4 mẫu xe đang đánh mất vị thế trên thị trường ô tô Việt Nam

Trần Hoàng
Trần Hoàng
27/04/2021 15:50 GMT+7

Từng là lựa chọn hàng đầu khi mua xe MPV, SUV đô thị hay sedan hạng C... nhưng giờ đây, vị trí dẫn đầu phân khúc về doanh số chỉ còn là hoài niệm quá khứ với Toyota Innova, Ford EcoSport, Toyota Corolla Altis... tại thị trường Việt Nam

Thị trường ô tô Việt Nam đang thay đổi nhanh chóng trong những năm gần đây. Trước nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng ô tô tại Việt Nam, sự xuất hiện của những mẫu mã, sản phẩm mới ở từng phân khúc khiến những cái tên “một thời vang bóng” như Toyota Innova, Ford EcoSport hay Toyota Corolla Altis... không còn là lựa chọn hàng đầu. Doanh số bán hàng của những mẫu xe này theo đó cũng từng bước sụt giảm rồi dần đánh mất vị thế trong phân khúc.
VIDEO: Thị trường ô tô Việt 2020: Một năm ‘lạ kì’, nhiều điểm sáng thú vị
Dưới đây là 4 mẫu ô tô đang đánh mất vị thế trên thị trường ô tô Việt Nam:

Toyota Innova

Từng có thời điểm, Toyota Innova là lựa chọn số 1 ở phân khúc xe MPV da dụng của người tiêu dùng Việt Nam. Khoảng 5 – 7 năm về trước, Innova đã đóng đinh trong suy nghĩ người Việt khi nghĩ đến việc mua một chiếc ô tô 7 chỗ sử dụng cho cả gia đình hay kinh doanh dịch vụ taxi... Sức hút ở những thời điểm đó giúp Toyota Innova dẫn đầu doanh số bán hàng ở phân khúc MPV, đồng thời liên tục góp mặt trong Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam.

Tuy nhiên, hiện tại “thời thế đã khác”! Làn sóng những mẫu MPV phổ thông 5+2 chỗ với giá bán dưới 700 triệu đồng như Mitsubishi Xpander, Suzuki Ertiga... đổ bộ vào Việt Nam đã khiến cục diện thay đổi. Với kiểu dáng thiết kế thời trang, trang bị tính năng vừa đủ và nhất là giá bán phù hợp với túi tiền người Việt giúp Mitsubishi Xpander, Suzuki Ertiga hút khách. Doanh số Mitsubishi Xpander chỉ sau hơn 2 năm gia nhập thị trường Việt Nam đã vượt Toyota Innova. Việc chậm thay đổi, cùng với mặt bằng giá cao... khiến Toyota Innova giờ đây không còn là lựa chọn số 1 ở phân khúc xe MPV da dụng của người tiêu dùng Việt Nam.

 
Ford EcoSport

Gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 2014, Ford EcoSport được xem là cái tên đánh dấu sự hồi sinh của phân khúc xe SUV cỡ nhỏ dành cho đô thị tại thị trường Việt Nam. Không những vậy, trong suốt giai đoạn từ cuối 2014 đến đầu năm 2019, với doanh số trung bình khoảng 450 xe/tháng, Ford EcoSport gần như độc chiếm phân khúc SUV cỡ nhỏ.

Tại thời điểm đó, những cái tên như Suzuki Vitara, Ssangyong Tivoli… dường như không đủ sức cạnh tranh để ngăn cản EcoSport thống trị cuộc đua này trong gần nửa thập niên, cho đến khi phân khúc SUV cỡ nhỏ có thêm Hyundai KONA, Honda HR-V hay KIA Seltos góp mặt. Miếng bánh thị phần bị chia nhỏ, yếu tố cạnh tranh ngày càng tăng... khiến Ford EcoSport dần đánh mất vị thế.

Sau giai đoạn “hoàng kim” tính từ thời điểm ra mắt cho đến hết năm 2018, Ford EcoSport đang trải qua giai đoạn đầy khó khăn với vị thế của một “kẻ bám đuổi”. Từ vị thế xe bán chạy nhất phân khúc SUV 5 chỗ cỡ nhỏ... doanh số liên tục sụt giảm khiến Ford EcoSport giờ đây đang chật vật bám đuổi Hyundai KONA, thậm chí doanh số bán EcoSport còn thấp hơn cả Honda HR-V.

VIDEO: SUV đô thị năm 2020: Toyota Corolla Cross và Seltos thay đổi ‘cuộc chơi’
 
Toyota Corolla Altis

Từng nắm lợi thế về thương hiệu, cũng như niềm tin đã được khẳng định với người tiêu dùng suốt gần 15 năm tại thị trường ô tô Việt Nam. Tuy nhiên, việc chỉ thay đổi nhỏ giọt, trong khi các đối thủ khác không ngừng lột xác... chính là lý do khiến Toyota Corolla Altis mất dần sức hút.

Tổng doanh số bán Toyota Corolla Altis chỉ đạt 374 xe sau quý I.2021, xếp bét bảng trong số các mẫu sedan hạng C đang phân phối tại thị trường Việt Nam. Từ một mẫu xe vốn được xem là “vua doanh số”, Toyota Corolla Altis đang “đội sổ” ở phân khúc sedan hạng C.

 
Hyundai Grand i10

Từng có thời điểm Hyundai Grand i10 được ho là mẫu ô tô bán chạy nhất phân khúc xe cỡ nhỏ hạng A cũng như toàn thị trường ô tô Việt Nam. Thiết kế nhỏ gọn, thời trang cùng giá bán khá mềm giúp Grand i10 trở thành lựa chọn lý tưởng với nhóm khách hành mua xe gia đình hay kinh doanh các dịch vụ taxi, taxi công nghệ... Ở giai đoạn thăng hoa nhất về doanh số (từ 2010 -2019) Hyundai Grand i10 cùng với KIA Morning xây chắc triều đại xe Hàn trong phân khúc ô tô cỡ nhỏ hạng A tại Việt Nam.

Tuy nhiên, trong vòng 2 năm trở lại đây Hyundai Grand i10 đang có dấu hiệu “hụt hơi” trong cuộc đua doanh số và đang vào vai của kẻ bám đuổi. Sự xuất hiện của VinFast Fadil cũng “đội hình” xe Nhật nhập khẩu như Honda Brio, Toyota Wigo… khiến áp lực cạnh tranh dần gia tăng, miếng bánh thị phần theo đó cũng dần bị chia nhỏ. Hyundai Grand i10 giờ đây không còn là lựa chọn số 1 ở phân khúc xe cỡ nhỏ hạng A tại thị trường ô tô Việt Nam.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.