Nam Định có quán cơm 2.000 đồng

22/08/2013 09:40 GMT+7

Một chàng trai nghèo đã khai trương quán cơm giá chỉ 2.000 đồng mỗi suất để phục vụ người nghèo ở Nam Định.

Chủ quán cơm, anh Lưu Văn Sáng (30 tuổi, quê ở H.Giao Thủy, Nam Định) không phải là một người giàu. Sáng bảo, ý tưởng lập quán cơm giá rẻ xuất phát từ một lần vào thăm người thân ở viện, khi gặp những người dân quê phải ngủ ở ghế, đến bữa chỉ dám ăn qua loa để dành tiền chăm lo cho người thân đang điều trị. Có ý tưởng nhưng chưa có đủ vốn liếng, Sáng đi vận động bạn bè cùng tham gia. Với số tiền trên 50 triệu đồng, anh  thuê một gian nhà nhỏ ở phố Phạm Ngọc Thạch, nơi gần các bệnh viện, trường học, mua bát đĩa, bàn ghế và khai trương quán từ ngày 13.8.

Khách nghèo đông kín quán cơm - d
Khách nghèo đông kín quán cơm - Ảnh: Hoàng Long 

Ngày khai trương, quán còn thiếu đủ thứ nhưng rất nhiều người ủng hộ. Gần 30 bạn sinh viên tự nguyện đến nấu cơm, phục vụ bưng bê. Bà con xung quanh cũng mỗi người mỗi việc giúp công việc nhặt rau, dọn bàn ghế, sắp bát đũa…

Có mặt ở đây vào buổi trưa để chen chân trong quán cơm giá rẻ chật kín khách, chúng tôi thấy mỗi suất cơm dù chỉ 2.000 đồng nhưng đều có canh rau, thịt, đậu, đảm bảo đủ no và dinh dưỡng cho một bữa chính. Do nguồn kinh phí chưa đủ nên hiện tại quán chỉ mở vào trưa các thứ 3,5,7 hàng tuần. Mỗi ngày quán có 100 suất bán ra, thêm vào đó là 20 suất tặng người lang thang, cơ nhỡ trên địa bàn TP.Nam Định. Những người này được các tình nguyện viên mang cơm đến tận tay.

Lưu Văn Sáng cho biết: mỗi suất cơm có giá trị thực khoảng 10.000-12.000 đồng, được tính toán chi  ly với yêu cầu làm sao phải đủ no, đủ chất dinh dưỡng. Số tiền bù lỗ trông vào ủng hộ của các nhà hảo tâm và từ chính thu nhập của Sáng.

120 khách hàng đến quán cơm giá rẻ của Sáng mỗi ngày thì gần như cả 120 trường hợp có hoàn cảnh hết sức khó khăn. Ông Lê Thế Hải, một bệnh nhân từ Nghĩa Hưng lên chữa trị tại Viện Mắt Nam Định bày tỏ: “Hôm đầu mở quán, tôi nghe mọi người nói nên chống gậy dò dẫm đi mua cơm. Sau lần đó, chủ quán biết tôi hỏng mắt nên mang cơm đến tận nơi, còn cử một sinh viên tình nguyện đi mua cơm giúp tôi những ngày không mở quán. Với dân nghèo chúng tôi, có quán ăn 2.000 đồng thế này chẳng khác nào chuyện cổ tích giữa đời thường”.

Dù mới hoạt động nhưng quán cơm giá rẻ dành cho người nghèo tại Nam Định đã được nhiều nhà hảo tâm ở địa phương ủng hộ. Hôm khai trương, anh Nguyễn Phong Phú, Giám đốc Công ty Vinh Nam mang đến tận nơi tặng quán một quạt trần và tài trợ thường  xuyên mỗi tháng 2 triệu đồng. Trưa ngày 20.8, anh Phạm Hùng, một người dân trong TP.Nam Định tặng quán 4 bộ bàn ghế, 1 nồi cơm điện trị giá gần 10 triệu đồng. Anh Hùng tâm sự: “Tôi thấy đây là một hành động ý nghĩa và có hiệu quả thiết thực. Mong rằng sẽ có nhiều người cùng chung tay để mở rộng quán cơm này, để những bữa cơm ngon và rẻ này đến tay nhiều người nghèo hơn”.

Theo Lưu Văn Sáng, nhờ những tấm lòng hảo tâm như thế, mục tiêu duy trì quán ăn lâu dài của anh đã đi vào hiện thực. Để kết thúc câu chuyện về quán cơm giá rẻ có thể là nhất Việt Nam, Sáng thông báo một tin vui: anh vừa vận động được một nhà hảo tâm cùng tham gia để mở cửa quán cơm tất cả các ngày trong tuần.

Hoàng Long

>> Ông Tây phục vụ quán cơm 2.000 đồng
>> Thêm một quán cơm 2.000 đồng
>> Phản hồi từ loạt bài Người tốt: Tặng máy rửa chén cho Quán cơm 2.000
>> Những quán cơm 2.000 đồng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.