường tạm thời để sang tuần Sở GTVT đi kiểm tra. Nếu hợp lý, đảm bảo tối đa điều kiện sẽ cho "đóng" giao lộ.

"Đây là công trình trọng điểm, tiến độ đã bị trễ do vướng công tác di dời hạ tầng kỹ thuật nên Sở GTVT và Ban Giao thông đã xác định phải làm xuyên tết, dồn lực đẩy nhanh nhất có thể để sớm đưa dự án đi vào khai thác. Giai đoạn này các công trình trọng điểm mở rộng, kết nối cửa ngõ TP đang tăng tốc, không thể tránh khỏi những tác động đến đời sống của bà con. Ngành giao thông mong bà con thông cảm, cùng chia sẻ, tạo điều kiện để các dự án sớm hoàn thành và phát huy hiệu quả" - ông Nguyễn Kiên Giang nói.

Sắp 'đóng' nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, lo khu nam kẹtxe trầm trọng - Ảnh 6.

Nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ vốn đang là nút thắt giao thông khu nam, sắp tới sẽ càng thêm căng thẳng

H.M

Được khởi công tháng 4.2020, công trình xây dựng nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ tổng mức đầu tư 830 tỉ đồng dự kiến hoàn thành vào quý 4/2023 nhưng đã phải lùi tiến độ do khó khăn về mặt bằng. Theo thiết kế, dự án sẽ xây đảo tròn trung tâm (đường kính 60m) và 2 hầm chui cùng các nhánh trên đường Nguyễn Văn Linh. Hai hầm chui trên đường Nguyễn Văn Linh sẽ đi ngầm qua khu vực nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ dài khoảng 480m (bao gồm đường dẫn 2 đầu hầm và hầm kín).




Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.