Lê Quang Liêm "đại chiến" với các kỳ thủ nhí

23/06/2013 14:11 GMT+7

(TNO) Trong khi những kỳ thủ lớn tuổi nhanh chóng bị các kiện tướng đánh bại, nhiều em nhỏ chưa đầy 10 tuổi lại được các kiện tướng đánh giá… “đáng gờm” khi thi đấu cờ vua.

(TNO) Trong khi những kỳ thủ lớn tuổi nhanh chóng bị các kiện tướng đánh bại, nhiều em nhỏ chưa đầy 10 tuổi lại được các kiện tướng đánh giá… là “đáng gờm”.

Sáng nay 23.6, siêu đại kiện tướng quốc tế Lê Quang Liêm cùng các kiện tướng quốc tế Nguyễn Đức Hòa, Dương Thế Anh và kiện tướng Fide Trần Thanh Tú đã có một buổi thi đấu cờ vua bất ngờ với các kỳ thủ nhí tại Trường ĐH Nguyễn Tất Thành (TP.HCM).

Buổi thi đấu cờ vua là một trong những hoạt động trong chương trình giao lưu do Hội cờ vua TP.HCM, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành và Trường tiểu học Anh-Việt-Mỹ tổ chức.


Có 4 dãy thi đấu, mỗi dãy sẽ có 10 kỳ thủ đấu cùng 1 kiện tướng

Tham dự thách đấu các kiện tướng có 40 bạn trẻ là sinh viên, học sinh. Mỗi bàn thi đấu có 10 người cùng thi với 1 kiện tướng.

Sau khoảng 15 phút, những người thách đấu với kiện tướng Nguyễn Đức Hòa, Trần Thanh Tú và Dương Thế Anh nhanh chóng bị đánh bại.

Trong đó nổi bật em Lê Thành Công (13 tuổi), một trong những người thách đấu với kiện tướng Nguyễn Đức Hòa gây ấn tượng khi có những bước đi thông minh.


Kiện tướng quốc tế Nguyễn Đức Hòa lắm khi phải vò đầu khi đấu cờ với em Lê Thành Công

Công cũng là đấu thủ được Đức Hòa chọn trao thưởng. Khi trao giải thưởng, Hòa cũng không quên động viên, nhắn nhủ đến Công.

Ở bàn thi đầu của siêu kiện tướng quốc tế Lê Quang Liêm, hầu hết những người thi đấu là các em nhỏ từ 8 - 14 tuổi. Đây cũng là bàn thi đấu cầm chân nhà vô địch thế giới  cờ chớp được lâu nhất.


Lê Quang Liêm bị các em nhỏ cầm chân khá lâu

Những em nhỏ như Hoàng Trung Minh Quang, Nguyễn Thành Trung và cô gái Đoàn Minh Thư, là những em nhỏ thi đấu với siêu đại kiện tướng đến giây phút cuối cùng, khi hầu hết đã bị đánh bại.

Trong khi Minh Thư giữ lại được khá nhiều quân cho mình thì Trung loại khá nhiều quân của Lê Quang Liêm. Trên bàn thi đấu của cậu bé 8 tuổi và Lê Quang Liêm chỉ còn rất ít quân nhưng cả 2 vẫn bám đuổi nhau để chiếu tướng.


Dù mới 8 tuổi nhưng những bước ra quân thận trọng của Nguyễn Thành Trung cũng khiến Lê Quang Liêm suy nghĩ khá lâu

Dù không thể thắng được siêu đại kiện tướng quốc tế nhưng việc các em nhỏ cầm chân khá lâu, trước khi mất vua, đã gây ấn tượng cho những người xem xung quanh.

Quan sát con chơi cờ cùng siêu kiện tướng, ông Nguyễn Thành Tiến, ba của em Nguyễn Thành Trung, cho biết Trung luôn ghi chép lại các bước đi của mình và đối phương để khi về nhà, cậu sẽ xem lại, nước đánh nào đúng, nước đánh nào sai để rút ra kinh nghiệm cho bản thân.


Thành Trung đau đầu khi bị dồn vào thế bí

Được biết, Trung đã đạt huy chương đồng U8 Cờ vua Đông Nam Á, vừa trở về Việt Nam cách đây không lâu.

Trung chia sẻ, được thi đấu với Lê Quang Liêm là một thử thách rất khó, không thể vượt qua nhưng em đã có những trải nghiệm khó quên.

Nhân buổi giao lưu, nữ kiện tướng quốc tế Phạm Bích Ngọc cũng đã gửi đến các bạn trẻ cuốn sách "Cờ vua cho mọi người" do chính cô viết.

Ngoài ra, người hâm mộ cờ vua đã có dịp được xem trận đấu cờ nói giữa kiện tướng quốc tế Nguyễn Đức Hòa và kiện tướng Fide Trần Thanh Tú, được nghe siêu đại kiện tướng Lê Quang Liêm bình luận từng bước đi của 2 kỳ thủ.


Buổi thi đấu thu hút rất nhiều em nhỏ tham gia


Vui mừng khi loại được quân của đối thủ


Em bé này ghi lại từng bước đi của cả hai bên để có thể xem lại sau buổi đấu


Hai bàn cờ đã bị quân đen của Kiện tướng Fide Trần Thanh Tú nhanh chóng liên tục chiếu tướng


Người hâm mộ được tham gia xem trận thi đấu cờ vua nói do Lê Quang Liêm phân tích, bình luận


Kiện tướng Fide Trần Thanh Tú (trái) và kiện tướng quốc tế Nguyễn Đức Hòa thi đấu cùng nhau


Siêu đại kiện tướng quốc tế Lê Quang Liêm phân tích trận đấu của 2 kiện tướng Đức Hòa và Thanh Tú

 

Siêu đại kiện tướng quốc tế Lê Quang Liêm giành học bổng toàn phần của đại học Mỹ

Chia sẻ tại buổi giao lưu, Lê Quang Liêm cho biết sau khi tham gia tranh giải ở Đại hội Thể thao châu Á trong nhà (tại Hàn Quốc) và giải cờ vua vô địch thế giới năm 2013 (tại Na Uy) sắp tới, Liêm sẽ lên đường đi du học.

Liêm cho biết do giành được suất học bổng toàn phần 4 năm của Trường ĐH Webster (Mỹ) nên sẽ lên đường đi du học về tài chính vào khoảng cuối năm nay.

Hiện nay Liêm đang là sinh viên năm thứ nhất Trường ĐH Sài Gòn, ngành tài chính ngân hàng. “Vì vốn đam mê lĩnh vực tài chính ngân hàng bên cạnh cờ vua nên Liêm sẽ theo đuổi việc học của mình”, Liêm nói thêm.

Theo Liêm, do trường ĐH Liêm giành được suất học bổng cũng có một đội tuyển cờ vua khá mạnh, trong đó có 5 - 6  học viên là đại kiện tướng thế giới nên việc học tại đây sẽ giúp Liêm vừa theo đuổi đam mê với ngành tài chính ngân hàng, vừa có thể bồi dưỡng, phát triển năng khiếu cờ vua của mình.

Hoàng Quyên - Thanh Hải
Ảnh: Hoàng Quyên

>> Lê Quang Liêm thắng 2 trận tại Giải Cờ vua Trung Quốc
>> Giải cờ vua trẻ thế giới 2012: Một ngày của cậu bé vô địch thế giới
>> Khi đội Việt Nam vô địch thế giới
>> Lê Quang Liêm: Luôn rèn luyện để sẵn sàng đảm đương nhiệm vụ
>> Kỳ thủ Lê Quang Liêm được đặc cách vào lớp 10

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.