Thay đổi dần thói quen thanh toán của xã hội từ thanh toán hóa đơn

30/06/2021 18:00 GMT+7

‘Chuyển đổi số hay chết’ là câu nói được nhắc đến nhiều hơn bao giờ hết trong 2 năm gần đây. Dịch Covid-19 đã khiến không chỉ những doanh nghiệp lớn mà những doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ cũng hòa vào làn sóng chuyển đổi số.

Nhưng ngược lại thập kỷ trước, chúng ta gọi “chuyển đổi số” bằng những cụm từ như “tin học hóa”, “điện tử hóa”. Ngành thanh toán có lẽ là một trong những ngành được “tin học hóa” sớm nhất, kéo theo sự bùng nổ của các công ty fintech và những phương thức thanh toán hiện đại. Trong đó, không thể không kể đến dấu chân của những “người tiên phong” như VietUnion - đơn vị triển khai nền tảng thanh toán Payoo.

Thay đổi dần thói quen thanh toán của xã hội từ thanh toán hóa đơn

Từ năm 2009, giống như những fintech đời đầu, Payoo cũng kỳ vọng mình trở thành kênh thanh toán của thương mại điện tử. Những website thương mại điện tử thời 1.0 như Chợ điện tử, Vật giá đang rất mới mẻ và thu hút sự quan tâm của nhiều người nhưng người dùng vẫn e ngại mua hàng và thanh toán trực tuyến.
Nhận thấy đây chưa phải là lúc theo đuổi sự “hào nhoáng” của thương mại điện tử, đến năm 2011, Payoo chính thức rẽ nhánh để hướng đến những giao dịch mang tính định kỳ và thường xuyên nhất: thanh toán hóa đơn vì cho rằng khi khách hàng trải nghiệm lặp đi lặp lại và thấy được hiệu quả của thanh toán điện tử chính là cách tốt nhất để thay đổi thói quen thanh toán của họ.
Bước đầu triển khai, Payoo gặp nhiều khó khăn khi các đối tác có hạ tầng công nghệ sơ khai, chưa có cơ chế đồng bộ dữ liệu hóa đơn và truy vấn hóa đơn trực tuyến, đặc biệt là các đơn vị cấp nước. Payoo muốn hỗ trợ “điện tử hóa” quy trình, giúp khách hàng dễ dàng tra cứu trực tuyến số tiền phải đóng hàng tháng. Đội ngũ kỹ thuật của Payoo đã khảo sát, tư vấn nghiệp vụ, xây dựng cổng thanh toán, triển khai các chương trình quản lý, thống kê và đối soát với đối tác và nhanh chóng chuẩn hóa quy trình để rút ngắn thời gian kết nối kỹ thuật từ 3-4 tháng xuống chỉ còn mất 1-2 tuần/đơn vị.
Người dân thanh toán hóa đơn qua Payoo tại FPTShop

Người dân thanh toán hóa đơn qua Payoo tại FPTShop

Sau khi giải quyết vấn đề kỹ thuật, việc tiếp theo là thay đổi thói quen thanh toán của người dân và chứng minh với nhà cung cấp hình thức thu phí này hiệu quả. Payoo sắp xếp nhân viên tại từng điểm thu, hướng dẫn người dân đến các cửa hàng uy tín như Thế giới di động, FPTShop,… để đóng phí. Bằng trải nghiệm thanh toán dễ dàng, nhanh chóng, người dân đã dần quen thuộc với thanh toán dịch vụ tiện ích trên nền tảng thanh toán Payoo suốt nhiều năm qua.

Chủ động chia sẻ “đi cùng nhau để đi xa hơn”

Khi thanh toán hóa đơn đã bước đầu gặt hái thành công, Payoo chủ động kết nối và chia sẻ nền tảng này đến hơn 40 ngân hàng và cung cấp cho nhiều ví điện tử khác trên thị trường (Moca, ZaloPay, ShopeePay,…), cung cấp dịch vụ thanh toán hóa đơn đến từng cửa hàng, từng góc phố, con đường thông qua việc hợp tác với các chuỗi cửa hàng lớn như Thế giới di động, FPTShop, CircleK, VinMart+, FamilyMart, B’s mart, GS25,… Việc chủ động chia sẻ giúp mang lại lợi ích cho tất cả các bên: Ngân hàng, trung gian thanh toán có thêm dịch vụ mới để phục vụ khách hàng tốt hơn; Các nhà cung cấp dịch vụ tiết kiệm thời gian kết nối, vận hành và đối soát; Khách hàng, người dân thanh toán tiện lợi hơn.
Ông Ngô Trung Lĩnh, Tổng giám đốc VietUnion cho biết: “Hơn 10 năm tập trung xây dựng nền tảng toàn diện về thanh toán hóa đơn và hệ thống 20.000 điểm chấp nhận thanh toán, chúng tôi nhận thấy việc chia sẻ, hợp tác là cách hữu hiệu nhất để cùng góp phần phát triển ngành thanh toán tại Việt Nam”.
Tính đến nay, Payoo đã trở thành một trong những đơn vị chiếm tỷ trọng lớn nhất về thanh toán dịch vụ điện, nước toàn quốc. Đơn cử, tại Tổng Công ty Điện lực TP.HCM (EVN HCMC), số lượng khách hàng thanh toán qua Payoo chiếm 39,56%, dẫn đầu trong 34 ngân hàng, trung gian thanh toán.
Sau dịch vụ tiện ích, Payoo tiếp tục nhân rộng mô hình này đến các dịch vụ học phí, viện phí,… Hiện, Payoo đã thu hộ học phí hơn 50% trường công lập tại TP.HCM, dẫn đầu về khối lượng giao dịch so với các đơn vị khác. Payoo cũng triển khai dịch vụ thanh toán viện phí của bệnh viện Chợ Rẫy, Đại học Y Dược, Răng Hàm Mặt, Y học Cổ truyền,...
Hơn 10 năm phát triển nền tảng thanh toán hóa đơn, xây dựng được mối quan hệ gắn kết với ngân hàng và các điểm thu hộ, các chuỗi bán lẻ là cơ sở để Payoo phát triển giải pháp thanh toán toàn diện “Payoo One-stop Payment”. Giải pháp này hỗ trợ doanh nghiệp chấp nhận mọi hình thức thanh toán: thẻ ngân hàng (nội địa, quốc tế), mã QR (ứng dụng ngân hàng, ví điện tử), e-voucher, trả góp 0% lãi suất, đồng thời giúp nhiều doanh nghiệp, tập đoàn bán lẻ lớn, đơn vị cung cấp dịch vụ công chuyển dịch từ trực tiếp lên trực tuyến.
Khách hàng quét mã QR để thanh toán tại FamilyMart

Khách hàng quét mã QR để thanh toán tại FamilyMart

Cụ thể, khi khách hàng mua sắm tại các cửa hàng FamilyMart, trà sữa KOI Thé, AEON MALL, đi taxi Vinasun có thể sử dụng mã QR của các ngân hàng và ví điện tử phổ biến để thanh toán. Đây cũng chính là định hướng của Payoo từ những ngày đầu thành lập: phát triển công nghệ thanh toán điện tử để đơn giản hóa cuộc sống của người dân Việt Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.