Sẽ có chiến tranh Israel - Iran?

26/08/2006 00:00 GMT+7

Khi cuộc chiến với lực lượng Hezbollah vừa tạm dứt, Israel lại ráo riết chuẩn bị cho cuộc chiến có thể xảy ra với một "kỳ phùng địch thủ" khác: Iran.

Nếu cuộc chiến Israel-Iran xảy ra, điều đó hẳn sẽ không gây ngạc nhiên bởi trong lịch sử, hai nước này chưa bao giờ "mến" nhau, đặc biệt kể từ khi Tổng thống Iran M.Ahmadinejad lên cầm quyền và ra lời kêu gọi "xóa sổ" nhà nước Do Thái. Báo Israel Ha'aretz hôm qua đưa tin Tổng tham mưu trưởng quân đội Israel (IDF) D.Halutz đã bổ nhiệm Tư lệnh không quân, thiếu tướng E.Shkedy, đứng đầu chiến dịch chống các nước không có biên giới với Israel, chủ yếu là Iran. Ông Shkedy có trách nhiệm giám sát kế hoạch chiến đấu và chỉ huy các lực lượng Israel một khi chiến tranh với Iran xảy ra. Ha'aretz dẫn nguồn tin an ninh nói rằng Shkedy sẽ như một "nhạc trưởng", phối hợp hoạt động giữa Cơ quan tình báo Israel Mossad và tình báo quân đội với các nhánh hoạt động khác nhau của IDF. Trong Chiến tranh vùng Vịnh năm 1991, IDF đã không có một "nhạc trưởng" kiểu này.

Cùng lúc với động thái trên, Hãng tin AP hôm qua dẫn lời các chuyên gia quân sự nói rằng với việc mua 2 tàu ngầm Dolphin có khả năng mang vũ khí hạt nhân do Đức sản xuất, Israel đã gửi cho Iran thông điệp rằng Israel có thể trả đũa nếu bị tấn công bằng vũ khí hạt nhân. Những chiếc tàu ngầm này được Israel mua theo hợp đồng ký ngày 6/7 trị giá 1,3 tỉ USD, có những hệ thống đẩy hoạt động bằng điện và diesel cho phép lặn với thời gian lâu hơn so với 2 tàu ngầm có khả năng mang vũ khí hạt nhân mà Tel Aviv đã có. Theo chuyên gia phân tích quốc phòng độc lập P.Beaver, các tàu ngầm trên không thể tấn công phủ đầu nhưng rất hiệu quả trong việc trả đũa. Beaver cho biết Tel Aviv hiện có khả năng đánh phủ đầu bằng các tên lửa đạn đạo có khả năng mang đầu đạn hạt nhân Jericho-1 và Jericho-2. Israel luôn bác bỏ thông tin rằng họ có vũ khí hạt nhân nhưng người ta tin kho vũ khí hạt nhân của họ lớn thứ 6 thế giới.

Vụ mua bán tàu ngầm của Israel diễn ra trong lúc Iran không khuất phục trước đòi hỏi của LHQ buộc họ phải ngưng chương trình hạt nhân. Báo Israel Jerusalem Post hôm 24/8 cho biết Tel Aviv đang theo dõi sát sao phản ứng của thế giới trước thái độ không nhượng bộ của Tehran, và dẫn lời một quan chức cao cấp Israel nói rằng khi cần "giải quyết dứt điểm" vấn đề Iran, Israel có thể "hành sự một mình". Quan chức trên cũng không loại trừ khả năng Mỹ có hành động quân sự chống Iran. Nếu thật sự có khả năng này, hành động của Washington có thể được tiến hành vào mùa xuân hoặc hè 2008, vài tháng trước khi Tổng thống G.Bush mãn nhiệm.

Israel có "thanh toán" Iran hay không? Câu hỏi này chưa thể trả lời, nhưng chính quyền Tel Aviv đang chịu búa rìu dư luận sau cuộc tấn công Li-băng. Một cuộc thăm dò mới nhất cho thấy 63% dân Israel muốn Thủ tướng E.Olmert ra đi.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.