5 màn ‘soán ngôi’ đáng chú ý trên thị trường ô tô Việt Nam năm 2020

Trần Hoàng
Trần Hoàng
13/01/2021 15:59 GMT+7

VinFast Fadil kết thúc triều đại thống trị suốt gần một thập kỷ của Hyundai Grand i10 ở phân khúc xe cỡ nhỏ hạng A, trong khi KIA Cerato chính thức vượt mặt Mazda3 sedan để trở thành dòng xe bán chạy nhất phân khúc sedan hạng C.

Những “nhân tố” mới xuất hiện trong một năm thị trường đầy biến động cùng với sự thay đổi trong xu hướng lựa chọn ô tô của người tiêu dùng Việt Nam... khiến cuộc đua doanh số trong từng phân khúc ô tô có nhiều sự xáo trộn. Theo kết quả bán hàng vừa được Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cũng như VinFast và TC Motor công bố, nhiều cuộc soán ngôi đã diễn ra ở các phân khúc ô tô cỡ nhỏ cũng như Crossover hay sedan hạng C, D… trong năm 2020.

Cuộc đua doanh số ở nhiều phân khúc ô tô có nhiều sự xáo trộn

Phân khúc ô tô cỡ nhỏ hạng A chính thức "tống cựu nghinh tân" khi VinFast Fadil soán ngôi Hyundai Grand i10 để trở thành ông vua mới. Ông hoàng doanh số phân khúc SUV đô thị một thời - Ford EcoSport dần đánh mất vị thế, để các tân binh như KIA Seltos, Toyota Corolla Cross vượt mặt. Trong khi ở phân khúc sedan hạng C, ngôi vương cũng đã đổi chủ... Dưới đây là 5 màn ‘soán ngôi’ đáng chú ý trên thị trường ô tô Việt Nam năm 2020:

VinFast Fadil soán ngôi Hyundai Grand i10 ở phân khúc xe cỡ nhỏ hạng A

Triều đại thống trị của Hyundai Grand i10 cũng như ô tô Hàn nói chung ở phân khúc ô tô cỡ nhỏ hạng A tại Việt Nam cuối cùng cũng bị lật đỗ. Đáng chú ý, kẻ soán ngôi Grand i10 không phải là cái tên gạo cội KIA Morning, hay những mẫu xe nhập khẩu như Honda Brio, Toyota Wigo… mà chính là mẫu ô tô thương hiệu Việt - VinFast Fadil.

Fadil đạt doanh số bán lên tới 18.016 xe

Chính sách bán hàng linh hoạt, cùng hàng loạt chương trình ưu đãi liên tiếp được VinFast áp dụng trong năm 2020 giúp Fadil đạt doanh số bán lên tới 18.016 xe. Trong khi đó, Hyundai Grand i10 chỉ bán được 17.569 xe. Khoảng cách doanh số không quá lớn (chỉ 447 xe), tuy nhiên cũng đủ để giúp VinFast Fadil trở thành mẫu ô tô bán chạy nhất phân khúc xe cỡ nhỏ hạng A tại Việt Nam trong năm 2020.

Vượt Mazda3 sedan, KIA Cerato trở thành xe sedan hạng C bán chạy nhất

Tương tự ô tô cỡ nhỏ hạng A, ngôi vị số 1 ở phân khúc sedan hạng C tại Việt Nam năm 2020 cũng chính thức đổi chủ.
Phong độ tăng trưởng doanh số ổn định trong năm 2020 đầy biến động giúp KIA Cerato đạt thành tích bán hàng lên tới 12.033 xe, tăng 720 xe so với năm 2019. Thành tích này cũng góp phần giúp KIA Cerato vượt Mazda3 Sedan để trở thành mẫu sedan hạng C bán chạy nhất Việt Nam.
Ngoài sức hút đến từ mẫu mã thiết kế, KIA Cerato còn có lợi thế cạnh tranh về giá bán. Trong khi đó, Mazda3 dù được làm mới về mẫu mã, nhưng không thể duy trì được sức hút trước xu hướng chuộng xe Hàn của người Việt.

