Lợi ích cộng đồng là ưu tiên hàng đầu

12/06/2013 05:00 GMT+7

Với chiến lược đầu tư dài hạn tại Việt Nam, chúng tôi luôn mang lại những lợi ích thiết thực cho người dân nơi triển khai dự án. Chương trình an sinh xã hội của chúng tôi trong thời gian qua là những minh chứng cho sự cam kết đó", ông Darin Lee - Tổng giám đốc điều hành Besra khẳng định.

"Với chiến lược đầu tư dài hạn tại Việt Nam, chúng tôi luôn mang lại những lợi  ích thiết thực cho người dân nơi triển khai dự án. Chương trình an sinh xã hội của chúng tôi trong thời gian qua là những minh chứng cho sự cam kết đó", ông Darin Lee - Tổng giám đốc điều hành Besra khẳng định.

Công ty vàng Phước Sơn (PSGC) là một trong hai công ty liên doanh của Besra Việt Nam (tiền thân là Olympus Pacific Minerals Việt Nam). Mặc dù mới đi vào hoạt động năm 2011, nhưng kể từ khi bắt đầu xây dựng mỏ năm 2006, hằng năm công ty đều trích kinh phí hỗ trợ cộng đồng và xây dựng cơ sở hạ tầng an sinh xã hội tại địa phương nơi công ty đang hoạt động. Cho đến tháng 9.2012, PSGC đã đầu tư hơn 31 tỉ đồng cho các chương trình này.

Lợi ích cộng đồng là ưu tiên hàng đầu 1
Trạm xử lý nước do Công ty Besra tài trợ xây dựng ở xã Phước Đức

Điển hình là dự án nước sạch ở thôn 4, xã Phước Đức nơi đặt nhà máy tuyển vàng Daksa. Dự án này được thực hiện với sự tham gia chặt chẽ của cộng đồng địa phương từ khâu thiết kế đến khâu xây dựng.

Ngày trước, để có nguồn nước sạch sinh hoạt, người dân nghèo ở đây phải lấy nước tự chảy từ các khe suối hoặc phải đào giếng. Tuy nhiên, nguồn nước lại thường nhiễm bẩn và khan hiếm vào mùa hè. Trước tình hình đó, tháng 5.2012, PSGC đã tài trợ hơn 4 tỉ đồng (hơn 200.000 USD) để xây dựng một hệ thống nước sạch bao gồm đập ngăn nước ở thượng nguồn suối Daksa, trạm xử lý nước, nhà kho chứa máy phát điện, lắp đặt đồng hồ nước cho các hộ dân và gần 19 km đường ống đưa nước sạch và an toàn đến khoảng 340 hộ gia đình thuộc 4 thôn (thôn 1, 2, 3 và 4) của xã. 

Lợi ích cộng đồng là ưu tiên hàng đầu
Xe nhà thầu Quảng An đang tưới nước đoạn đường đi qua thôn 4

Tuy nhiên, do quen dùng ống nước tự chảy nên khi sử dụng nguồn nước do PSGC tài trợ, người dân để nước chảy thoải mái mà không khóa van nên nguồn nước sạch không cung cấp đủ cho các hộ ở cuối đường ống, chưa kể đến tác động của thiên tai. Vì thế, PSGC đang thuê tư vấn độc lập để khảo sát, thiết kế để nâng cấp hệ thống nước có thể cung cấp đủ nước sạch cho bà con. Đồng thời, công ty sẽ tiếp tục làm việc với chính quyền địa phương để hỗ trợ tuyên truyền cho người dân cách sử dụng, tiết kiệm nước và bảo quản hệ thống nước.

Không những vậy, PSGC đã tài trợ cho địa phương nâng cấp đường, cải thiện điều kiện đi lại cho người dân như nâng cấp đoạn đường Đăk Sa đến trường tiểu học thôn 2, đường từ cầu Đăk Sa vào mỏ… Hiện tại, PSGC đang đầu tư thêm 770 triệu đồng để nâng cấp và sửa chữa đoạn đường đi qua thôn 4 của xã Phước Đức. Đến thời điểm này, công ty đã vá cấp phối xong 3 km đường và cố gắng bảo đảm duy trì chất lượng đường trong điều kiện tốt.

Để những hộ dân sống hai bên con đường vào nhà máy không bị chịu ảnh hưởng của bụi, trong 2 năm qua PSGC có hợp đồng với nhà thầu Quảng An tưới đường mỗi ngày 8 xe nước. Nhưng gần đây, do số lượng xe chạy vào nhà máy nhiều hơn để vận chuyển vật liệu xây dựng công trình nâng cấp đập thải nên đã làm cho một số người dân bức xúc. Trước tình hình này, PSGC đã làm việc với nhà thầu Quảng An tăng số lần tưới nước liên tục đều đặn hơn với 10 xe nước mỗi ngày từ 6 giờ sáng cho đến khoảng 16 giờ chiều trên đoạn đường từ cầu Daksa cho đến hết thôn 4. Đồng thời, yêu cầu tất cả nhà thầu cho xe chạy chậm, che chắn bạt khi chở vật liệu và giới hạn thời gian xe tải lưu thông trong phạm vi từ 6 giờ sáng cho đến 18 giờ tối.

Ngoài ra, công ty quyết định tăng ngân sách hỗ trợ cộng đồng cho toàn xã Phước Đức và huyện Phước Sơn từ 90.000 USD/năm lên 120.000 USD/năm cho năm tài khóa 2013 (từ tháng 6.2012 đến hết tháng 5.2013). Được biết, nếu hoạt động của công ty thuận lợi, thì lộ trình giải ngân sẽ là 30.000 USD/quý, tương đương với 600 triệu đồng. Mọi chương trình và dự án sẽ được công ty thảo luận với chính quyền, người dân và được thực hiện thông qua những chương trình, hành động cụ thể.

Đặc biệt, chương trình từ thiện đầy tính nhân văn của Besra có tên gọi “hành trình honda 67 xuyên Việt vĩ đại” nhằm gây quỹ cho dự án 3 năm trị giá 350.000 USD cho chương trình chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh tại 2 huyện Phước Sơn và Phú Ninh nơi công ty đang hoạt động. Đến nay, Besra đã gây quỹ được hơn 200.000 USD. Thông tin chi tiết về chương trình từ thiện cũng như cách thức đóng góp cho quỹ được cung cấp chính thức qua website: www.honda67ride.com. (Hiếu Linh)

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.