Thuê & mua trả góp đồ chơi

22/06/2013 09:00 GMT+7

(TNTS) Cho thuê đồ chơi và mua trả góp đồ chơi là những dịch vụ đang được các bậc phụ huynh lẫn trẻ em nhiệt liệt hưởng ứng.

Tiết kiệm thời kinh tế khó khăn

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tại TP.HCM hiện có nhiều cửa hàng bán đồ chơi có cả dịch vụ cho thuê, từ món đồ chơi rẻ tiền được sản xuất trong nước đến những món đồ chơi đắt tiền được nhập từ châu u. Đặc biệt, những món đồ chơi đắt tiền ngày càng gia tăng về số lượng khách đặt thuê do loại sản phẩm này vừa an toàn cho bé, vừa có độ bền cao trong khi khoản phí thuê bỏ ra không quá nhiều như mua mới nên dễ dàng được chấp nhận.

Khách thuê đồ chơi đặt cọc 100% giá trị món hàng, sau mỗi tháng, cửa hàng sẽ trừ đi tiền thuê, thông thường được tính khoảng từ 10-15% tổng giá trị món hàng. Chẳng hạn, chiếc ghế tập đi hiệu Jumperoo Fisher Price có giá khoảng 3,4 triệu đồng được cửa hàng đồ chơi Tin Tin (Q.Tân Bình, TP.HCM) đưa ra mức cho thuê hằng tháng khoảng 400.000 đồng. Tuy nhiên, cũng có nơi áp dụng giá thuê theo tuần và theo từng nhóm món hàng. Chẳng hạn, nhóm có giá thuê khoảng 30.000 đồng/tuần, 80.000 đồng/tháng và đặt cọc 450.000 đồng sẽ gồm xe đẩy phát nhạc (khi bé đẩy xe đi chơi sẽ tạo âm thanh và các hột bắp bên trong sẽ nẩy lên), thú bông phát nhạc, superman các loại...

 
Dịch vụ cho thuê đồ chơi đang phát triển mạnh - Ảnh: Shutterstock

Có nơi còn áp dụng thêm chương trình khuyến mãi như khách thuê từ 5 món trở lên sẽ được giảm phí 5%, nếu thuê từ 10 món trở lên sẽ được giảm phí 10%. Nhiều bà mẹ kết hợp với nhau thuê cùng một lúc để được hưởng chương trình khuyến mãi này.

Song song đó, những món đồ chơi thuộc loại đắt tiền từ vài triệu đồng đến vài chục triệu đồng như nhà banh, rào banh, nhà hơi, xe điện bình, cầu tuột... được các cửa hàng bán bằng hình thức trả góp. Thời gian trả góp tùy vào giá trị món đồ chơi và tùy vào thỏa thuận giữa người mua với người bán.

Cần quan tâm đến an toàn vệ sinh cho trẻ

Chủ một cửa hàng đồ chơi đã từng thực hiện dịch vụ cho thuê đồ chơi khẳng định nếu xét về mặt hiệu quả kinh tế thì đây là dịch vụ mang lại mức tiết kiệm đáng kể cho các bậc phụ huynh do tâm lý “cả thèm chóng chán” của trẻ nhỏ. Tuy nhiên, đứng ở góc độ đơn vị thực hiện dịch vụ thì hầu như không mang lại lợi nhuận cao, chủ yếu lượm bạc lẻ nên đa phần đều không có nhiều chi phí và nhân lực thực hiện khâu khử trùng, tiệt trùng đồ chơi sạch sẽ khi nhận lại từ người thuê. Nên để giữ gìn sức khỏe cho trẻ, đề phòng các bệnh lây truyền qua đồ chơi, khi thuê về các bậc cha mẹ nên thực hiện tiệt trùng sạch trước khi cho trẻ chơi.

Giá thuê một số loại đồ chơi hiện nay

- Bộ sản phẩm du lịch dã ngoại (bao gồm búp bê, ghế): 25.000 đồng/tuần, 90.000 đồng/tháng; đặt cọc: 800.000 đồng.

- Nhà búp bê: 30.000 đồng/tuần, 80.000 đồng/tháng, đặt cọc 1.200.000 đồng.

- Hot Wheels Trio đua xe và hành động (giúp bé lắp ráp xe đua và đường dốc): 70.000 đồng/tuần, 250.000 đồng/tháng, đặt cọc 1.500.000 đồng.

- Bộ đồ chơi nặn hình bằng bột đất sét, bao gồm: 4 màu (đỏ, xanh dương, xanh lá cây, vàng), 1 dao cắt, 3 hình thú vui nhộn, 1 cán bột có nhạc với âm thanh vui nhộn: 50.000 đồng/tuần, 180.000 đồng/tháng, đặt cọc 900.000 đồng.

- Võng rung (được kết hợp giữa ghế rung và ghế xích đu, có cả những bài hát nhẹ nhàng vui tươi cho bé nghe): 550.000 đồng/tháng, đặt cọc 4.500.000 đồng/tháng.

Minh Tuệ

>> Tạm giữ gần 130 thùng đồ chơi nguy hiểm do Trung Quốc sản xuất
>> Đua xe... đồ chơi
>> Cơ hội cho đồ chơi Việt Nam
>> Tràn lan đồ chơi nhiễm chất gây ung thư
>> Một cháu bé bị súng đồ chơi bắn thủng đầu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.