Lời hứa của truyền hình thực tế

17/07/2013 11:00 GMT+7

Nhiều chương trình truyền hình thực tế tìm kiếm tài năng tại Việt Nam hứa hẹn các thí sinh với nhiều giải thưởng hấp dẫn. Người thắng cuộc không chỉ có cơ hội bước ra thị trường trong nước, mà xa hơn sẽ tiến tới thị trường quốc tế.

Nhiều chương trình truyền hình thực tế tìm kiếm tài năng tại Việt Nam hứa hẹn các thí sinh với nhiều giải thưởng hấp dẫn. Người thắng cuộc không chỉ có cơ hội bước ra thị trường trong nước, mà xa hơn sẽ tiến tới thị trường quốc tế.

Trong số các giải thưởng của Giọng hát Việt - chương trình thực tế tìm kiếm tài năng ca hát đang ăn khách nhất tại Việt Nam - người đoạt ngôi vị quán quân sẽ có cơ hội ký hợp đồng thu âm với Universal Republic Records. Đây là một trong những hãng ghi âm lớn và uy tín nhất thế giới. Trong bản danh sách ký hợp đồng thu âm của Universal Republic Records có những tên tuổi, tài năng như ban nhạc The Rolling Stones, Amy Winehouse, Jay Sean, Taylor Swift... và mới đây là ca sĩ Psy (Hàn Quốc) “khuynh đảo” công chúng toàn cầu với ca khúc Gangnam Style.

Việc ký kết hợp đồng với một hãng ghi âm danh tiếng như Universal Republic Records cũng đồng nghĩa với việc cánh cửa bước ra thị trường quốc tế được rộng mở với ca sĩ Việt Nam. Vậy nên cơ hội làm việc với Universal Republic Records là giấc mơ lớn không chỉ của những giọng ca vừa bước ra từ các cuộc thi mà ngay cả với những ca sĩ đã thành danh.

Lời hứa của truyền hình thực tế
Hương Tràm đã không sang Mỹ để thu âm như phần thưởng đã nhận được - Ảnh: L.V.P.H

Người may mắn nhận được cơ hội này là Quán quân Giọng hát Việt 2012: Hương Tràm, mọi hy vọng đã đổ dồn vào cô ca sĩ 17 tuổi. Nhưng bất ngờ là mới đây, Hương Tràm cho biết hợp đồng giữa cô với Universal Republic Records đã không thành. Khi hỏi về cuộc “đổ bể” này, người đại diện Công ty Cát Tiên Sa - đơn vị sản xuất chương trình Giọng hát Việt, cho hay: “Cát Tiên Sa chỉ trao giải thưởng, còn nhận hay không và xử lý giải thưởng như thế nào lại thuộc về ca sĩ Hương Tràm”. Trong khi đại diện của ca sĩ Hương Tràm chỉ giải thích ngắn gọn: “Giữa Hương Tràm và các đối tác đã không đi đến thống nhất chung về hợp đồng nên không thể thực hiện”. Người đại diện này cũng cho biết không thể chia sẻ chi tiết về các yếu tố bên trong vì “có thể ảnh hưởng không tốt đến đối tác của Hương Tràm cũng như của Universal”.

Một chương trình tìm kiếm tài năng ca hát khác là Vietnam Idol, tuy không hứa hẹn ký hợp đồng với hãng ghi âm nước ngoài, nhưng sẽ hỗ trợ kinh phí làm MV, đồng thời bảo trợ xây dựng hình ảnh cho ca sĩ quảng bá trên kênh MTV. Tuy nhiên, cho đến giờ, khi cuộc thi đã kết thúc từ cách đây hơn nửa năm, vẫn chưa thấy Yasuy (Quán quân Vietnam Idol 2012) cho ra mắt MV. Ngoài ra, lời hứa quảng bá hình ảnh trên kênh MTV mới chỉ dừng lại ở MTV Việt Nam, chứ chưa phải là MTV quốc tế, hay MTV khu vực châu Á (MTV Asia).

Không riêng các cuộc thi phát hiện tài năng ca hát, chương trình truyền hình thực tế tìm kiếm người mẫu Vietnam’s Next Top Model cũng đã trao giải thưởng cho người thắng cuộc cơ hội đào tạo làm việc trong môi trường quốc tế chuyên nghiệp. Còn nhớ cách đây 3 năm, quán quân của mùa thi năm 2010 đã lên tiếng đòi lại giải thưởng, và dĩ nhiên cơ hội để bước ra môi trường quốc tế cũng không được rộng mở như đã được hứa trước đó. 

Mua định dạng từ nước ngoài, nhưng không có nghĩa chương trình truyền hình thực tế tại Việt Nam cũng có “tầm” như chương trình của thế giới. Bởi vậy, cũng đừng quá kỳ vọng vào cơ hội đưa tài năng ra thị trường quốc tế. Ca sĩ Hồng Nhung đã từng thẳng thắn với một thí sinh: “Tôi không hứa hẹn gì xa vời ngoài cuộc thi. Điều tôi sẽ làm cho em là giúp em tỏa sáng tại chính cuộc thi này”.

Ký kết hợp đồng thu âm với Universal Republic Records phải thỏa những tiêu chuẩn rất khắt khe, các nghệ sĩ cần đạt đủ tiêu chí, yêu cầu mà hãng đưa ra. Ngoài ra, chưa ca sĩ Việt Nam nào có MV trên kênh MTV Asia. Người đại diện của kênh MTV Việt Nam giải thích: “Lý do là vì một sản phẩm âm nhạc phát sóng trên MTV Asia phải được trình chiếu trên ít nhất 2 quốc gia, lãnh thổ. Ví dụ như một MV Việt đã được phát ở Thái Lan, hoặc Philippines mới được MTV Asia cho phép lên sóng”.

Ngọc An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.