6 lợi ích tuyệt vời của hạt thì là

01/10/2017 15:01 GMT+7

Hạt thì là là một loại gia vị có nguồn gốc từ cây thì là. Nó được sử dụng rộng rãi trong nấu ăn trên khắp thế giới. Đây là gia vị phổ biến thứ hai sau hạt tiêu đen.

Thì là thường bán ở dạng hạt khô hoặc bột mịn. Nó là một thành phần điển hình trong nhiều gia vị, chẳng hạn như bột cà ri. Ngoài nấu ăn, thì là cũng được sử dụng trong y học ở nhiều nơi trên thế giới trong nhiều năm qua.

tin liên quan

Nghệ rất tốt khi dùng ngoài da
Củ nghệ là một loại gia vị thơm và cay. Nó được sử dụng trong y học cổ truyền Ấn Độ và Trung Quốc cho các mục đích đa dạng, từ điều trị ung thư cho đến chống muỗi.
Dưới đây là 6 lợi ích của hạt thì là theo khoa học được đăng trên Medical News Today.
Giảm cân
Thì là có thể hữu ích cho những người đang cố gắng để giảm cân. Có một nghiên cứu liên quan đến người lớn thừa cân so sánh hiệu quả của thì là với một loại thuốc giảm cân và một giả dược về quản lý trọng lượng.
Sau 8 tuần, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng nhóm dùng thuốc giảm cân và nhóm dùng thì là đều mất trọng lượng đáng kể. Những người trong nhóm dùng thì là cũng giảm mức insulin.
Một nghiên cứu khác cho thấy những phụ nữ béo phì, tiêu thụ 3 gram bột thì là cho vào sữa chua mỗi ngày trong 3 tháng, đã giảm đáng kể trọng lượng cơ thể, kích thước vòng eo và mỡ trong cơ thể.
Cholesterol
Các nghiên cứu trước đây đã đề cập ở phụ nữ béo phì cũng nhận thấy rằng tiêu thụ 3 gram bột thì là mỗi ngày làm giảm cholesterol, LDL hoặc cholesterol "xấu" và triglyceride. Những phụ nữ tiêu thụ bột thì là cũng có mức cholesterol HDL cao hơn hoặc cholesterol "tốt" cao hơn.
Bệnh tiểu đường
Một nghiên cứu ở người lớn mắc bệnh tiểu đường loại 2 cho thấy tác động của tinh dầu thì là đến lượng đường trong máu. Những người tham gia nghiên cứu đã nhận được 100 mg dầu hạt thì là mỗi ngày, 50 mg dầu hạt thì là mỗi ngày, hoặc một giả dược.
Sau 8 tuần, cả hai nhóm dùng dầu hạt thì là có lượng đường trong máu, insulin và hemoglobin A1c giảm đáng kể.
Các nhóm dầu hạt thì là cũng có sự cải thiện trong các dấu hiệu kháng insulin và viêm. Các nghiên cứu khác ở người đã cho thấy kết quả tốt với lượng hạt thì là và lượng đường trong máu.

Hội chứng ruột kích thích
Một nghiên cứu thí điểm nhỏ đã xem xét tác động của việc tiêu thụ tinh dầu hạt thì là đến các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích (IBS).
Sau 4 tuần, những người tham gia nghiên cứu ghi nhận những cải thiện trong nhiều triệu chứng, như đau dạ dày và đầy hơi.
Stress
Hạt thì là có thể đóng vai trò trong việc giúp cơ thể chịu đựng căng thẳng. Một nghiên cứu ở chuột nhắt đã xem xét tác động của chiết xuất hạt thì là trên các dấu hiệu căng thẳng.
Khi động vật nhận được chiết xuất hạt thì là trước khi hoạt động căng thẳng, cơ thể của chúng có ít phản ứng căng thẳng hơn so với khi những con không được điều trị.
Hạt thì là có thể giúp chống lại những ảnh hưởng của stress bằng cách làm việc như một chất chống ô xy hóa. Các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy rằng thì là - một loại chất chống ô xy hóa hiệu quả hơn vitamin C ở những con chuột mà họ nghiên cứu.

tin liên quan

5 nguyên nhân khiến bạn hay bị đau bụng
Gần như ai cũng trải qua cơn đau bụng một lúc nào đó. Nhưng nếu bạn hay đau bụng, thì những lý do dưới đây có thể là nguyên nhân gây ra cơn đau bụng.
Mất trí nhớ
Nghiên cứu tương tự ở chuột cũng xem xét tác động của chiết xuất hạt thì là vào não. Nghiên cứu cho thấy những con vật đã nhận được chiết xuất hạt thì là đã thu hồi trí nhớ tốt hơn và nhanh hơn.
Việc tiêu thụ thực phẩm được nấu chín với thì là rất an toàn cho hầu hết mọi người. Tuy nhiên, có một số người có thể bị dị ứng với thì là, thì nên tránh sử dụng.
Cũng như tất cả các chất bổ sung, nhiều chất bổ sung có thể ảnh hưởng đến hoạt động của các loại thuốc theo đơn. Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) không giám sát chất bổ sung về chất lượng hoặc độ tinh khiết.
Các nghiên cứu trên chuột cho thấy các sản phẩm từ hạt thì là đã tương tác với thuốc và tăng lượng kháng sinh trong máu trong điều trị lao.
Những người mắc bệnh tiểu đường, đặc biệt là những người dùng thuốc chữa bệnh tiểu đường, nên sử dụng hạt thì là cẩn thận vì nó có thể làm thay đổi mức đường huyết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.