Ký sự London hậu Olympic - Kỳ 1: Khi London không còn Big Ben

28/06/2013 09:00 GMT+7

(TNO) Giữa tháng 6, chúng tôi có dịp thăm London, Anh. Dĩ nhiên là chuyến viếng thăm đã cách xa thời điểm London đăng cai tổ chức kỳ Olympic mới nhất. Nhưng những điều thường nhật của một London hậu Olympic cũng mang đến nhiều điều thú vị...

(TNO) Giữa tháng 6, chúng tôi có dịp thăm London, Anh. Dĩ nhiên là chuyến viếng thăm đã cách xa thời điểm London đăng cai tổ chức kỳ Olympic mới nhất. Nhưng những điều thường nhật của một London hậu Olympic cũng mang đến nhiều điều thú vị...

Đã không còn tháp Big Ben

Có lẽ không cần phải kể nhiều về Cung điện Westminter nổi tiếng với tháp Big Ben nằm bên bờ sông Thames. Có mấy chi tiết thú vị muốn bổ sung thêm với bạn đọc là Big Ben thực ra chỉ là nickname của ngọn tháp đồng hồ mà tên chính thức trước đây là "Clock Tower" (Tháp đồng hồ).

Thế nhưng, năm 2012, Clock Tower đã được đổi thành Tháp Elizabeth nhân sự kiện Đại lễ Kim cương để tôn vinh nữ hoàng Elizabeth II nhân dịp 60 năm trị vị.

Nếu gọi tháp Big Ben là một biểu tượng của London, bạn phải biết thêm một biểu tượng khác: Những chiếc xe lội nước DUKW chuyên phục vụ khách du lịch cho tour thăm quan “lưỡng cư” mang tên gọi London Duck Tours (Tour Con Vịt).

Nguyên bản vốn là những chiếc xe quân sự có hình dáng cục mịch, thô ráp, nay chúng được khoác lên một bộ cánh mới mang hình dáng những chú vịt sặc sỡ toàn thân màu vàng tươi, với phần mũi có màu xanh nước biển. Điều đặc biệt là hầu hết những chiếc xe “con vịt” này có tuổi đời xấp xỉ gần 70 năm trong đó nhiều chiếc từng tham gia cuộc đổ bộ của quân Đồng minh lên vùng biển Normandy vào ngày 6.6.1944.

Với dáng vóc nổi bật những chiếc DUKW có thể dễ dàng được nhận ra ở bất kỳ góc phố nào của London.


Những chiếc xe Tour Con Vịt này đều có tuổi đời xấp xỉ gần 70 năm trong đó nhiều chiếc từng tham gia cuộc đổ bộ của quân Đồng minh lên vùng biển Normandy vào ngày 6.6.1944


Tên chính thức của Big Ben hiện tại là Tháp Elizabeth


Một góc nhìn khác bên cung điện Westminter


Cung điện Westminter cũng đồng thời là Tòa nhà Quốc hội, nơi cử hành các đại lễ quốc gia. Đây cũng là trường học đặc biệt của các em học sinh Anh


Mỗi buổi chiều những quán xá ven bờ sông Thames luôn đông nghịt khách


Xe đạp là phương tiện được ưa thích của cư dân thành phố...


... và luôn được ưu tiên


Một điểm cho thuê xe tự động  

Chẳng có nơi nào giống như London

“There's no place like London” (Chẳng có nơi nào giống như London), lời bài hát trong bộ phim ca nhạc “Sweeney Todd” (công chiếu từ 2007, do tài tử Johnny Depp thủ vai chính) cứ ám mãi trong đầu khi chúng tôi bước xuống sân bay Heathrow sau chặng đường Hà Nội - Bangkok - London kéo dài gần 14 tiếng… Không hổ danh là một trong những cảng hàng không nhộn nhịp hàng đầu thế giới, Heathrow dễ khiến những người lần đầu đến đây choáng ngợp bởi sự đông đúc của mình.

Định lượng hóa cái sự “ngựa xe như nước áo quần như nêm” ở đây qua trang web của Heathrow thì được biết trung bình Heathrow đón hơn 191 nghìn khách đến và đi mỗi ngày. Riêng năm 2012 số hành khách mà sân bay này phục vụ lên đến con số 70 triệu, trong đó 93% là khách quốc tế. Những con số đầy ấn tượng.

Nhưng cũng chính từ sự đông đúc, bận rộn ấy mà người ta càng thấy đẳng cấp chuyên nghiệp của Heathrow. Mặc dù có kiến trúc hiện đại và lúc nào cũng đông nghịt người qua lại nhưng Heathrow vẫn tạo cho những du khách ghé qua đây một cảm giác thân thiện và gần gũi chứ không hề khô cứng, “công nghiệp” chút nào. Trái với “huyền thoại” về cái gọi là “phớt Ăng-lê” của người Anh, thái độ của các nhân viên sân bay Heathrow cũng cực kỳ lịch sự, nhã nhặn tạo cho du khách một cảm giác khá dễ chịu ngay từ khi bước ra khỏi cửa máy bay.

Phải nói ngay là người Anh có những sáng tạo rất thú vị trong cách quảng bá về đất nước của mình. Dọc đường từ cửa máy bay vào khu vực làm thủ tục là hàng loạt bích chương mang hình ảnh những công dân London cùng dòng chữ Welcome với vòng tay mở rộng chào đón những người khách phương xa đến xứ sở sương mù.


