Vi rút lớn nhất thế giới

29/07/2013 03:00 GMT+7

Các nhà khoa học vừa phát hiện vi rút lớn nhất thế giới tại bờ biển trung tâm Chile và hồ nước ngọt gần Melbourne (Úc). Họ đề xuất một chi mới trong họ vi rút gọi là Pandora.

Loại vi rút này dài 1 micro mét, có kích thước gấp đôi Megavirus từng được cho là vi rút lớn nhất trước đây với chiều dài 440 nano mét.

Tiến sĩ Jean-Michel Claverie của Đại học Axis-Marseille (Pháp) đã phát hiện ra vi rút này sau khi thấy những dấu hiệu của chúng dưới biển. Vì quá lớn và có hình dạng khác thường nên ban đầu nó bị nhầm là một loài vi khuẩn nhỏ hơn bình thường. 

Theo nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Science, một lượng lớn vi rút Pandora khổng lồ được tìm thấy “không có sự tương đồng về mặt hình thái hoặc di truyền với bất kỳ dòng vi rút nào tìm thấy trước đó”. Mã di truyền của nó có kích thước gấp đôi kích thước kỷ lục mà Megavirus đang nắm giữ. Chỉ có 6% gien của nó giống với các sinh vật khác.

Hãng tin UPI dẫn lời ông Claverie: "Chúng tôi tin rằng những vi rút Pandora  xuất hiện từ một loại tế bào xa xưa mà giờ đây dường như không còn tồn tại". Thậm chí nhiều người đang đặt câu hỏi liệu vi rút khổng lồ này có thể đã đến từ một hành tinh khác, chẳng hạn như sao Hỏa, tuy nhiên các nhà nghiên cứu chưa bình luận gì về ý kiến này.

Phương Tú - Tạ Xuân Quan

>> Nguy cơ vi rút SARS mới xâm nhập
>> Ngăn chặn vi rút corona mới xâm nhập
>> Vi rút cúm H7N9 có khả năng lây từ người sang người
>> Thêm người nhiễm vi rút giống SARS
>> Vi rút mới giống SARS lây từ người

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.