TAND tỉnh Bình Phước yêu cầu báo cáo vụ 'Mạc Văn Hào được hưởng án treo'

Hoàng Giáp
Hoàng Giáp
27/08/2020 14:16 GMT+7

Lãnh đạo TAND tỉnh Bình Phước yêu cầu chủ tọa phiên tòa sơ thẩm báo cáo căn cứ quyết định hình phạt và quan điểm của HĐXX để xử phạt bị cáo Mạc Văn Hào 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Từ bản án 30 tháng tù treo ở cấp sơ thẩm

Ngày 27.8, lãnh đạo TAND tỉnh Bình Phước có chỉ đạo TAND H.Phú Riềng yêu cầu Thẩm phán Mai Danh Hòa (chủ tọa phiên tòa xét xử sơ thẩm) báo cáo căn cứ quyết định hình phạt và quan điểm của HĐXX cấp sơ thẩm để xử phạt bị cáo Mạc Văn Hào 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Xôn xao vụ bị án uống chất lỏng nghi thuốc trừ sâu ở tòa án Bình Phước

Theo hồ sơ vụ án, chiều 7.7.2019, Hào đến nhà người quen tên Uyên dự tiệc liên hoan. Tại buổi tiệc, Hào cầm ly rượu đến mời chị Trần Thị Chiến thì bị chị này hắt rượu vào người. Tức giận, Hào dùng tay ghì đầu chị Chiến xuống, dùng micro gõ vào đầu chị này. Thấy chị họ bị đánh, Nguyễn Viết Sao chạy lại đánh Hào nhưng được mọi người can ngăn. Sau đó, Hào về nhà lấy dao quay trở lại đâm 1 nhát vào lưng của Sao, gây thương tích 15%.
Trong quá trình xét xử vụ án (ngày 8.5), HĐXX cấp sơ thẩm cho rằng bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo Mạc Văn Hào có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự. Ngoài ra, xét về nguyên nhân xảy ra cũng có lỗi của bị hại; bị cáo là lao động chính trong gia đình, đang nuôi con nhỏ, vợ đã ly hôn… HĐXX tuyên phạt bị cáo Mạc Văn Hào mức án 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Đến 30 tháng tù giam ở cấp phúc thẩm

Tuy nhiên, tại phiên xét xử phúc thẩm vào ngày 12.8, HĐXX nhận định hành vi của bị cáo thể hịện sự coi thường tính mạng của người khác, mang tính chất côn đồ nhưng cấp sơ thẩm chưa nhận định là thiếu sót. Mặc dù bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, nhưng cấp sơ thẩm cho bị cáo Hào hưởng án treo là chưa tương xứng với tính chất, mức độ, hậu quả do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra.
Vì vậy, Tòa án cấp phúc thẩm đã chấp nhận một phần kháng cáo của bị hại về việc không cho bị cáo được hưởng án treo, tuyên phạt bị cáo Mạc Văn Hào 30 tháng tù giam về tội “Cố ý gây thương tích”.
Liên quan đến bản án phúc thẩm đối với Mạc Văn Hào, luật sư Vương Quốc Quỳnh, Phó chủ nhiệm Đoàn luật sư Bình Phước, cho biết theo tình tiết của vụ án thì Hào có hành vi khiếm nhã đối với chị Chiến nên mới xảy ra vụ ẩu đả. Mặc dù đã được mọi người can ngăn, Hào đã về nhà, nhưng lại cầm dao quay lại đâm anh Sao.
Hành vi dùng dao đâm vào phía sau lưng của nạn nhân gần phổi phải, khi bị hại không phòng bị là nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng của bị hại, thực hiện tội phạm có tính chất trả thù, với quyết tâm cao… Vì vậy, việc Tòa cấp phúc thẩm đánh giá tính nguy hiểm của hành vi, yếu tố lỗi để tuyên án tù giam đối với bị cáo Mạc Văn Hào là cần thiết vì tính chất phòng ngừa chung.
Hiện TAND tỉnh Bình Phước đang chờ báo cáo của thẩm phán chủ tọa cấp sơ thẩm để tiếp tục làm rõ, xử lý theo quy định.

Bị án gây rối ở TAND tỉnh Bình Phước

Khoảng 14 giờ ngày 24.8, bị án Mạc Văn Hào cùng khoảng 10 người kéo đến trụ sở TAND tỉnh Bình Phước la hét lớn tiếng. Hào còn vào phòng làm việc của thẩm phán, chủ tọa phiên tòa phúc thẩm mà Hào là bị cáo, để bày tỏ thái độ bức xúc, bất bình về bản án.
Các cán bộ tòa đã giải thích và đề nghị giữ trật tự tại trụ sở tòa án. Trong lúc lộn xộn, Hào đã lấy 1 lọ nước (nghi là thuốc trừ sâu) và uống. Lực lượng an ninh đã có mặt kịp thời can thiệp và súc rửa miệng, đưa Mạc Văn Hào đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Phước.  Hiện tại tình hình sức khỏe của Mạc Văn Hào đã ổn định trở lại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.