Quan chức quốc phòng Trung Quốc bị kiểm toán trước khi thăng chức

25/09/2013 17:25 GMT+7

(TNO) Các quan chức quốc phòng Trung Quốc sẽ đối mặt với những đợt kiểm toán trước khi về hưu hoặc được thăng chức, trong nỗ lực phòng chống tham nhũng của chính quyền nước này.

 
Quan chức quốc phòng Trung Quốc bị kiểm toán trước khi về hưu hoặc thăng chức - Ảnh: Reuters

Những đợt kiểm toán sẽ nhắm vào “các tài sản bất động sản, việc sử dụng quyền lực, xe công và đội ngũ thuộc cấp", Tân Hoa xã ngày 25.9 dẫn thông cáo của Quân ủy Trung ương Trung Quốc.

Đây là một quy định mới áp dụng đối với các quan chức quốc phòng Trung Quốc khi về hưu hoặc được thăng chức.

Chủ tịch Trung Quốc, ông Tập Cận Bình, cũng là Chủ tịch Quân ủy Trung ương, đã nhiều lần gọi tham nhũng là một mối đe dọa cho sự sống còn của đảng Cộng sản Trung Quốc, và tuyên bố mạnh tay với nạn tham nhũng.

Giáo sư Roderic Broadhurst thuộc Đại học Quốc gia Úc, người chuyên nghiên cứu về tham nhũng ở Trung Quốc, cho rằng ông hoài nghi về quy định trên, không rõ kết quả kiểm toán có được công bố công khai hay không.

Quy định này sẽ trở nên vô nghĩa nếu thiếu sự minh bạch, theo ông Broadhurst.

Hồi tháng 4.2013, Trung Quốc đã thay đổi tất cả biển số quân đội trong nỗ lực xóa bỏ những đặc quyền đối với những chiếc xe công gắn biển số quân đội do nhiều tài xế “tự tung tự tác”, xem thường luật giao thông.

Vào cuối năm 2012, Quân ủy Trung ương Trung Quốc ra một quy định mới, theo đó các bữa tiệc chiêu đãi quan chức quốc phòng cấp cao nước này sẽ không được phép có những món “sơn hào hải vị”.

Tờ China Daily trích dẫn quy định này của Quân ủy Trung ương Trung Quốc cho biết: “Những bữa tiệc chiêu đãi các quan chức quốc phòng cấp cao sẽ không được tổ chức lớn, linh đình với rượu xa xỉ và thức ăn thịnh soạn”.

Quy định này cũng cấm các địa phương treo băng rôn chào mừng, trải thảm đỏ, lẵng hoa, trình diễn văn nghệ chào mừng, quà lưu niệm đắt đỏ... trong các lễ đón quan chức cấp cao của Quân ủy Trung ương Trung Quốc.

Phúc Duy

>> Trung Quốc sẽ kiểm toán tất cả các món nợ chính phủ
>> Trung Quốc quyết xóa bỏ đặc quyền xe gắn biển số quân đội
>> Tiệc chiêu đãi không được có “sơn hào hải vị”
>> Trung Quốc: Bánh trung thu ‘ế’ vì chống tham nhũng?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.