Lo ngại chất lượng các sản phẩm dinh dưỡng

06/08/2013 16:41 GMT+7

(TNO) Đích thân Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế, đã đi khảo sát thị trường sữa, nắm bắt tình hình thực tế trước sự cố một số sản phẩm dinh dưỡng dành cho trẻ nhỏ bị nghi ngờ nhiễm khuẩn.

(TNO) Đích thân Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (ATTP), Bộ Y tế, đã đi khảo sát thị trường sữa, nắm bắt tình hình thực tế trước sự cố một số sản phẩm dinh dưỡng dành cho trẻ em bị nghi ngờ nhiễm khuẩn. "Hiện người tiêu dùng và bán hàng đều băn khoăn về chất lượng các sản phẩm dinh dưỡng", Cục trưởng Trần Quang Trung cho biết.

>> Vụ 'sữa nhiễm khuẩn vào VN': Thu hồi thêm sản phẩm Dumex Gold
>> Vụ 'sữa nhiễm khuẩn vào VN': Đã thu hồi hơn 10.000 thùng
>> Vụ 'sữa nhiễm khuẩn vào VN': Sữa Karicare cũng nhiễm khuẩn
>> New Zealand cảnh báo sữa nhiễm khuẩn vào Việt Nam

Theo ông Trần Quang Trung, cho đến 15 giờ hôm nay (6.8), chưa có thêm các sản phẩm nào bị khuyến cáo nhiễm vi khuẩn do sử dụng chất đạm whey cô đặc nhiễm vi khuẩn Clostridium Botulinum của Công ty Fonterra - New Zealand.

Sức mua chững lại do lo ngại sản phẩm dinh dưỡng nhiễm vi khuẩn có độc tố mạnh - d
Sức mua chững lại do lo ngại sản phẩm dinh dưỡng nhiễm vi khuẩn có độc tố - Ảnh: Ngọc Thắng 

Theo ông Trung, đã có thêm sữa Similac GainPlus Eye-Q dành cho trẻ 1-3 tuổi được thu hồi, nâng tổng số thu hồi lên 11.600 thùng trên tổng số 12.970 thùng đã đưa ra thị trường, số còn lại sẽ tiếp tục thu hồi.

“Cá nhân tôi đã trực tiếp đi khảo sát tại các cửa hàng ở Hàng Buồm, Tây Sơn (Hà Nội) và được biết Similac GainPlus Eye-Q thuộc lô sản phẩm bị thu hồi mới được đưa ra thị trường, tiêu thụ chưa nhiều. Có cửa hàng vừa xếp lên kệ được 2-3 hôm chưa kịp bán thì lại gỡ xuống. Tuy nhiên vẫn cần cung cấp thông tin đầy đủ cho các gia đình, đặc biệt với các trẻ đã sử dụng về các nguy cơ”, ông Trung cho biết.

Riêng với Dumex Gold bước 2 cho trẻ từ 6-12 tháng tuổi loại 800 g với số lô 300513R1 của Công ty TNHH Danone Việt Nam, sản xuất bởi Công ty Danone Dumex (Malaysia) cũng mới chỉ có lượng nhỏ về Việt Nam (615 thùng). Công TNHH Danone Việt Nam, mới đưa ra thị trường 190 hộp để giới thiệu, do đó người dùng rất ít và thu hồi không khó khăn.

 
Sữa nhiễm vi khuẩn là sự cố lớn, sản phẩm dinh dưỡng bị khuyến cáo thu hồi ở nhiều quốc gia. Yêu cầu thu hồi là cảnh báo cao nhất đối với sự cố về an toàn thực phẩm
Ông Trần Quang Trung - Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm
Theo khảo sát của phóng viên Thanh Niên Online trên thị trường ngày 6.8, các cửa hàng thuộc các phố bán sữa như phố Hàng Buồm đều cho biết nhiều người mua có thắc mắc về các lô, nhãn sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ em bị thu hồi kể cả người không dùng sản phẩm của Abbott cũng hỏi rất nhiều.

Tại Hàng Buồm, chúng tôi gặp một khách hàng ở quận Hoàn Kiếm tìm chọn sữa cho biết: “Cháu nhà em 2 tuổi không dùng sữa Similac nhưng vẫn hỏi kỹ sợ thông tin mình biết chưa đầy đủ, lo nhất là ngày mai lại có thêm sữa nào bị thu hồi...”.

“Gia đình tôi không dùng sữa cho trẻ nhỏ nhưng biết Abbott có sản phẩm bổ dưỡng cho người bệnh, không rõ nguyên liệu có đảm bảo?”, một khách hàng ở quận Đống Đa băn khoăn.

Ông Trung khẳng định “Hiện chưa có thêm sản phẩm nào bị khuyến cáo có nguy cơ nhiễm vi khuẩn có độc tố mạnh. Tại nước ngoài cũng như trong nước, chưa có trường hợp khách hàng nào khiếu nại liên quan đến các sản  phẩm bị yêu cầu thu hồi”.

“Sữa nhiễm vi khuẩn là sự cố lớn, sản phẩm dinh dưỡng bị khuyến cáo thu hồi ở nhiều quốc gia. Yêu cầu thu hồi là cảnh báo cao nhất đối với sự cố về ATTP. Sự cố này chắc chắn ảnh hưởng lớn đến tâm lý tiêu dùng của các gia đình, vì vậy Cục ATTP đã yêu cầu các công ty có sản phẩm dinh dưỡng sử dụng bột đạm whey cô đặc báo cáo về nguồn gốc nguyên liệu”, ông Trần Quang Trung nhấn mạnh.

Theo ông Trung, nếu trẻ dùng phải sản phẩm có nhiễm vi khuẩn Clostridium Botulinum, có thể bị các triệu chứng viêm dạ dày - ruột cấp với các biểu hiện như đau bụng, nôn…, thời gian ủ bệnh trong vòng 24-36 giờ. Với mẫu sữa được lấy kiểm nghiệm tại Viện An toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia để tìm vi khuẩn sẽ cần thời gian khoảng 4-5 ngày vì phải chờ kết quả nuôi cấy.

Liên Châu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.