Mệt mỏi do thực phẩm

06/07/2013 03:00 GMT+7

Ngoài công dụng cung cấp năng lượng cho cơ thể, một số loại thực phẩm đôi khi là thủ phạm gây phiền toái cho sức khỏe nếu sử dụng không khoa học.

Thực phẩm chế biến sẵn. Do cuộc sống hối hả hiện nay, các bà nội trợ không đủ thời gian chăm lo chuyện bếp núc nên phần lớn nhờ vào các siêu thị, cửa hàng tiện lợi - nơi có vô số những loại thực phẩm đã được sơ chế hoặc chế biến sẵn. Thường thì các loại đồ ăn thức uống làm sẵn, ít nhiều đều sử dụng chất bảo quản, phẩm màu, mùi hương nhân tạo... Đây chính là những chất gây nguy hiểm đến sức khỏe. Hơn nữa, hầu hết các loại thực phẩm chế biến sẵn (khoai tây chiên, mì tôm, gà rán... ) đều chứa transfat, một loại chất béo có thể làm tăng mức cholesterol xấu, dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Lời khuyên là không nên sử dụng quá nhiều.


Ăn nhiều đồ ngọt, béo dễ làm cho cơ thể trở nên mệt mỏi - Ảnh: Đ.N.Thạch - Hạ Huy 

Thực phẩm gây dị ứng. Khi trong người không được khỏe lại tiếp xúc với một số loại thực phẩm không phù hợp thì sẽ xảy ra phản ứng ruột bị kích thích, dẫn đến đau nửa đầu và rơi vào trạng thái uể oải. Lúc này, gan và thận phải làm việc tích cực để loại bỏ những độc tố ra ngoài, vì vậy hãy tìm hiểu thật kỹ tình trạng sức khỏe của mình, từ đó chọn thực phẩm thích hợp.

Thực phẩm mặn. Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh được sợi dây liên hệ giữa muối ăn và bệnh cao huyết áp; theo đó những người có thói quen ăn mặn dễ có nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp và tim mạch. Khi ăn mặn, cơ thể sẽ nạp vào một lượng lớn natri, hàm lượng natri trong máu tăng thì thận khó mà phát huy tối đa khả năng làm việc, dẫn đến việc gia tăng áp lực thẩm thấu trong lòng mạch. Hậu quả là nước sẽ di chuyển bên trong lòng mạch theo áp lực thẩm thấu gây tăng thể tích máu. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến tăng huyết áp.

Thực phẩm ngọt. Tiềm ẩn phía sau sự ngọt ngào của các loại thực phẩm chứa chất ngọt là những nguy cơ gây hại cho sức khỏe, nếu dùng không có giới hạn. Có thể liệt kê một số tác hại của việc lạm dụng đồ ngọt đối với sức khỏe con người như sau: tăng nguy cơ béo phì, tiểu đường, tim mạch, sâu răng, đẩy nhanh quá trình lão hóa... Hơn nữa, khi dung nạp quá nhiều đồ ngọt sẽ khiến cho lượng đường trong máu không ổn định. Cơ thể muốn hấp thu hết lượng đường thì cần sự tham gia của một lượng lớn vitamin B1. Nếu cơ thể thiếu hụt loại vitamin này sẽ ảnh hưởng tới hoạt động của não bộ và đây chính là tác nhân gây nên tình trạng đau đầu, mệt mỏi.

Thực phẩm chua. Một số người có thói quen thích ăn chua, tuy nhiên ăn quá nhiều đồ chua sẽ gây hại cho men răng, đặc biệt những người bị đau dạ dày. Đồ chua là thủ phạm khiến bệnh tình thêm trầm trọng bởi khi đi vào cơ thể, vị chua sẽ kích thích dạ dày tiết ra nhiều dịch vị, gây cảm giác khó chịu và buồn nôn.

Hạ Yên

>> Nhỏ nhịn đồ ngọt, lớn giảm nguy cơ béo phì
>> Đồ ngọt gặm mòn trí não
>> Cẩn thận với đồ ngọt
>> Bệnh của những người thích đồ ngọt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.