Cận ngày thi ĐH, "lò" không phép và có phép tiếp tục chiêu sinh

27/06/2013 10:50 GMT+7

(TNO) Tận dụng giai đoạn "nước rút" của kỳ thi ĐH-CĐ 2013, nhiều "lò" luyện thi đại học không phép và có phép vẫn tiếp tục... chiêu sinh.

(TNO) Tận dụng giai đoạn "nước rút" của kỳ thi ĐH-CĐ 2013, nhiều "lò" luyện thi đại học không phép và có phép vẫn tiếp tục... chiêu sinh.

>> Vào mùa luyện thi cấp tốc
>> Nở rộ luyện thi trực tuyến siêu tốc
>> Chiêu lừa luyện thi đại học
>> Nhiều trung tâm luyện thi sai phạm
>> Cẩn trọng với luyện thi cấp tốc
>> Thí sinh bắt đầu về thành phố luyện thi

Không phép vẫn công khai chiêu sinh

"Lò" luyện thi đại học mang tên 133 Thành Công ở con đường cùng tên tại quận Tân Phú, TP.HCM, mặc dù chưa được phép của Sở GD-ĐT TP.HCM, nhưng vẫn nhộn nhịp chiêu sinh và luyện thi đại học cho học sinh.

Theo lời giới thiệu của nhân viên tại đây, nếu luyện thi bình thường cho kỳ thi năm sau thì chỉ 300.000 - 350.000 đồng/môn/tháng, nhưng với lớp luyện thi cấp tốc cho năm nay thì khoảng 500.000 đồng/môn/tháng.

Bên trong "lò" luyện thi ngôi nhà 2 tầng có 2 phòng học ở lầu 1 và lầu 2. Mỗi căn phòng nhỏ chứa khoảng 40 - 50 học viên. Bàn giáo viên và bàn học sinh được kê khá sát vì diện tích phòng nhỏ hẹp.

Sau khi dẫn chúng tôi lên tận phòng học để xem, người nhân viên giới thiệu thêm phòng học cách đó không xa, ở địa chỉ 158 Thành Công, là phòng học thứ 3 của "lò" luyện này. Phòng học này cũng tương tự 2 phòng học ở cơ sở chính, nhưng cửa ra vào ngay lề đường có thể nhìn vào dễ dàng.

 
Phòng học nằm sát lề đường ở địa chỉ 158 Thành Công - Ảnh: Hoàng Quyên

"Lò" luyện này quảng cáo “đội ngũ giáo viên đang giảng dạy tại Trường THPT Tân Bình và các trung tâm luyện thi ĐH tại TP.HCM”.

Cũng không hề có giấy phép của Sở GD-ĐT TP.HCM, "lò" luyện thi Quang Thức (số 121/6 ấp Bắc Lân, xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn, TP.HCM) tổ chức các lớp học luyện thi ĐH.

Tiếp chúng tôi tại nơi chiêu sinh, một người đàn ông cho biết vẫn còn lớp ôn thi từ nay đến trước ngày thi đại học đợt 2 (ngày 9 và 10.7).

Thời gian từ nay đến hết khóa khoảng 2 tuần, mỗi tuần học 2 buổi/môn (khoảng 1 tiếng rưỡi/buổi). Giá cho 3 môn trong 2 tuần là 800.000 đồng. Với thời gian như vậy, nghĩa là người học có khoảng 6 tiếng đồng hồ để ôn 1 môn trong vòng 2 tuần.

Không biết với những buổi thi ít ỏi đó có đủ thời gian để lấy lại kiến thức cho thí sinh nhưng trung tâm vẫn nhiệt tình chiêu sinh và vẫn có thí sinh đăng ký học.

“Chiều nay em học liền luôn đi, có lớp tiếng Anh đó. Nếu học thì đóng tiền trước buổi học”, nhân viên ở đây thúc giục. Nhân viên này còn cho biết nếu không đủ tiền đóng một lúc thì đóng trước một nửa số tiền.

Theo lời giới thiệu, lớp học chỉ có “chưa tới 5 người” nên chắc chắn sẽ được ôn tập tốt.

Có phép thì đẩy giá

Nhiều trung tâm có giấy phép nhân cơ hội này đẩy giá luyện thi lên cao "chóng mặt" trong thời gian ngắn ngủi cùng với những lời quảng cáo "có cánh".

Tại Trung tâm Bồi dưỡng văn hóa An Sương (số 60, quốc lộ 1A, phường Tân Hưng Thuận, quận 12, TP.HCM), có nhiều lớp luyện cấp tốc và học phí của những lớp này không hề “mềm”.

Đối với lớp cấp tốc thường thì học phí là 2,2 triệu/tháng/3 môn, lớp VIP (được giới thiệu là do các giảng viên, giáo viên giỏi giảng dạy) học phí lên đến 3,5 triệu cho 3 môn/khóa.

Lò luyện thi này hoạt động với phương châm “Học sinh trung bình vẫn có thể thi đậu đại học năm 2013” nên thu hút khá đông các học sinh THPT tham gia.

 
Không "nóng" bằng các "lò" luyện thi khác nhưng cơ sở Minh Quân cũng đẩy giá 2 triệu/khóa/lớp cấp tốc - Ảnh: Lương Ngọc

Với giá “mềm hơn” đôi chút, Trung tâm luyện thi Tân Việt (số 54, quốc lộ 22, phường Trung Mỹ Tây, quận 12, TP.HCM) thông báo học phí 1,8 triệu đối với lớp thường và 3,4 triệu cho lớp VIP, cùng lời cam kết học viên sẽ được học với những giảng viên hàng đầu của Đại học Sư phạm TP.HCM, ĐH Y dược, ĐH Bách khoa…

Không “có tiếng” như những trung tâm khác, cơ sở Minh Quân (số 11 Nguyễn Hồng Đào, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM) đào tạo thí sinh với giá cho 1 lớp cấp tốc cũng gần 2 triệu/khóa.

Theo ghi nhận của chúng tôi, mỗi lớp luyện thi tại các trung tâm có từ 20 đến 25 học viên. Các lớp sẽ được bố trí như là phòng học tại giảng đường nhưng trong khoảng không gian chật hẹp hơn, có thể nói là vừa để giảng viên đứng dạy và sinh viên ngồi nghe.

Khi tham gia những khóa học này các học viên sẽ được trung tâm hướng dẫn để “dự đoán” các dạng bài tập, theo kiểu học vẹt, và giải theo thói quen.

Một nhân viên ở trung tâm Minh Quân cho hay: “Bây giờ ở đây, cũng như mấy trung tâm khác chỉ hướng dẫn các em giải đề thôi chứ không học gì nữa. Học là học trong năm rồi”.

Hoàng Quyên - Lương Ngọc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.