4 ô tô bán chạy nhất khu vực vẫn chật vật khi vào thị trường Việt Nam

Trần Hoàng
Trần Hoàng
28/04/2021 09:50 GMT+7

Xếp vào hàng ô tô bán chạy nhất tại một số quốc gia trong khu vực Đông Nam Á, nhưng khi gia nhập thị trường Việt Nam, những cái tên như Isuzu D-Max, Toyota Avanza hay Honda Brio lại khá chật vật để tìm chỗ đứng.

Ô tô bán chạy tại các nước trong khu vực Đông Nam Á không đồng nghĩa với việc sẽ thành công tại Việt Nam. Thực tế đó đang diễn ra với hàng loạt mẫu mã như Toyota Avanza ở phân khúc MPV, Isuzu D-Max ở phân khúc bán tải hay mới nhất là Honda Brio ở phân khúc xe cỡ nhỏ hạng A.
Chênh lệch về giá bán, trang bị tính năng cùng sự khác biệt về thị hiếu của người tiêu dùng ô tô tại Việt Nam khiến cho Isuzu D-Max, Toyota Avanza... không được nhiều người Việt lựa chọn. Doanh số bán hàng theo đó vẫn khá nghèo nàn và lien tục xếp trong nhóm ô tô ế ẩm nhất tháng. Dưới đây là thông tin chi tiết về 4 mẫu ô tô bán chạy nhất khu vực Đông Nam Á nhưng vẫn chật vật khi gia nhập thị trường Việt Nam

Isuzu D-Max

Isuzu D-Max được xem là cái tên gạo cội trong phân khúc xe bán tải. Với độ bền bỉ đã được khẳng định, Isuzu D-Max là một trong những mẫu bán tải được ưu chuộng nhất thị trường Thái Lan trong những năm qua. Kết thúc năm 2020, doanh số bán Isuzu D-Max tại Đông Nam Á ước tính đạt gần 150.000 xe. Tuy nhiên, tại Việt Nam Isuzu D-Max lại nằm trong Top ô tô ế ẩm nhất. Doanh số bán mẫu xe này trong năm 2020 tại Việt Nam chỉ đạt 188 xe. Kiểu dáng thiết kế cục mịch, chậm đổi mới, nghèo nàn về trang bị, tính năng... chính là những lý do khiến Isuzu D-Max mất dần sức hút tại thị trường Việt Nam

Toyota Avanza

Từng có thời điểm doanh số bán Toyota Avanza vượt cả Mitsubishi Xpander, và chiếm giữ “ngôi vương” ô tô bán chạy nhất Indonesia nhưng tại thị trường Việt Nam, Toyota Avanza hiện vẫn đang chật vật tìm khách, chưa thể thoát được cảnh ế ẩm sau gần 3 năm ra mắt.

Không có quá nhiều khác biệt về kiểu dáng thiết kế, trang bị tính năng công nghệ hay động cơ... nhưng số phận mẫu MPV phổ thông 5+2 chỗ ngồi Toyota Avanza tại thị trường Indonesia và Việt Nam hoàn toàn trái ngược. Thành tích bán hàng của Toyota Avanza khá kém cỏi, nếu không muốn nói đây là một trong những mẫu xe gây thất vọng của Toyota khi rời xa thị trường Inonesia.

Toyota Avanza với kiểu dáng thiết kế có phần cục mịch, trang bị nghèo nàn, giá rẻ nhờ lắp ráp CKD có thể hấp dẫn người dân “xứ vạn đảo” vốn cần một chiếc ô tô che mưa che nắng và chở được 7 người. Tuy nhiên, khi bê nguyên kiểu thiết kế, thậm chí cắt giảm một số trang bị, tính năng và định giá bán cáo hơn… để áp dụng cho một thị trường như Việt Nam, thất bại là điều khó tránh khỏi. Bởi thị hiếu người tiêu dùng ô tô Việt vốn ưa chuộng những mẫu xe thời trang, trẻ trung, tích hợp nhiều tính năng cùng giá cả hợp lý…

Honda Brio

Vượt mặt Toyota Avanza để trở thành mẫu ô tô bán chạy nhất Indonesia năm 2020, nhưng tại Việt Nam Honda Brio vẫn lép vế trước những đối thủ như VinFast Fadil, Hyundai Grand i10.

Kết thúc năm 2020, Honda Brio với doanh số bán lên tới 40.879 xe đã chính thức vượt mặt Toyota Avanza để trở thành mẫu ô tô bán chạy nhất thị trường Indonesia. Tuy nhiên, điều đó lại không đồng hành với Honda Brio khi gia nhập thị trường ô tô Việt Nam. Kết thúc năm 2020, doanh số bán Honda Brio chỉ xếp thứ 4 trong phân khúc ô tô cỡ nhỏ hạng A. Cụ thể, Honda chỉ bán được 2.906 xe trong năm 2020, tăng 255 xe so với năm 2019.

Honda Brio sở hữu thiết kế thể thao, thời trang và được đánh giá cao về khả năng tiết kiệm nhiên liệu, tuy nhiên giá bán cao hơn so với các đối thủ cùng phân khúc khiến Brio gặp khó khắn trong việc cạnh tranh, chinh phục khách hàng. Ở Indonesia, Honda Brio được xem là một trong số những dòng ô tô có giá rẻ nhất, tuy nhiên khi nhập khẩu, phân phối tại Việt Nam, giá bán Brio lại được xếp vào hàng cao nhất phân khúc.

Toyota Hilux

Tương tự Isuzu D-Max, với độ bền bỉ cộng thêm thế mạnh về giá trị thương hiệu... Toyota Hilux đã thống trị phân khúc xe bán tải tại Thái Lan trong những năm qua. Thậm chí, trong năm 2020, Toyota Hilux còn là mẫu ô tô bán chạy nhất khu vực Đông Nam Á với tổng doanh số bán đạt gần 172.000 xe.

Thế nhưng tại thị trường Việt Nam, Toyota Hilux lại không phải là sự lựa chọn số 1 trong phân khúc xe bán tải. Tổng doanh số bán mẫu xe này tại Việt Nam trong năm 2020 chỉ đạt hơn 2.600 xe. Mẫu bán tải này liên tục được Toyota tân trang kiểu dáng, cập nhật công nghệ nhưng chưa thể cạnh tranh để lật đổ cái bóng quá lớn của Ford Ranger tại Việt Nam.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.