Triều Tiên tuyên bố đang giữ một gián điệp người Mỹ

11/01/2016 17:00 GMT+7

Triều Tiên tuyên bố đang giữ một người Mỹ làm tù nhân vì tội gián điệp, theo CNN. Tuy nhiên Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết không thể xác nhận thông tin này.

Triều Tiên tuyên bố đang giữ một người Mỹ làm tù nhân vì tội gián điệp, theo CNN. Tuy nhiên Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết không thể xác nhận thông tin này.

Tù nhân Kim Dong Chul, người nhận là người Mỹ nhập tịch và bị bắt tại Triều Tiên vì tội gián điệp - Ảnh chụp màn hình CNNTù nhân Kim Dong Chul, người nhận là người Mỹ nhập tịch và bị bắt tại Triều Tiên vì tội gián điệp - Ảnh chụp màn hình CNN
Giữa lúc căng thẳng tại bán đảo liên Triều gia tăng sau vụ Triều Tiên thử bom nhiệt hạch, các quan chức nước này đã cho phép phóng viên của CNN gặp một người mà Triều Tiên cho là công dân Mỹ bị bắt vì tội gián điệp.
Theo CNN ngày 11.1, người đàn ông 62 tuổi xưng tên là Kim Dong Chul, là người nhập quốc tịch Mỹ và sống tại thành phố Fairfax, bang Virginia (Mỹ). Cuộc phỏng vấn diễn ra tại một khách sạn ở thủ đô Bình Nhưỡng.
Các lính canh áp giải Kim vào phòng phỏng vấn yêu cầu phải sử dụng tiếng Hàn để nói chuyện và có một thông dịch viên tiếng Anh. Ông Kim nói rằng đang kêu gọi chính quyền Mỹ hoặc Hàn Quốc giải cứu.
Ông Kim kể ông đến thành phố Diên Cát (Trung Quốc), sát biên giới Triều Tiên vào năm 2001. Ông làm giám đốc một công ty thương mại và dịch vụ khách sạn tại vùng kinh tế Rason ở Triều Tiên. Ông nói rằng mình làm gián điệp cho các nhân vật bảo thủ tại Hàn Quốc từ tháng 4.2013.
Ông Kim được yêu cầu chụp ảnh các căn cứ quân sự bí mật của Triều Tiên, trả tiền cho người dân địa phương để thu thập chứng cứ quan trọng, sau đó tuồn sang Trung Quốc hoặc Hàn Quốc.
Ông Kim bị bắt vào tháng 10.2015 khi đang gặp nguồn tin để lấy USB và camera. Nguồn tin là một lính Triều Tiên (35 tuổi) cũng bị bắt. Ông Kim trả lời dứt khoát rằng không làm việc cho Mỹ và trong 2 năm làm gián điệp, ông chỉ nhận được khoảng 5.300 USD, và co biết thêm mình làm không phải vì tiền.
Theo ông Kim, ông có vợ và 2 con gái tại Trung Quốc và không nhận được tin gì từ khi bị bắt giữ. CNN cho hay đã nhiều lần gọi đến số điện thoại của người vợ mà ông Kim cung cấp nhưng không liên lạc được.
Nếu lời ông Kim là xác thực, thì đây có thể là người Mỹ duy nhất bị bắt làm tù nhân tại Triều Tiên hiện nay. Các tù nhân người Mỹ khác là Kenneth Bae và Matthew Miller đã được Triều Tiên thả hồi tháng 11.2014.
Sau vài giờ phỏng vấn với CNN, cơ quan chức năng Triều Tiên cung cấp hộ chiếu Mỹ của ông Kim để xác minh. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết không thể xác nhận ông Kim là người Mỹ hay không. Bộ Ngoại giao Mỹ cũng nói rằng việc công khai có thể làm phức tạp nỗ lực đảm bảo sự tự do cho người Mỹ bị giam giữ.
Hộ chiếu Mỹ của ông Kim Dong Chul, do Triều Tiên cung cấp cho CNN

Theo một tiêu chuẩn quốc tế đối với các tù nhân chưa bị buộc tội, Kim cho biết ông bị giữ tại một khách sạn ở Bình Nhưỡng và được phép đọc báo địa phương cũng như xem truyền hình. Ông Kim nói đã nhận thức được mục đích của Triều Tiên trong vụ thử bom nhiệt hạch hôm 6.1 và cho rằng đã đến lúc chính phủ Mỹ nên giảm chính sách thù địch đối với Triều Tiên.
“Mỹ cần tìm cách hoà giải với Triều Tiên. Tôi nghĩ điều quan trọng là phải có một hiệp ước hoà bình”, ông Kim nói.
Khi được hỏi về sự trùng hợp giữa bình luận của ông và tuyên bố của chính quyền Triều Tiên, và liệu đã có sự sắp đặt trước, ông Kim phủ nhận và cáo buộc truyền thông phương Tây hiểu sai về tình hình Triều Tiên.
CNN thì cho hay các tù nhân phương Tây tại Triều Tiên trước đó cho biết họ buộc phải thú nhận "tội lỗi" dưới sức ép của Triều Tiên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.