Những hình ảnh chào đón du khách đến với London tại sân bay Heathrow. Nhân vật trong ảnh là bà Moira Cameron, nữ vệ binh đầu tiên đảm nhận vị trí người canh giữ tháp London


Nhà ga Paddington nơi chuyển tiếp giữa hệ thống tàu nhanh nối London với sân bay Heathrow và mạng lưới tàu điện ngầm của London


Những nét kiến trúc cổ kính của hệ thống tàu điện ngầm


Hình ảnh thường thấy trên các tuyến tàu điện ngầm


London là sự đan xen hài hòa giữa những kiến trúc cổ có tuổi đời hàng trăm năm với những công trình hiện đại


Nếu lần đầu đến London liệu bạn có biết đây là một phương tiên đi lại cực kỳ thú vị của London hay không?


Những chiếc taxi đặc trưng của London  

Gì cũng bán

Có đến London mới thấy người Anh tận dụng tất cả các hình ảnh đặc trưng của mình để kinh doanh tài tình như thế nào. Ở bất cứ đâu du khách cũng có thể kiếm được những tấm bưu thiếp, những món đồ lưu niệm, hộp bánh kẹo có hình ảnh của tháp chuông Big Ben, cầu tháp London... Thú vị hơn là hình ảnh của Nữ hoàng, Thái tử Charles, Công nương quá cố Diana, đám cưới thế kỷ giữa giữa Hoàng tử William và Kate Middleton... đều được sử dụng cho các sản phẩm du lịch.

Với các tín đồ shopping, có lẽ Oxford Circus và Piccadilly Circus luôn là điểm đến hấp dẫn nhất. Bạn có nhiều tiền thì khỏi nói nhưng nếu hầu bao không rủng rỉnh thì khu vực này vẫn có thể đáp ứng nhu cầu của bạn. Chuỗi cửa hàng giá rẻ Primax là một nơi như vậy. Tại Primax người ta có thể sắm những chiếc kính mát có giá chỉ 1 bảng (khoảng 30.000 VNĐ) hoặc những chiếc túi xách giả da với chỉ 10 bảng.

Tất nhiên là tiền nào của ấy. Khảo sát thử một lượt thì thấy phần lớn các sản phẩm bán tại Primax đều là hàng có nguồn gốc từ Trung Quốc. Mai Anh, một nữ sinh viên VN đang du học ở London cho biết mặc dù các sản phẩm có chất lượng không cao nhưng có mẫu mã đẹp, giá lại siêu rẻ nên trong giai đoạn kinh tế khó khăn Primax lúc nào cũng tấp nập khách mua sắm, kể cả dân London “xịn”.

Không chỉ là phương tiện giao thông đặc trưng, taxi London còn là những điểm quảng cáo di động đắt giá. Hầu như không có chiếc taxi nào để trống cả mà đều có hình ảnh quảng cáo cho một thương hiệu nào đó.

Điều lý thú là có vẻ như rất nhiều tài xế taxi London là những người lớn tuổi. Thậm chí mấy “cụ tài” của Bộ Ngoại giao Anh phục vụ đưa đón đoàn báo chí quốc tế chúng tôi trong những ngày làm việc ở London hầu hết cũng tầm ngoài 60. Người lái taxi lâu năm nhất ở London đến nay được ghi nhận là cụ Alfred Collins, 92 tuổi đã về hưu vào năm 2007 sau 70 năm cầm lái.


Khu mua sắm lúc nào cũng tấp nập


Những hình ảnh thân quen của nước Anh như trạm điện thoại, nữ hoàng... được khai thác cực kỳ triệt để


Hình ảnh nữ hoàng tại một cửa hàng bán đồ lưu niệm


Những tấm bưu thiếp mang hình ảnh Công nương Diana, Thái tử Charles...


Cửa hàng đồ bình dân Primax luôn đông nghịt người mua sắm. Hàng hóa ở đây chủ yếu là từ Trung Quốc


London Eye, hiện là vòng đu quay cao nhất châu u, nằm bên bờ sông Thames


Tour xe buýt hai tầng vòng quanh London khá đắt khách


Những chiếc taxi mang dáng vẻ đặc trưng của London đồng thời cũng là những trạm quảng cáo di động 

 


Một cỗ xe ngựa mang theo những "chân dài" xinh đẹp quảng cáo cho một câu lạc bộ đàn ông ở London

 

 

Trường Sơn
(thực hiện)

>> Công Trí dự Triển lãm London
>> Chân đất đến London
>> Tháp London mất chìa khóa
>> Bế mạc Olympic London 2012: Bữa tiệc âm nhạc hoành tráng, ấn tượng
>> Sân vận động Olympic London 2012 bằng Lego
>> Twitter quá tải vì Olympic London
>> Olympic London: Tốn 13,5 triệu đồng để làm một huy chương vàng
>> Thi tài văn hóa ở Olympic London
>> Đổ xô mua nhà ở London
>> Paul McCartney biểu diễn ở London
>> London bằng cát
>> London đưa làng về phố
>> London 2012
>> Tranh Leonardo Da Vinci hội tụ tại London

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.