Mazda CX-5 bứt phá, đòi lại vị trí số 1 từ tay Honda CR-V

Mazda CX-5 đã có bước bứt phá ngoạn mục để “thiết lập lại” trật tự phân khúc Crossover

Sau hai năm liên tiếp để mất ngôi vị số 1 phân khúc Crossover tại Việt Nam, Mazda CX-5 đã có bước bứt phá ngoạn mục để “thiết lập lại” trật tự. Lợi thế lắp ráp trong nước, cùng với việc liên tiếp được nhà phân phối áp dụng ưu đãi tạo điều kiện giúp Mazda CX-5 hút khách, đạt doanh số bán lên tới 11.803 xe.
Trong khi đó, Honda CR-V có khá nhiều sự thay đổi trong năm 2020. Mẫu Crossover mang thương hiệu Honda trình làng bảng nâng cấp với nhiều thay đổi về mặt thiết kế, công nghệ. Bên cạnh đó, CR-V được Honda Việt Nam chuyển từ nhập khẩu sang lắp ráp trong nước. Tuy nhiên, trong một năm tình hình kinh doanh của Honda không mấy khả quan, doanh số bán CR-V chỉ dừng lại ở mức 11.365 xe. Kết quả này khiến Honda CR-V phải nhường ngôi vương doanh số phân khúc Crossover cho Mazda CX-5.

VinFast Lux A2.0 soán ngôi Toyota Camry

Ở phân khúc sedan hạng D những năm gần đây, Toyota Camry được xem là cái tên thống trị cuộc đua khi liên tiếp xếp ở vị trí số 1 về doanh số. Tuy nhiên, điều này không thể lặp lại trong năm 2020 khi VinFast Lux A2.0 chính thức gia nhập cuộc đua.

Lux A2.0 cũng được VinFast áp dụng nhiều chính sách bán hàng linh động, giúp doanh số bán hàng mẫu xe này liên tiếp dẫn đầu phân khúc

Tương tự Fadil, mẫu Lux A2.0 cũng được VinFast áp dụng nhiều chính sách bán hàng linh động, giúp doanh số bán hàng mẫu xe này liên tiếp dẫn đầu phân khúc theo từng tháng. Kết quả, khép lại năm 2020, tổng doanh số bán VinFast Lux A2.0 đạt tới 6.013 xe, nhiều hơn 607 xe so với Toyota Camry. Thành tích này giúp VinFast Lux A2.0 trở thành mẫu sedan hạng D bán chạy nhất tại Việt Nam.

Bộ đôi “tân binh” KIA Seltos, Toyota Corolla Cross vượt mặt Ford EcoSport

SUV đô thị (Urban SUV) là một trong những phân khúc sôi động nhất trên thị trường ô tô Việt Nam năm 2020. Ngoài cuộc cạnh tranh giữa những cái tên gạo cội như Ford EcoSport, Honda HR-V hay Hyundai KONA... Năm 2020, phân khúc này còn xuất hiện các tân binh như Toyota Corolla Cross, KIA Seltos, Peugeot 2008 và MG ZS.
Trong đó, dù mới chân ướt chân ráo gia nhập thị trường như với lợi thế về mẫu mã thiết kế, công nghệ… Toyota Corolla Cross, KIA Seltos nhanh chóng nhận được sự ủng họ từ phía người tiêu dùng. Doanh số bán hai mẫu xe này liên tục tăng trưởng và thậm chí còn rơi vào cảnh khan hàng do “cung không kịp cầu”.
Kết thúc năm 2020, Hyundai KONA vẫn giữ vững ngôi vương SUV đô thị bán chạy nhất Việt Nam sau khi giành được từ tay Ford EcoSport năm 2019. Tuy nhiên, ở các vị trí tiếp theo chúng kiến cuộc đổi ngôi khi doanh số bán Ford EcoSport tiếp tục lao dốc, để Toyota Corolla Cross, KIA Seltos vượt mặt. Mẫu SUV cỡ nhỏ của KIA đạt doanh số bán lên tới 6.065 xe, Toyota Corolla Cross cũng đạt 5.916 xe. Trong khi doanh số giảm về mức 2.813 xe khiến Ford EcoSport rơi xuống vị trí thứ 3.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.