Các nhà sản xuất xe tại Thái Lan chạy đua mua chất bán dẫn

Hoàng Cường
Hoàng Cường
23/02/2021 15:35 GMT+7

Đối diện nguy cơ phải cắt giảm sản lượng do tình trạng thiếu chip ô tô trên toàn cầu, các nhà sản xuất ô tô tại Thái Lan đang chạy đua để tăng lượng đơn đặt hàng mua chất bán dẫn.

Nhiều nhà sản xuất ô tô tại Thái Lan đang “chạy đôn chạy đáo” đặt mua chất bán dẫn, để tránh tình trạng phải cắt giảm sản lượng trong bối cảnh chip ô tô đang ngày càng thiếu hụt.
Theo Bangkokpost, việc thiếu hụt chất bán dẫn, đang khiến các nhà sản xuất ô tô chạy đua cạnh tranh để có được chúng.
Sự thiếu hụt chất bán dẫn – một trong những vật liệu chính để sản xuất chip thời gian gần đây xuất phát từ việc nhu cầu đối với các thiết bị điện tử ngày càng tăng khi nhiều người làm việc tại nhà trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp. Bên cạnh đó, sự phát triển của ô tô điện, xe tự hành cũng làm khan hiếm vật liệu bán dẫn, bởi mỗi theo tính toán của các nhà sản xuất, mỗi chiếc ô tô điện sử dụng gấp đôi lượng chất bán dẫn so với một chiếc xe chạy bằng động cơ đốt trong. Ngoài ra, chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc cũng khiến việc các nhà sản xuất cũng nhạn chế nhập khẩu chip từ Trung Quốc...

Các nhà sản xuất ô tô ở Thái Lan đang đàm phán với các nhà sản xuất chip, yêu cầu họ tăng năng lực sản xuất để đáp ứng nhu cầu tăng nhanh

Ảnh: AutoBuzz

Việc thiếu chất bán dẫn, chip ô tô đã khiến một số nhà sản xuất ô tô ở Mỹ đã ngừng hoạt động hoặc giảm sản xuất.
Ông Suparat Sirisuwanangkura, Phó chủ tịch Hiệp hội ô tô của Liên đoàn các ngành công nghiệp Thái Lan (FTI), cho biết: “Ngành sản xuất ô tô tại Thái Lan đang lo ngại sẽ gặp phải tình huống tương tự diễn ra ở Mỹ khi nguồn cung chip ở Thái Lan gần như cạn kiệt”.
Hiện tại, các nhà sản xuất ô tô ở Thái Lan đang đàm phán với các nhà sản xuất chip, yêu cầu họ tăng năng lực sản xuất để đáp ứng nhu cầu tăng nhanh. Tình trạng thiếu chip xảy ra do các nhà xuất nhập khẩu đang phải vật lộn để đối phó với tình trạng thiếu container.
Trong khi đó, Phó chủ tịch FTI - Kanit Muangkrachang, người cũng là chủ tịch Câu lạc bộ Công nghiệp điện tử, viễn thông cũng cho biết vấn đề đặc biệt gây khó chịu cho các công ty sản xuất thiết bị điện. Sự thiếu hụt chất bán dẫn đồng nghĩa với việc thời gian phân phối vi mạch sẽ bị trì hoãn nhiều hơn, vốn đã tăng từ 4 - 6 tháng.

Thái Lan hiện đang là quốc gia sản xuất, cung ứng ô tô lớn nhất khu vực Đông Nam Á

Ảnh: AutoBuzz

Các nhà xuất khẩu Thái Lan đang thấy chi phí của họ tăng gấp ba lần. "Các công ty lớn có thể xoay sở để giải quyết gánh nặng, nhưng các công ty vừa và nhỏ không đủ khả năng trả thêm chi phí”. – Bà Kanit Muangkrachang chia sẻ thêm.
Thái Lan hiện đang là quốc gia sản xuất, cung ứng ô tô lớn nhất khu vực Đông Nam Á. Đặc biệt nhiều dòng xe bán tải sản xuất tại Thái Lan còn được xuất khẩu sang nhiều quốc gia trên toàn cầu. Việc thiếu vật liệu bán dẫn để làm chip ô tô đang khiến các nhà sản xuất ô tô Thái Lan đối diện nguy co giảm sản lượng, qua đó có thể tạo nên ảnh hưởng dây chuyền trên thị trường ô tô.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.